Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Quảng Ninh: Hướng dẫn thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp cấp ưu đãi người có công qua hệ thống Bưu điện
02:10 PM 22/05/2019
(LĐXH) - Ngày 22/5, tại thành phố Hạ Long, Sở Lao động – TBXH Quảng Ninh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai hướng dẫn thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp cấp ưu đãi người có công qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn huyện Đầm Hà, thị xã Quảng Yên, thành phố Cẩm Phả.
Các đại biểu tham dự hội nghị
Tham dự hội nghị có các đồng chí Vũ Văn Thông - Phó Giám đốc Sở Lao động – TBXH; Hoàng Hồ Hải - Giám đốc Bưu điện tỉnh; Đinh Ngọc Chiến - Phó Chủ tịch UBND thành phố Cẩm Phả; Lê Bình Phượng - Phó chủ tịch UBND huyện Đầm Hà. Cùng cán bộ các phòng chuyên môn thuộc Sở Lao động – TBXH, Bưu điện tỉnh, Phòng Lao động – TBXH, Bưu điện các địa phương được triển khai thí điểm.
Ông Vũ Văn Thông - Phó Giám đốc Sở Lao động – TBXH đ ngh các cơ quan chuyên môn cần hướng dẫn các địa phương
thực hiện hiệu qu việc chi tr tr cấp ưđãi ng
ười có công qua Bưđiện
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Vũ Văn Thông - Phó Giám đốc Sở Lao động – TBXH cho biết: Việc thực hiện các dịch vụ công là xu hướng tất yếu nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực của nền hành chính; đây là vấn đề hiện nay Trung ương và tỉnh rất quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện ở nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực người có công. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Lao động – TBXH về việc thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống Bưu điện”, tỉnh Quảng Ninh đã lựa chọn 3 địa phương là Đầm Hà, Quảng Yên và Cẩm Phả để triển khai thí điểm, trong khoảng thời gian 12 tháng, kể từ tháng 6/2019. Ông Vũ Văn Thông đề nghị các cơ quan chuyên phải hướng dẫn cụ thể để các địa phương triển khai đạt kết quả cao nhất.
Ông Hoàng Hồ Hải - Giám đốc Bưu điện tỉnh thông tin về các điều kiện cơ sở vật chất, con người
và kinh nghiệm đã triển khai dịch vụ công do Bưu điện tỉnh đã thực hiện trên địa bàn tỉnh
Tại hội nghị ông Hoàng Hồ Hải - Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, thời gian qua Bưu điện tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương cung cấp dịch vụ bưu chính công ích đến các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong tỉnh. Đến nay, dịch vụ này đã mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp, từng bước góp phần hiện đại hóa nền hành chính công của tỉnh. Với những kinh nghiệm đó, Bưu điện tỉnh cam kết sẽ thực hiện với hiệu quả cao nhất việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua bưu điện.
Tại hội nghị, cán bộ các phòng chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Lao động – TBXH, Bưu điện tỉnh đã hướng dẫn quy trình, thủ tục về công tác chi trả trợ cấp kinh phí ưu đãi người có công qua dịch vụ bưu điện và lưu ý những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý đối tượng và thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng. Theo đó: Nội dung chi trả các khoản trợ cấp bao gồm: (1) Chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi Người có công 1 lần, gồm: Các khoản trợ cấp 1 lần theo chế độ thường xuyên; Mai táng phí; Trợ cấp một lần khi báo tử Liệt sỹ; Các khoản trợ cấp 1 lần khác từ nguồn kinh phí trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ủy quyền cho Sở Lao động Thương binh và Xã hội chi trả. (2) Chi trả chế độ trợ cấp, phụ cấp ưu đãi Người có công hàng tháng, gồm:  Người có công với cách mạng và thân nhân; Người phục vụ; Người hưởng theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, gồm: 142/2008/QĐ-TTg, 53/2010/QĐ-TTg, 62/2011/QĐ/TTg; Trợ cấp tiền tuất hàng tháng. (3) Chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi hàng năm gồm: Thờ cúng Liệt sỹ; Điều dưỡng tại gia đình; Trang cấp, dụng cụ chỉnh hình; Hỗ trợ ưu đãi Học sinh sinh viên; Quà Ngày 27/7 và Tết nguyên đán của Chủ tịch nước, của Tỉnh; Tiền ăn thêm ngày lễ tết đối với TBB nặng… (4) Trợ cấp hàng tháng, 1 lần đối với các đối tượng chính sách khác theo quy định của pháp luật.
Nguyễn Hữu Thiệp -  Trưởng phòng Người có công (Sở LĐTBXH )
Hội nghị cũng được nghe ý kiến phát biểu của đại diện Lãnh đạo UBND Thành phố Cẩm Phả, UBND huyện Đầm Hà, Lãnh đạo Phòng Lao động - TBXH, Lãnh đạo Bưu điện và Lãnh đạo UBND cấp xã, cán bộ nghiệp vụ có liên quan.
Kết luận tại hội nghị, ông Vũ Văn Thông đề nghị: Để việc thí điểm chi trả trợ cấp cấp ưu đãi người có công qua hệ thống Bưu điện đạt hiệu quả cao, các địa phương làm cần tốt công tác tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể người dân và các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể địa phương được biết và hiểu mục đích, ý nghĩa của việc chi trả qua bưu điện. Việc thực hiện chi trả qua dịch vụ bưu điện phải đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định. Tăng cường công tác kiểm tra trong quá trình thực hiện. Các cơ quan cần phối kết hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện, để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Sau thời gian thí điểm phải tổng kết, đánh giá, báo cáo cấp có thẩm quyền để triển khai trên địa bàn toàn tỉnh trong giai đoạn tiếp theo./.
Nguyễn Hiền
TAG: Quảng Ninh: Hướng dẫn thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp cấp ưu đãi ngư
Tin khác
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công
Gần 500 nghìn hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công quốc gia
TP.HCM: Vẫn còn một số đơn vị gặp khó trong việc kê khai hồ sơ thu BHXH, BHYT, BHTN..
Quân khu 7 tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy tập hài cốt liệt sĩ
Bàn giao nhiều di vật, kỷ vật cho các gia đình liệt sĩ ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế
Dự án “Thả lưới ước mơ” – thêm điều kiện biến những ước mơ của trẻ em thành hiện thực
Quận Hoàn Kiếm khám bệnh miễn phí cho hơn 500 người khuyết tật, người thuộc hộ cận nghèo
Hội đồng hương huyện Diễn Châu tại TPHCM trao tặng 250 triệu đồng hỗ an sinh xã hội cho quê nhà