Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Quảng Ninh: Đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp - Tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp
03:35 PM 21/10/2021
(LĐXH) – Nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn hướng nghiệp và tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã chủ trì phối hợp với Tỉnh đoàn, Ủy ban nhân dân huyện Tiên Yên, Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long tổ chức Ngày hội tư vấn hướng nghiệp - Tuyển sinh GDNN năm 2021.
Ngày hội tư vấn hướng nghiệp và tuyến sinh giáo dục nghề nghiệp thu hút đông đảo học sinh và phụ huynh tham gia
Ngày hội được diễn ra tại huyện Tiên yên ngày 16/10/2021 và thành phố Hạ Long ngày 17/10/2021. Với sự tham gia của tất cả các trường Cao đẳng trên địa bàn tỉnh, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN – GDTX) huyện Tiên Yên và Trung tâm Hướng nghiệp và GDTX tỉnh và sự có mặt của hơn 1.000 phụ huynh, học sinh THCS và THPT.
Tại đây, các em học sinh và các bậc phụ huynh được tư vấn, thông tin một cách đầy đủ, toàn diện nhất về thị trường lao động và việc làm; về ngành nghề, phương pháp, quy mô đào tạo và hình thức tuyển sinh của các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh; về việc làm và thu nhập sau khi tốt nghiệp các khoá học; giúp các cơ sở GDNN, các trung tâm dịch vụ việc làm được giới thiệu trực tiếp, đầy đủ đến các em học sinh phổ thông và các bậc phụ huynh về tiềm năng, thế mạnh, ngành nghề, quy mô đào tạo, phương thức tuyển sinh của các trường, thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước, trực tiếp tư vấn cho học sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân đồng thời quảng bá hình ảnh về giáo dục nghề nghiệp qua đó làm lan tỏa thông điệp “Giáo dục nghề nghiệp thực học, thực hành - vững khởi nghiệp, sáng tương lai!”.
Phát biểu khai mạc ngày hội tại các địa phương, ông Vũ Quang Trực, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho rằng đối với các bạn trẻ thì con đường nào cũng dẫn đến thành công nếu phù hợp với đam mê, với năng lực của bản thân, phù hợp với điều kiện gia đình và nhất là phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động. Học đại học cũng là một lựa chọn nếu các bạn có nền tảng kiến thức văn hóa phổ thông vững vàng để sau này trở thành người có kiến thức chuyên môn toàn diện, có năng lực nghiên cứu và năng lực ứng dụng khoa học công nghệ và quan trọng hơn là phát huy đúng đắn năng lực ngành nghề và trình độ đào tạo sau tốt nghiệp.
Ỗng Vũ Quang Trực - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH phát biểu tại Ngày hội
Nếu bạn muốn sớm tham gia thị trường lao động mà không mất nhiều thời gian và chi phí thì hãy lựa chọn học cao đẳng, trung cấp với chương trình đào tạo linh hoạt, có thể vừa học vừa làm. Theo thống kê, trong năm 2020 vừa qua, có trên 86% học sinh, sinh viên trung cấp, cao đẳng có việc làm ngay sau tốt nghiệp với thu nhập bình quân từ 6 tới 8 triệu/tháng, nhiều ngành nghề 100% sinh viên tốt nghiệp có việc làm ngay với mức thu nhập cao, thậm chí hàng chục triệu/tháng với chương trình đào tạo chất lượng cao; học cao đẳng, trung cấp sau này nếu muốn vẫn có thể học liên thông lên đại học và sau đại học.
Ông Vũ Quang Trực cũng cho biết: Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 41 cơ sở GDNN và cơ sở có tham gia hoạt động GDNN. Các đơn vị này tham gia đào tạo 141 ngành, nghề theo 07 nhóm, gồm: Nhóm Vận hành, Nhóm nghề Điện nước - Sửa chữa - Cơ khí, Nhóm nghề mỏ - hỗ trợ nghề mỏ, Nhóm Du lịch - Dịch vụ... Thêm vào đó, việc phân luồng học sinh sau THCS vào học nghề hoặc trung cấp chuyên nghiệp hiện nay chiếm khoảng từ 12-14%, trong khi khả năng tiếp nhận số học sinh tốt nghiệp THCS vào học tại các cơ sở GDNN, GDTX trên địa bàn tỉnh là trên 30% số học sinh tốt nghiệp THCS. Như vậy, cơ hội lựa chọn hình thức, địa điểm học nghề cho học sinh rất phong phú.
