An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Quảng Ninh: Đảm bảo an toàn lao động dịp đầu năm
08:41 AM 21/02/2019
Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, công nhân ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bắt đầu làm việc trở lại. Để các doanh nghiệp ổn định sản xuất, đảm bảo an toàn tuyệt đối những tháng đầu năm, các cơ quan chức năng đã tăng cường thanh, kiểm tra, tuyên truyền phổ biến pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động (AT-VSLĐ).
Công ty Than Hòn Gai thường xuyên tổ chức diễn tập AT-VSLĐ và PCCN. (Ảnh chụp tháng 5/2018)
Quảng Ninh là tỉnh công nghiệp nằm trong vùng động lực phát triển kinh tế phía Bắc. Toàn tỉnh hiện có trên 8.000 doanh nghiệp, cơ sở có sử dụng lao động; số lượng lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở là hơn 300.000 người. Lực lượng lao động đông kèm với đặc thù một số ngành công nghiệp khai khoáng sử dụng nhiều lao động phổ thông, vì vậy tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp, đặc biệt là các vụ TNLĐ nghiêm trọng.
Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH năm 2018 toàn tỉnh đã để xảy ra 576 vụ TNLĐ. Trong đó số vụ TNLĐ chết người 23 vụ, số người chết 24 người (giảm 2 vụ, 2 người chết so với năm 2017). Tính riêng từ đầu tháng 1 đến hết tháng 3/2018, toàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ TNLĐ nghiêm trọng làm 2 người chết; 11 người bị thương.
Nhìn vào số liệu trên cho thấy, số vụ TNLĐ chết người dù đã có xu hướng giảm, tuy nhiên hiện nay nhiều vị trí công việc vẫn đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động, nhất là thời điểm đầu năm khi công nhân bắt đầu quay trở lại làm việc. Nguyên nhân do những tháng đầu năm người lao động thường thay đổi môi trường làm việc cộng với sau kỳ nghỉ tết, tác phong công nghiệp của một bộ phận công nhân bị hạn chế, chủ quan, lơ là, nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNLĐ. Để chấn chỉnh tình trạng này, công tác thanh, kiểm tra kết hợp nhắc nhở, tuyên truyền thời điểm những tháng đầu năm có vai trò quan trọng trong kiềm chế các vụ TNLĐ xảy ra.
Hằng năm, số vụ TNLĐ chết người của các đơn vị thuộc ngành Than thường chiếm tỷ lệ từ 60-70% số vụ và số người chết trên địa bàn tỉnh. Trong khi đó, do điều kiện sản xuất, khai thác than ngày càng khó khăn, phức tạp hơn; công nghệ khai thác lộ thiên thu hẹp, công nghệ khai thác hầm lò ngày càng xuống sâu, vào xa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn về việc bục nước, bục bùn, cháy nổ khí, vận tải mỏ, thiết bị điện và quản lý áp lực mỏ.
Năm 2019, ngành Than tiếp tục tăng sản lượng khai thác than lên 40 triệu tấn. Gia tăng sản lượng nhưng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động, đó là mục tiêu mà Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam yêu cầu mọi đơn vị triển khai các giải pháp thực hiện. Vì vậy, trước, trong và sau tết, các đơn vị ngành Than đã chủ động xây dựng phương án sản xuất gắn với đảm bảo an toàn lao động.
Cụ thể, trước khi nghỉ tết, các vị trí làm việc đã được vệ sinh công nghiệp, thu dọn, cất giữ thiết bị cẩn thận. Trong kỳ nghỉ tết, 100% đơn vị đều cắt cử cán bộ, công nhân thay nhau trực và duy trì các hoạt động thiết bị, thông gió, sàng tuyển... Đặc biệt, khi công nhân quay lại làm việc, các đơn vị đã tăng cường thanh, kiểm tra, nhắc nhở thực hiện nghiêm ngặt yêu cầu về AT-VSLĐ. Nhờ triển khai những giải pháp trên, từ đầu năm đến nay ngành Than đã duy trì sản xuất ổn định và đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Ngay từ đầu năm, các doanh nghiệp ngành Than đã tăng cường kiểm tra, nhắc nhở công nhân thực hiện nghiêm ngặt yêu cầu về AT-VSLĐ.
Cùng với các đơn vị ngành Than, nhiều doanh nghiệp, ngành nghề sản xuất kinh doanh khác sử dụng người lao động trên địa bàn tỉnh cũng đang siết chặt công tác an toàn lao động dịp đầu năm. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức AT-VSLĐ cho người lao động, các doanh nghiệp còn tích cực thanh, kiểm tra giám sát, phát hiện, xử lý các lỗi vi phạm an toàn lao động, tránh để TNLĐ đáng tiếc xảy ra.
Ông Lê Văn Sử, Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH cho biết, để hạn chế các vụ TNLĐ, năm nay tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác huấn luyện AT-VSLĐ và thanh, kiểm tra đột xuất, xử lý kịp thời các nguy cơ mất an toàn lao động. Dự kiến, năm 2019 các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra 180 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Trong tháng hành động về AT-VSLĐ (tổ chức vào tháng 5) với chủ đề “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về AT-VSLĐ tại nơi làm việc” sở sẽ phối hợp với các ngành chức năng tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức, tính tự giác thực hiện đúng quy trình, quy định an toàn cho người lao động.
Theo Phạm Tăng/Báo Quảng Ninh
TAG: Quảng Ninh: Đảm bảo an toàn lao động dịp đầu năm
Tin khác
Thành phố Hồ Chí Minh: 45 doanh nghiệp và cơ sở đào tạo tham gia Sàn giao dịch việc làm ngành du lịch
Đề xuất tăng mức lương tối thiểu lên 6% từ ngày 01/7/2024
Hà Nội: Hỗ trợ 2000 công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024
Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thường xuyên diễn tập kỹ năng xử lý sự cố an toàn lao động
Kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ và kiểm soát rủi ro về an toàn lao động
Xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) đủ mạnh để bào vệ được người lao động và cán bộ Công đoàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động