Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Quảng Trị: Chi trả trợ cấp hàng tháng cho hơn 20 nghìn người có công qua hệ thống bưu điện
02:40 PM 26/09/2019
(LĐXH)- Theo Sở Lao động – TBXH Quảng Trị, hiện toàn tỉnh đang thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống Bưu điện cho hơn 20 nghìn đối tượng với tổng kinh phí trên 32 tỷ đồng.
Thực hiện hướng dẫn của Bộ Lao động – TBXH về việc mở rộng thí điểm chi trả cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống bưu điện, ngày 17/12/2018, UBND tỉnh Quảng Trị ban hành Quyết định 2952/QĐ-UBND phê duyệt Đề án chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống bưu điện, thời gian bắt đầu thực hiện chi trả từ ngày 1/1/2019 tại tất cả 141 xã, phường, thị trấn trong tỉnh.
Theo Đề án, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu quản lý thực hiện chi trả đúng người, đúng chế độ, đúng thời gian quy định đến tận tay người hưởng; đảm bảo an toàn về tiền mặt trên đường vận chuyển, tại nơi chi trả và phương án bảo quản tiền mặt qua đêm; quản lý chặt chẽ, chính xác tình hình biến động đối tượng hưởng chế độ hàng tháng, hàng quý; chấp hành đúng chế độ kế toán, báo cáo thanh quyết toán và quản lý lưu giữ chứng từ kế toán theo quy định; cung cấp đầy đủ hồ sơ, chứng từ chi trả khi có yêu cầu kiểm tra của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.
Ảnh minh họa
Đối với mạng lưới các điểm chi trả phải đảm bảo thời gian phục vụ từ ngày 5 – 15 hàng tháng, được thực hiện tại các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa, nhà văn hóa xã, phường, thị trấn; phải đáp ứng được các điều kiện về an toàn quỹ, điều chuyển dòng tiền, chuyên môn phục vụ, địa điểm phục vụ có vị trí giao thông thuận tiện cho việc đi lại và cự ly không xa hơn các điểm chi trả trước đây, trang thiết bị phục vụ đảm bảo thuận lợi cho người hưởng.
Riêng với các trường hợp người tàn tật không đi lại được, người già yếu, ốm đau…, cán bộ bưu điện sẽ phục vụ chi trả tiền trợ cấp trực tiếp tại địa chỉ và nhà đối tượng; trường hợp đối tượng không đến lĩnh tiền trợ cấp hoặc cán bộ đến chi trả tại nhà (từ 2 lần trở lên) nhưng không có người nhận, cán bộ chi trả phải có trách nhiệm phối hợp với Phòng Lao động – TBXH, UBND cấp xã tìm hiểu nguyện nhân để làm các thủ tục cắt giảm, tạm dừng hoặc chuyển sang tháng sau. Phương thức chi trả qua bưu điện cũng quy định trách nhiệm bồi hoàn của cơ quan bưu điện khi có thất thoát, tách bạch giữa công tác quản lý, xác lập đối tượng với công tác chi trả, phòng ngừa khả năng trục lợi trong quá trình chi trả; bưu điện có thể kết hợp phương án chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi người có công với chi trả lương hưu và bảo trợ xã hội hàng tháng vào một lần nhằm giúp người được hưởng không phải đi lại nhiều lần.
Bà Lê Thị Hà Nhung, Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Trị, cho biết: Ngay sau khi có Quyết định số 2952/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Bưu điện tỉnh và Sở Lao động - TBXH đã khẩn trương xây dựng kế hoạch liên ngành giữa hai đơn vị để triển khai thực hiện. Bưu điện đã phối hợp tổ chức tập huấn quy trình chi trả chế độ ưu đãi người có công qua hệ thống bưu điện cho 150 nhân viên chi trả trong tháng 12/2018; phân công cán bộ hỗ trợ các đơn vị trong kỳ chi trả tháng 1/2019 (chi trả tháng 1 và tháng 2/2019)... Hiện nay, phạm vi chi trả được Bưu điện tỉnh thực hiện tại 141 xã, phường, thị trấn; các điểm chi trả là cơ sở vật chất của Bưu điện (các bưu cục cấp 1, 2, 3), điểm bưu điện văn hóa xã gần với các điểm chi trả cũ và hội trường của UBND xã, phường, thị trấn; các điểm đều có từ 1 - 2 bàn chi trả với tổng nhân lực là 148 cán bộ, công nhân viên, người lao động. Công tác vận chuyển và bảo quản tại quỹ của Bưu điện huyện và cất giữ trong két sắt, được tăng cường công tác bảo vệ (tăng nhân lực bảo vệ) hoặc thuê lực lượng công an bảo vệ bên ngoài; trong ngày chi trả, tiền được vận chuyển đến điểm chi trả bằng phương tiện ô tô.
Tính đến hết tháng 8/2019, Bưu điện tỉnh Quảng Trị đã tri trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho trên 160.000 lượt đối tượng người có công với tổng số tiền hơn 250 tỷ đồng; trung bình mỗi tháng chi trở hơn 20 nghìn đối tượng với tổng kinh phí trên 32 tỷ đồng.
Qua đánh giá sơ bộ, công tác chi trả trợ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mang qua hệ thống bưu điện ở Quảng Trị bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện tốt chủ trương, chính sách “Đền ơn đáp nghĩa” của Đảng và Nhà nước…

Chí Tâm

TAG: quảng Trị Người có công Chi trả Bưu điện
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công