Quảng Ninh chúng ta được ví: “Như một Việt Nam thu nhỏ” tiềm năng, thế mạnh và cơ hội để phát triển là rất lớn. Trong những năm gần đây tỉnh ta có những bước phát triển vượt bậc, luôn nằm tốp đầu các tỉnh thành trong cả nước về thu ngân sách. Đến nay, toàn tỉnh có 19.600 doanh nghiệp, tổng vốn đăng ký 180.000 tỷ đồng, theo đó nhu cầu về lao động trong 7/11 Khu công nghiệp khoảng 15.000 lao động, ngoài khu công nghiệp khoảng 4.000 lao động, tập trung vào các lĩnh vực khai khoáng, công nghiệp chế biến chế tạo, dịch vụ - du lịch, trong khi hằng năm, tỉnh chỉ có thể cung cấp cho thị trường lao động khoảng 10.000 người. Như vậy có thể thể khẳng định là cơ hội đáp ứng như cầu tìm kiếm việc làm, học nghề đối với các em sau khi ra trường là vô cùng thuận lợi.
Phó Giám đốc Sở Vũ Quang Trực cũng cho biết: Để tạo điều kiện cho các học sinh tham gia hoạt động GDNN, Chính phủ, các Bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương đã xây dựng và ban hành hàng loạt những chính sách ưu đãi, hỗ trợ học sinh, sinh viên tham gia học nghề tại địa phương như: chính sách hỗ trợ học phí, chính sách hỗ trợ học bổng, hỗ trợ để mua đồ dùng cá nhân, hỗ trợ tiền ăn, đi lại, chính sách đối với người sau tốt nghiệp GDNN… Đặt biệt năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết số 35/2021/NQ-HĐND ngày 27/8/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc quy định chính sách thu hút, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Hạ Long, Trường Cao đẳng Việt- Hàn Quảng Ninh và Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng phòng GDNN (Sở LĐTBXH) thông tin về các chính sách GDNN tại Ngày hội      

Tại ngày hội có các chuyên gia của Sở LĐTBXH, Tỉnh đoàn và đại diện lãnh đạo địa phương, lãnh đạo các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh cùng 07 gian hàng được trang trí rất bắt mắt đến từ các trường cao đẳng. Các chuyên gia sẽ trao đổi trực tiếp, giải đáp những câu hỏi của phụ huynh và học sinh, đến với chương trình, học sinh và phụ huynh được cung cấp thông tin, định hướng nghề nghiệp, được giao lưu với đại diện các nhà trường xoay quanh chủ đề “Chọn học đúng nghề - Thành công tương lai”. Đây cũng là cơ hội để những người tham dự nắm bắt những chính sách, ưu đãi của Đảng và Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, nhu cầu và dự báo nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề trong thời gian tới.
Đáng chú ý, tại ngày hội còn có các tấm gương điển hình sau học nghề với nhiệt huyết và luôn cống hiến hết mình với công việc. Thành quả đạt được là những thành tích đáng nể đã truyền lửa các nhiệt huyết đam mê về nghề nghiệp để các bạn trẻ học tập, noi gương.
Ngày hội tư vấn hướng nghiệp - Tuyển sinh GDNN năm 2021 đã thu hút được sự quan tâm và nâng cao nhận thức của người dân, xã hội, doanh nghiệp đối với công tác GDNN, tạo sự chuyển biến trong công tác phân luồng học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông vào GDNN; Giới thiệu, quảng bá hình ảnh của cơ sở GDNN, các nghề đào tạo qua đó làm lan tỏa thông điệp “GDNN một lựa chọn dẫn đến thành công”, tất cả đã tạo nên dấu ấn đẹp của dục nghề nghiệp trong lòng đông đảo phụ huynh, học sinh năm nay. Các trường cao đẳng nghề, học sinh học nghề ở Quảng Ninh có luồng sinh khí và đòn bẩy kích cầu hỗ trợ nhờ các chính sách đặc thù của tỉnh được ban hành như Nghị quyết số 35/2021/NQ-HĐND; Nghị quyết số 310/2020/NQ-HĐND. Kỳ vọng rằng công tác tuyển sinh GDNN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh khởi sắc./.
Minh Hiền
TAG: tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp quảng Ninh
Tin khác
Tăng cường sự tham gia của Phụ nữ, người khuyết tật và hoà nhập cộng đồng trong GDNN lĩnh vực Logistic
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành  kiểm định chất lượng 10 chương trình đào tạo
Thái Nguyên: Tăng cường công tác thể dục, thể thao trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Cần Thơ chú trọng công tác giáo dục nghề nghiệp
Úc và Việt Nam hợp tác đào tạo nguồn nhân lực ngành Logistics đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động
Giải bóng đá học sinh sinh viên trường Cao đẳng Quảng Nam – Tạo nền tảng thể lực để kiến tạo tương lai
Màn chào sân ấn tượng của những ngành học mới tại Ngày hội Tuyển sinh Bách khoa
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành công bố mức điểm sơ tuyển năm 2024 theo phương thức xét tuyển học bạ và ĐGNL
TP.HCM: Gần 790 thí sinh dự tranh tài tại Hội thi Học sinh, sinh viên giỏi nghề lần thứ 15