Doanh nghiệp
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp
Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2021
08:54 AM 29/04/2022
(LĐXH)- Theo thông tin được đưa ra tại lễ công bố Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 27/4 tại Hà Nội, Quảng Ninh tiếp tục giữ vị trí Quán quân trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm thứ 5 liên tiếp.
Ngày 27/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức lễ công bố báo cáo thường niên Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2021.
Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI - cho biết PCI 2021 là năm thứ 17 liên tiếp thực hiện công bố chỉ số này, kể từ 2005. PCCI 2021 được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ 11.312 doanh nghiệp.
Trong bảng xếp hạng được công bố năm nay, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đồng Tháp là những địa phương trong nhóm dẫn đầu được đánh giá cao về chất lượng điều hành kinh tế. Đây cũng là những địa phương có những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế và kiểm soát dịch bệnh, theo đánh giá của doanh nghiệp.
Tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm thứ 5 liên tiếp
Chỉ số PCI có thang điểm 100 và được tính từ tổng điểm 10 chỉ số thành phần. Theo đó, dẫn đầu PCI 2021 là Quảng Ninh với 73,02 điểm. Đây là lần thứ 5 liên tiếp địa phương này dẫn đầu toàn quốc về điểm số PCI. Cũng trong năm nay, Quảng Ninh là tỉnh duy nhất được xếp hạng chất lượng điều hành kinh tế "rất tốt".
Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI cho biết, báo cáo PCI 2021 ghi nhận những chuyển biến tích cực về chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh qua thời gian. Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao chính quyền nhiều tỉnh, thành phố về sự năng động, tiên phong, tinh thần làm việc có trách nhiệm và khả năng giải quyết hiệu quả các vấn đề mới, cấp bách từ thực tiễn.
Dù bối cảnh dịch bệnh, khảo sát doanh nghiệp đã chỉ ra nhiều điểm sáng của môi trường kinh doanh các tỉnh, thành phố. Chẳng hạn: Chi phí không chính thức tiếp tục giảm trong nhiều thủ tục liên quan đến doanh nghiệp; thủ tục hành chính tiếp tục được doanh nghiệp đánh giá có sự cải thiện nhờ công nghệ thông tin được ứng dụng mạnh mẽ. 
Bên cạnh đó, báo cáo PCI 2021 cũng chỉ ra những vấn đề cần tiếp tục cải thiện như: Cải cách thủ tục cấp giấy phép kinh doanh; việc tiếp cận đất đai, mặt bằng kinh doanh cho doanh nghiệp hay triển khai hiệu quả và thực chất hơn nữa Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên thực tế…
Đại diện địa phương đứng đầu bảng xếp hạng, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh chia sẻ, đây là kết quả của những nỗ lực không mệt mỏi trong việc dày công chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính, sáng tạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ninh đã giữ vững sự đoàn kết, đề cao tính gương mẫu và tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu; quyết liệt trong hành động, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là các hành vi nhũng nhiễu, "tham nhũng vặt". 
Nhiều mô hình quản trị mới được tỉnh mạnh dạn thí điểm thành công như thành lập Trung tâm Truyền thông, thành lập Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) trực thuộc UBND tỉnh; thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện trực thuộc UBND cùng cấp; thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn; lập Tổ công tác đặc biệt hỗ trợ các nhà đầu tư và người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.
Theo Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, năm 2022 là năm vượt khó, là năm "bước ngoặt" trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2022 cũng là năm cần "thắp lửa" cải cách, tiếp tục khơi thông các nguồn lực cho cộng đồng doanh nghiệp để nền kinh tế Việt Nam bứt phá nhanh hơn trong những năm sắp tới. Kỳ vọng ấy chỉ có thể đạt được nếu có sự đồng hành, chung tay của các cơ quan Nhà nước ở Trung ương, địa phương và sự hưởng ứng của cộng đồng doanh nghiệp.
Tin rằng với sự hợp tác và nỗ lực của tất cả các bên, năm 2022 sẽ đem lại sức sống mới cho nền kinh tế Việt Nam nói chung, cộng đồng doanh nghiệp trong nước nói riêng ./.
Thảo Lan
TAG: quảng Ninh Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2021 VCCI Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
Tin khác
Ra mắt Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp và Công bố Báo cáo khung chỉ số khởi nghiệp quốc gia
Đẩy mạnh phát triển kinh tế xanh - Xu hướng tất yếu của sự phát triển
AEON Việt Nam và chiến lược định vị nơi làm việc bền vững
Hệ thống chỉ số ACE - Mô hình kích hoạt tăng trưởng bền vững  cho thương hiệu trên TikTok Shop
BIDV MetLife chính thức giới thiệu tân Tổng Giám đốc
Generali Việt Nam tiên phong ra mắt bộ hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường
Xu hướng kinh doanh ngành chăm sóc sắc đẹp - Ứng dụng chuyển đổi số
Chuyển đổi số - cơ hội để phát triển bền vững cho ngành dệt may Việt Nam
Diễn đàn Doanh nghiệp 2024: Chuyển đổi về tư duy, nhận thức và hành động,  khơi thông động lực tăng trưởng mới