An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Quảng Trị: Đảm bảo các đối tượng bảo trợ xã hội được quan tâm chăm sóc
08:42 AM 25/08/2020
(LĐXH) - Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã triển khai đồng bộ các chính sách trợ giúp xã hội, tạo điều kiện để đối tượng có điều kiện vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đột xuất, năm 2019, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có 04 nhà bị sập, đỗ; 18 nhà hư hỏng nặng do lốc xoáy; 06 người chết, 03 người bị thương. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã kịp thời tổ chức thăm hỏi động viên các hộ gia đình bị ảnh hưởng, thực hiện trợ cấp đột xuất đúng quy định cho các hộ gia đình ảnh hưởng để vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Sở Lao động - TBXH đã tham mưu UBND tỉnh phân bổ 480 tấn gạo do Chính phủ hỗ trợ cho nhân dân 02 huyện: Hướng Hóa và Đakrông trong thời kỳ giáp hạt 2019 với 6.291 hộ (31.966 nhân khẩu).

Hỗ trợ gạo cho người dân trên địa bàn tỉnh

Đối với chính sách trợ giúp xã hội thường xuyên, thực hiện Nghị định số 136/NĐ-CP về chính sách đối với đối tượng bảo trợ xã hội, Sở Lao động-TBXH đã chỉ đạo, triển khai hướng dẫn trên địa bàn toàn tỉnh. Việc chi trả trợ cấp xã hội được Phòng Lao động - TBXH các huyện, thị xã và thành phố căn cứ hồ sơ đối tượng thụ hưởng, lập danh sách và chuyển cho Bưu điện thực hiện chi trả kịp thời theo từng tháng đến từng đối tượng thụ hưởng. Đến tháng 6/2019, số đối tượng bảo trợ xã hội nhận trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng của tỉnh là 35.154 đối tượng, kinh phí chi trả là hơn 180 tỷ đồng/năm. Nhìn chung, các chế độ trợ giúp xã hội thường xuyên cho các nhóm đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện công khai, minh bạch, đầy đủ kịp thời, đúng đối tượng. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có 02 cơ sở bảo trợ xã hội công lập trực thuộc Sở Lao động- TBXH quản lý, đang nuôi dưỡng 100 đối tượng (39 trẻ mồ côi, 15 người cao tuổi; 46 đối tượng tâm thần kinh đặc biệt nặng). 

Song song với đó, tỉnh Quảng Trị cũng chú trọng thực hiện chính sách đối với người cao tuổi. Phần lớn người cao tuổi trên địa bàn tỉnh không có lương hưu, thu nhập lại thấp, do vậy cùng với việc thực hiện chính sách xoá đói giảm nghèo, tỉnh đã hết sức quan tâm việc thực hiện chính sách, chế độ trợ cấp xã hội đối với người cao tuổi. Đến nay, toàn tỉnh có 18.308 người cao tuổi đang hưởng trợ cấp xã hội tại cộng đồng. Trong đó có 4.556 người cao tuổi cô đơn, không nơi nương tựa; 13.752 người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp xã hội khác. Việc thực hiện trợ cấp xã hội hàng tháng đảm bảo đúng thời gian và mức theo quy định.

Công tác trợ giúp đột xuất được thực hiện kịp thời, giúp người dân ổn định cuộc sống

Ngoài ra, toàn tỉnh còn hỗ trợ xóa nhà tạm, dột nát cho 897 hộ có người cao tuổi. Tổ chức hỗ trợ Người cao tuổi quốc tế (HAI) đã triển khai thực hiện Dư án xây dựng 8 Câu lạc bộ "Liên thế hệ tự giúp nhau phát triển kinh tế, tăng thu nhập" tại huyện miền núi nghèo Đakrông. Ủy ban Quốc tế Hà Lan - Việt Nam, khu vực Miền Trung hỗ trợ 9 CLB người cao tuổi giúp nhau phát triển kinh tế tăng thu nhập tại huyện Vĩnh Linh, thị xã Quảng Trị đạt hiệu quả cao. 

Việc thực hiện các chính sách liên quan đến người cao tuổi như trợ cấp xã hội hàng tháng, chúc thọ, mừng thọ được thực hiện theo đúng quy định. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà trước trong và sau dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 cho gần 4.000 NCT với số tiền gần 2,5 tỷ đồng (giá trị mỗi suất quà từ 50.000đ đến 700.000đ), trong đó, quà UBND tỉnh 100 suất trị giá 30 triệu đồng. Ban Đại diện Hội NCT tỉnh tặng 5 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000đ. Số còn lại là do các huyện, thị xã, thành phố cùng với Hội NCT của các phường, xã, thị trấn và 1.101 Chi hội thôn, bản, khu phố trong toàn tỉnh vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ. Tổ chức chúc thọ, mừng thọ 9.021 cụ, với kinh phí 3.631 triệu đồng và 570m vải lụa quà của Chủ tịch nước tặng cho 114 cụ thọ tròn 100 tuổi được Chủ tịch nước tặng Thiếp mừng thọ; 219 cụ thọ trên 100 và 735 cụ tròn 90 tuổi được Chủ tịch tỉnh tặng giấy Mừng thọ.

Thực hiện chính sách đối với người khuyết tật, Sở Lao động- TBXH tiếp tục triển khai thực hiện một số chính sách liên quan đến người khuyết tật; đồng thời tổ chức kiểm tra, giám sát việc xác định mức độ khuyết tật và chính sách đối với người khuyết tật tại các địa phương. Đến tháng 12/2019, có 21.369 người khuyết tật đã được Hội đồng xác định dạng tật và mức độ khuyết tật. Kết quả có 15.560 người khuyết tật đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng.

Để tiếp tục thực hiện tốt chính sách trợ giúp xã hội, trong năm 2020, tỉnh tăng cường công tác giám sát, kiểm tra các địa phương việc thực hiện Luật Người cao tuổi, Luật Người khuyết tật và các chính sách trợ giúp xã hội; tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về các chính sách trợ giúp xã hội. Thường xuyên theo dõi tình hình thiên tai, bão lụt trên địa bàn để kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo cứu trợ đột xuất đối với các đối tượng khó khăn do bị ảnh hướng của thiên tai, bão lụt. Duy trì tốt công tác chăm sóc các đối tượng đang nuôi dưỡng tại các Trung tâm Bảo trợ xã hội; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động và quản lý đối tượng tại cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Hồng Phượng

 

 

 

 

 

TAG: Bảo Trợ trợ Cấp quảng Trị Đột xuất
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin