Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Quảng Trị tập trung đào tạo nguồn nhân lực, chăm sóc người có công, đảm bảo an sinh xã hội
05:39 PM 12/07/2019
(LĐXH)- Đó là những ý kiến phát biểu của đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị về công tác lao động, người có công và xã hội vào ngày 12/7/2019, tại tỉnh Quảng Trị.
Tham gia đoàn công tác với Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH có lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ. Về phía tỉnh Quảng Trị có các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh;  Nguyễn Đức Chính, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Văn Linh, Giám đốc Sở Lao động – TBXH cùng đại diện một số ban, ngành của tỉnh.
Quang cảnh buổi làm việc
99% gia đình chính sách có cuộc sống cao hơn nơi cư trú
Báo cáo về công tác lao động, người có công và xã hội trong 6 tháng đầu năm của tỉnh Quảng Trị, Giám đốc Sở Lao động – TBXH Phan Văn Linh, cho biết: Công tác chăm sóc người có công luôn được Quảng Trị chú trọng và quan tâm, đảm bảo đời sống người có công có mức sống bằng và cao hơn nơi cư trú.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao công tác chăm sóc người có công của tỉnh Quảng Trị 
Hiện toàn tỉnh có hơn 140.000 đối tượng chính sách người có công với cách mạng, gồm: 20.055 liệt sỹ, 15.191 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 2.693 bà mẹ Việt Nam anh hùng, hơn 3.000 bệnh binh, 52.057 người hoạt động kháng chiến hưởng trợ cấp một lần, 14.349 người có công giúp đỡ cách mạng…
Trong 6 tháng qua, tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 2.423 hồ sơ các loại liên quan đến chính sách người có công, xây mới 45 nhà tình nghĩa, sửa chữa 10 nhà ở cho người có công với kinh phí 2,8 tỷ đồng. Đến nay, 99% người có công có mức sống bằng và cao hơn đời sống người dân nơi cư trú, Quảng Trị đang phấn đấu đến năm 2020, 100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh – liệt sỹ…
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng đề xuất một số vấn đề với Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH
Làm rõ một số kết quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như những tồn tại đối với lĩnh vực lao động, người có công và xã hội thời gian qua, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng, nhấn mạnh: Mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, song tỉnh cũng đã làm tốt công tác chăm sóc gia đình chính sách, thương, bệnh binh và người có công; chăm lo chu đáo nơi an nghỉ của các liệt sĩ, quan tâm đến vấn đề nhà ở cho các đối tượng có công.... Đặc biệt là công tác xã hội hóa chăm sóc người có công, riêng 46 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các cơ quan, đơn vị nhận phượng dưỡng đến hết đời với mức 2,5 triệu đồng/tháng…  Tuy nhiên Bí thư Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Ngoài 2 Nghĩa trang liệt sỹ lớn khang trang, Quảng Trị còn hàng chục nghĩa trang trên địa bàn, hiện nay ngân sách tỉnh mới bố trí được 30 triệu đồng/năm cho công tác chăm sóc nghĩa trang cấp huyện, xã. Đề nghị Bộ nghiên cứu cơ chế hỗ trợ để làm tốt hơn công tác chăm sóc mộ…”.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính báo cáo thông tin một số vấn đề liên quan
“Mặc dù đạt được nhiều kết quả trong công tác này song khó khăn hiện nay ở Quảng Trị là việc tồn đọng chính sách thời hậu chiến như: chế độ chất độc da cam (còn gần 800 hồ sơ) do đó rất cần sự phối hợp giữa các ngành để giải quyết triệt để… Bên cạnh đó, công tác giảm nghèo đã đạt nhiều kết quả, song tâm lý trông chờ ỉ lại sự hỗ trợ, chưa muốn vươn lên thoát nghèo vẫn còn xuất hiện ở một bộ phận người dân nhất là ở 2 địa phương vùng sâu, vùng xa. Áp lực rất lớn hiện nay là tệ nạn xã hội, toàn tỉnh còn hơn 1.500 người nghiện có hồ sơ quản lý nhưng đây chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm” đã mang lại nhiều hệ lụy, băng hại đạo đức xã hội, song công tác cai nghiện vẫn còn nhiều hạn chế” – Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng, chia sẻ.
Trăn trở bài toán nguồn nhân lực
Trong 6 tháng đầu năm 2019, Quảng Trị đã giải quyết việc làm mới cho 7.710 lao động, đạt 73,42% kế hoạch năm (giải quyết việc làm trong tỉnh 3.658 người, ngoài tỉnh 2.697 người và 1.355 lao động đi làm việc ở nước ngoài); tuyển sinh đào tạo giáo dục nghề nghiệp 6.641 người (76 người trình độ cao đẳng, 158 trung cấp, sơ cấp và đào tạo thường xuyên 6.470 người. Tỉnh đã hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp lao động vùng biển cho 4.650 người với kinh phí gần 16,57 tỷ đồng, hỗ trợ 83 lao động đi làm việc ở nước ngoài với số tiền 650 triệu đồng.
Giám đốc Sở Lao động - TBXH Phan Văn Linh báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm
Tính đến hết tháng 6/2019, Quảng Trị đã phân bổ gần 150 tỷ đồng để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2019; trong kỳ giáp hạt năm 2019, tỉnh được phân bổ 480 tấn gạo của Chính phủ hỗ trợ các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn ở 2 huyện miền núi và dân tộc thiểu số. Tỷ lệ hộ nghèo đầu năm 2019 của tỉnh là 9,68%, cận nghèo 6,55%...
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng đề xuất một số vấn đề với Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH, nhất là về bài toán phát triển nguồn nhân lực. Hiện tỉnh chưa có trường cao đẳng nghề, nhưng đang xúc tiến thành lập Trường Cao đẳng nghề trên cơ sở sáp nhập 3 trường trung cấp nghề. “Quan điểm của Quảng Trị là không cần nhiều trường mà chỉ cần trường cho ra trường và phải làm đúng chức năng đào tạo. Do đó Bộ Lao động – TBXH ủng hộ để tỉnh có một Trường Cao đẳng nghề xứng tầm, đủ để hoạt động hiệu quả và tiến tới tự chủ được…” Bí thư Nguyễn Văn Hùng, đề xuất.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao tiền hỗ trợ tỉnh Quảng Trị

