Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Quảng Ninh: Nâng cao hiệu quả cai nghiện ma túy tại cộng đồng
05:01 PM 24/10/2019
(LĐXH) – Thời gian qua, bên cạnh việc chú trọng quản lý cai nghiện tập trung, công tác cai nghiện tại cộng đồng cũng được tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh, nhằm duy trì và nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện, tăng cường sự tiếp cận của người đang cai nghiện, sau cai nghiện tại cộng đồng với các dịch vụ y tế và xã hội.

Nhân viên Cơ sở điều trị methadone thành phố Hạ Long đong liều thuốc phát cho bệnh nhân uống tại chỗ
Hiện trên địa bàn tỉnh đang duy trì 6 điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cai nghiện tại cộng đồng tại thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí và thị xã Quảng Yên. Năm 2019, các điểm tư vấn đã tư vấn cho 2.228 lượt khách hàng là người nghiện ma tuý, người sau cai nghiện và gia đình người nghiện về các kiến thức dự phòng tái nghiện, kiến thức về chăm sóc và dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS; tư vấn học nghề, tìm việc làm, giới thiệu các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ; Tư vấn, hỗ trợ 88 lượt người nghiện lựa chọn hình thức điều trị, cai nghiện phù hợp…
Trong số 6 điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cai nghiện tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh, phải kể đến hiệu quả hoạt động của điểm phường Quang Trung (thành phố Uông Bí). Được thành lập từ tháng 11/2014, đến nay, sau 5 năm hoạt động, điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cai nghiện tại cộng đồng phường Quang Trung bước đầu gắn kết trách nhiệm của đoàn thể, gia đình, cá nhân trong việc quản lý, giáo dục, tư vấn, giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện ma túy và sau cai trở về tái hòa nhập cộng đồng.
Trong 5 năm qua, mô hình đã tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ cho 350 lượt người (trong đó, có 100 lượt người nghiện ma túy, 150 lượt người sau cai nghiện và 100 lượt gia đình người nghiện) về các nội dụng: Tư vấn dự phòng tái nghiện; tư vấn điều trị nghiện ma túy; tư vấn kiến thức HIV; tư vấn dịch vụ chăm sóc và điều trị ARV; tư vấn dự phòng dịch vụ giảm hại; tư vấn giới thiệu học nghề. Tổ chức 08 buổi tọa đàm chuyên đề phổ biến kiến thức pháp luật về công tác phòng chống ma túy, các hình thức điều trị, cai nghiện ma túy, các phương pháp quản lý, hỗ trợ người nghiện sau cai tái hòa nhập cộng đồng. Phát 09 tin bài tuyên truyền về tác hại và hậu quả của việc nghiện ma túy, vận động người nghiện ma túy, người sau cai nghiện tham gia chương trình hoạt động, quảng bá về “Điểm”.
Điểm tư vấn đã giúp đỡ anh Cao Sĩ Hùng cai nghiện thành công và đề nghị ngân hàng chính sách xã hội thành phố tạo điều kiện cho vay vốn để làm ăn phát triển kinh tế. Đến nay, anh Hùng đã lấy vợ, xây nhà, sinh con và làm ăn phát triển; Giúp đỡ anh Nguyễn Đức Hùng vừa ở trung tâm cai nghiện về vay vốn ngân hàng chính sách xã hội để làm ăn phát triển kinh tế và giới thiệu anh Hùng làm cho một xưởng cơ khí tư nhân.
Năm 2018, Điểm đã vận động được 3 người nghiện tự nguyện viết đơn xin được cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, đó là anh Nguyễn Đức Hùng, Nguyễn Thanh Tăng và Nguyễn Đức Dũng và hỗ trợ mỗi người 2 triệu đồng để tạo công ăn việc làm.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác cai nghiện ma túy tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa thực sự được quan tâm, chưa triển khai quyết liệt, còn mang tính hình thức. Nguyên nhân chủ yếu do cán bộ thực hiện nhiệm vụ kiêm nhiệm, khối lượng công việc nhiều; chính sách cho cai nghiện tại gia đình năm 2019 mới có nên các địa phương còn lúng túng; một số địa phương vẫn tâm lý coi người nghiện là tội phạm, cai nghiện thuộc trách nhiệm của Sở LĐTBXH, và muốn đưa người nghiện đi cai tập trung để ổn định, “trong sạch địa bàn; chưa có chế tài hay quy định xử lý đối với địa phương không tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình cộng đồng.  
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tập trung và đổi mới hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức các cấp, ngành trong phòng chống tệ nạn xã hội, đặc biệt về hiểm họa ma túy đối lực lượng thanh thiếu niên cùng quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong phòng, chống tệ nạn xã hôi hiện nay. Tiếp tục thực hiện đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ, công tác viên làm công tác phòng chống tệ nạn xã hội các cấp. Cập nhật, củng cố đầy đủ cơ sở dữ liệu về phòng, chống mại dâm, cai nghiện ma túy và nạn nhân bị mua bán trở về; Khai thác, sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý người cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.Đồng thời, tăng cường hoạt động tư vấn, hỗ trợ người nghiện ma túy lựa chọn hình thức cai nghiện phù hợp; Nâng cao chất lượng cai nghiện ma túy tập trung; duy trì thí điểm cai nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex và đổi mới hoạt động các Điểm tư vấn hỗ trợ người cai nghiện ma túy tại cộng đồng.../.
Minh Hưng
TAG: Quảng Ninh: Nâng cao hiệu quả cai nghiện ma túy tại cộng đồng
Tin khác
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Kạn: Tăng cường công tác phòng, chống tệ nạn xã hội