Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Quảng Trị: Liên tục phát hiện và quy tập nhiều hài cốt liệt sĩ
04:03 PM 05/06/2020
(LĐXH) - Trong thời gian qua, Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ thuộc Sư đoàn 968 (Quân khu 4) và Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ thuộc Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 đã liên tục phát hiện và quy tập mộ liệt sĩ trên địa bàn huyện Cam Lộ và Hướng hóa, tỉnh Quảng Trị.

Cụ thể, ngày 20/5/2020, ông Phạm Ngọc Dũng, Đội trưởng Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ thuộc Sư đoàn 968 (Quân khu 4) cho biết, đơn vị vừa tiến hành khảo sát và cất bốc được một hài cốt liệt sĩ.

Theo đó, hài cốt được tìm thấy ở độ sâu 1,5m, bọc trong võng dù cùng các di vật là 7 cúc áo tô châu, 1 lọ thủy tinh Bilicilin còn nguyên dây buộc. Ngay sau khi tìm thấy hài cốt, Đội Quy tập đã phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Quảng Trị để tiến hành khôi phục thông tin trên mảnh giấy trong lọ thủy tinh. Cụ thể, mảnh giấy trong lọ thủy tinh có nội dung: Trần Đình Cửu, Cẩm Quang, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, hy sinh 12/6/1974. Được biết, hài cốt liệt sĩ vừa được tìm thấy trước đây là nghĩa trang cũ, nay được Đội Quy tập thực hiện tìm kiếm lại.
Tiếp đó, ngày 21/5/2020, Đội Quy tập tiếp tục phát hiện và tiến hành cất bốc được 2 bộ hài cốt liệt sĩ. Theo đó, 2 bộ hài cốt liệt sĩ  được đội quy tâp tìm thấy khi được chôn cất trong hòm gỗ, cùng di vật là cúc áo tô châu. Đây cũng là khu vực trước đó Đội đã tìm thấy hài cốt liệt sĩ Trần Đình Cửu, quê ở Hà Tĩnh. Sau khi nhận được thông tin, thân nhân liệt sĩ Trần ĐÌnh Cửu đã vào làm các thủ tục để tiếp nhận hài cốt và mang về an tang tại quê nhà
Ngày 25/5/2020, saukhi tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm, Đội Quy tập mộ liệt sĩ Sư đoàn 968 đã tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm và cất bốc thêm được 7 hài cốt liệt sĩ ở khu vực nói trên. Các hài cốt được tìm thấy ở độ sâu từ 1-1,5m, còn nguyên xương ống chân, răng cùng cúc áo Tô Châu, trong đó có 6 hài cốt được chôn cất trong hòm gỗ nay đã mục nát, 2 hài cốt được bọc và chôn cất trong võng dù bộ đội.
Trong khoảng thời gian từ ngày 13 - 27/5/2020, Đội quy tập hài cốt liệt sĩ thuộc Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 cũng đã tìm thấy và quy tập, cất bốc 6 hài hài cốt liệt sĩ kèm 2 tấm nhôm khác tên nghi là của liệt sĩ, đã được đơn vị gửi đi giám định.
Sau khi nhận thông tin từ người dân địa bàn thôn Xi Núc, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa thông báo về việc phát hiện hài cốt liệt sĩ, Đội quy tập hài cốt liệt sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 đã triển khai công tác tìm kiếm.
Cụ thể: Ngày 13/5, Đội quy tập đã phát hiện 1 hài cốt liệt sĩ tại khu vực đồi tràm của gia đình anh Nguyễn Văn Mễ, trú tại xã Tân Long. Tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm, ngày 25/5, Đội quy tập hài cốt liệt sĩ (Đoàn 337) phát hiện và quy tập thêm 4 hài cốt liệt sĩ. Các liệt sĩ được tìm thấy ở độ sâu từ 70 – 80 cm với các di vật đi kèm, gồm: tăng, đầu đạn, khuy dây súng, một tấm nhôm khắc các ký hiệu “934B. ĐKI. XUAN VINH”…
Ngày 26/5, Đội quy tập hài cốt liệt sĩ tiếp tục cất bốc thêm 1 hài cốt liệt sĩ ở độ sâu 70 cm cùng các di vật đi kèm gồm: tăng, dây thắt lưng, bao súng ngắn, dao găm và một tấm nhôm khắc các ký hiệu “934B. TRAN KINH. ĐKI”. Hiện hài cốt các liệt sĩ được đưa về bảo quản, hương khói tại Khu văn hóa tâm linh Nghĩa trang liệt sĩ huyện Hướng Hóa để người dân đến thăm viếng.
Ngày 1/6/2020, Đội Quy tập mộ liệt sĩ Sư đoàn 968 (Quân khu 4) tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại khu vực đất sản xuất nông nghiệp thuộc thôn Tân Định, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị (Nghĩa trang trạm phẩu giai đoạn 1974) đã phát hiện thêm 01 hài cốt liệt sĩ mang tên Nguyễn Văn Hồng.
Hài cốt được chôn cất trong hòm gỗ hiện đã bị mục nát, chỉ còn lại đinh sắt đã rỉ, hài cốt đã bị vụn nát thành đất đen, di vật kèm theo gồm: 19 cúc áo bộ đội, 01 thắt lưng bộ đội có khắc chữ Văn Hồng màu xanh, 01 tấm bia bằng tôn có ghi tên Nguyễn Văn Hồng; sinh năm 1954; nhập ngũ tháng 5 năm 1972; quê quán: Số nhà 59, Thụy Khuê, Hà Nội; hy sinh 16.1.1974. Tính đến thời điểm hiện tại, Đội Quy tập mộ liệt sĩ Sư đoàn 968 đã cất bốc được 11 hài cốt liệt sĩ ở khuc vực nói trên.

Một số hình ảnh trong quá trình tìm kiếm và cất bốc mộ liệt sĩ:

Hà Giang

 

 

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: quảng Trị quy tập hài cốt liệt sĩ Sư đoàn 968 (Quân khu 4) bao
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công