Không để hồ sơ người có công tồn đọng
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao sự nỗ lực và những thành tựu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị trong những năm qua, nhất là sự đoàn kết nhất trí rất cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền để xây dựng hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân. Mặc dù còn nhiều khó khăn, song Quảng Trị đã quan tâm phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, trong đó đã và đang có những hoạt động thiết thực tri ân người có công nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ. Bên cạnh đó, công tác xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, đào tạo nghề, phòng chống tệ nạn xã hội... cũng được tỉnh thường xuyên quan tâm chú trọng.
Cục trưởng Cục Người có công làm rõ thông tin về giải quyết chính sách người có công
Đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Quảng Trị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đồng ý sẽ cấp kinh phí cho trung tâm Điều dưỡng Người có công và Bảo trợ xã hội Quảng Trị cũng như hỗ trợ xây dựng hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đưa đối tượng bảo trợ xã hội về quản lý tại Trung tâm đặt ở thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh. Về đề xuất thành lập trường cao đẳng nghề của tỉnh, Bộ trưởng đồng ý về chủ trương và lưu ý việc đầu tư cần có tầm nhìn bài bản, chất lượng để xây dựng một trường cao đẳng đa ngành, đa nghề, đa chương trình, cần liên kết với doanh nghiệp và xã hội…
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trao nhà tình nghĩa cho người có công
Liên quan đến việc giải quyết các hồ sơ đề nghị công nhận là người có công còn tồn đọng; trong đó có 108 trường hợp đề nghị xác nhận liệt sĩ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu Cục Người có công, Thanh tra Bộ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Quảng Trị và các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm trong thời gian sớm nhất. “Tinh thần là giải quyết dứt điểm, hồ sơ nào không đủ điều kiện giải quyết phải trả lời cụ thể cho đối tượng biết, không để dây dưa kéo dài…” – Bộ trưởng, yêu cầu.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và đoàn công tác thị sát Trung tâm Điều dưỡng Người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh Quảng Trị
Nhân chuyến công tác và làm việc với tỉnh Quảng Trị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã đến kiểm tra tiến độ xây dựng công trình Trung tâm Điều dưỡng Người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh; trao tặng 5 nhà tình nghĩa trị giá 200 triệu đồng cho đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn; Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tặng tỉnh Quảng Trị 1 tỷ đồng; một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – TBXH) và ngoài ngành cũng đã trao tặng 6 nhà tình nghĩa cho người có công thuộc tỉnh với số tiền hỗ trợ là 70 triệu đồng/nhà.

Chí Tâm

TAG: Bộ Lao động - TBXH Bộ trưởng Đào Ngọc Dung quảng Trị Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng làm việc tỉnh quảng trị
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thường xuyên diễn tập kỹ năng xử lý sự cố an toàn lao động
Kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ và kiểm soát rủi ro về an toàn lao động
Xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) đủ mạnh để bào vệ được người lao động và cán bộ Công đoàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động
Vĩnh Phúc: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
Ninh Bình: Triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Hà Nội: Đào tạo nghề miễn phí cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp