Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Quảng Trị: Trao tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”
02:47 PM 25/07/2020
(LĐXH) – Nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2020), ngày 24/7/2020, UBND tỉnh Quảng Trị đã long trọng tổ chức Lễ trao tặng, truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước cao quý: "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng" và Huân chương Độc lập cho các mẹ đã có những người con, người chồng hy sinh anh dũng cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.
Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đức Dũng, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Thị Lan Hương, UVTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, Trưởng ban Dân Vận Tỉnh uỷ; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị, địa phương liên quan.
Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị không ngừng chăm lo, đẩy mạnh phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" bằng những việc làm thiết thực như phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, thực hiện kịp thời chính sách về bảo hiểm y tế, ưu đãi giáo dục cho thân nhân người có công có hoàn cảnh khó khăn.
Đợt này, toàn tỉnh Quảng Trị có 84 Mẹ được Chủ tịch Nước phong tặng và truy tặng Danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó có 3 mẹ còn sống. Tính đến thời điểm này, tỉnh Quảng Trị đã có trên 2.786 bà mẹ được Nhà nước trao tặng và truy tặng danh hiệu cao quý: “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng" trong đó có 42 mẹ còn sống. Cũng trong đợt này, tỉnh Quảng Trị có 11 gia đình được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương độc lập, đây là những gia đình có nhiều liệt sỹ hy sinh trong các cuộc kháng chiến.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị luôn trân trọng, biết ơn những cống hiến to lớn và sự hy sinh cao cả của đồng bào, đồng chí và những anh hùng liệt sỹ, trong đó có sự đóng góp vô cùng to lớn của các Mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân gia đình các Mẹ. Với niềm tự hào, lòng biết ơn sâu sắc, Đảng bộ, chính quyền và nhân tỉnh Quảng Trị nguyện đoàn kết, tiếp tục phấn đấu xây dựng quê hương Quảng Trị ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với sự hy sinh của những người con của quê hương đã ngã xuống vì độc lập tự do của dân tộc và hạnh phúc của nhân dân.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể xã hội tiếp tục phát huy đạo lý “uống nước nhờ nguồn”, dành sự quan tâm và chăm lo nhiều hơn nữa cho các gia đình chính sách, quan tâm chu đáo đến các Bà mẹ Việt Nam anh hùng; đồng thời giáo dục thế hệ trẻ noi gương thế hệ đi trước, tiếp tục phát huy truyền thống của quê hương, đất nước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tại buổi lễ, thừa ủy quyền Chủ tịch nước, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho Mẹ Tạ Thị Phún ở xã Vĩnh Nam, huyện Vĩnh Linh và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho thân nhân 83 Bà mẹ đã có những người con, người chồng hy sinh anh dũng cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Trao Huân chương Độc lập cho 11 gia đình có nhiều liệt sỹ hy sinh trong các cuộc kháng chiến.
Quảng trị hiện đang quản lý hơn 142.000 người có công, trong đó có 14.611 thương binh, hơn 3.000 bệnh binh, 2.100 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, hơn 20.000 hồ sơ liệt sỹ, 2.653 bà mẹ Việt Nam anh hùng... Hàng tháng, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ – TBXH) thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống Bưu điện theo hướng dẫn của Bộ LĐ – TBXH cho hơn 20.000 đối tượng với tổng kinh phí trên 32 tỉ đồng.
Riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 1.585 hồ sơ các loại, bao gồm 73 trường hợp hưởng trợ cấp hàng tháng; 819 trường hợp hưởng trợ cấp một lần; 411 hồ sơ mai táng phí; 225 hồ sơ thờ cúng liệt sỹ; 23 thân nhân người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 22 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 23 trường hợp tuất con liệt sỹ tàn tật; công nhận danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 21 trường hợp; giải quyết 10 trường hợp ưu đãi đối với mẹ Việt Nam anh hùng… và các hồ sơ liên quan khác. Tiếp đó, cấp sổ dụng cụ chỉnh hình cho 03 trường hợp; giám định 24 trường hợp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; di chuyển 39 hồ sơ người có công với cách mạng đi và đến; đính chính, bổ sung thông tin cho 60 hồ sơ. Thực hiện cấp mới, cấp lại thẻ, giấy chứng nhận các loại cho 42 trường hợp; giải quyết 03 hồ sơ ưu đãi giáo dục. Giải quyết chế độ BHYT cho 137 đối tượng; mai táng phí cho 33 đối tượng; cấp lại 88 Bằng Tổ quốc ghi công. Tham mưu 04 quyết định trợ cấp thương binh; 02 quyết định trợ cấp nuôi dưỡng người có công sống độc thân, cô đơn không nơi nương tựa; hướng dẫn, bổ sung hồ sơ cho 13 trường hợp chưa đủ điều kiện; 22 trường hợp không đủ điều kiện hưởng chế độ chất độc hóa học.
Nam Khánh
 

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: quảng Trị Bà mẹ Việt Nam anh hùng Võ Văn Hưng người có công với cách mạng bao
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công