An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Quảng Ngãi: Quan tâm chăm lo đời sống đối tượng bảo trợ xã hội
06:38 PM 13/10/2021
Nhờ thực hiện đồng bộ các chính sách trợ giúp xã hội, các đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH) trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đều được hưởng chính sách kịp thời, đảm bảo phúc lợi xã hội theo đúng quy định.
Thống kê, Quảng Ngãi hiện đang thực hiện trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng cho 85.420 đối tượng BTXH thông qua hệ thống bưu điện. Tất cả những đối tượng này đều thuộc nhóm người yếu thế, dễ bị tổn thương, cần sự quan tâm của Nhà nước, trợ giúp của cộng đồng và xã hội.
Cụ Phạm Thị Xin (76 tuổi), ở thôn Minh Quang, xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) là hộ nghèo có hoàn cảnh neo đơn, không có người thân, nên cụ chỉ trông chờ vào tiền trợ cấp xã hội. Đầu tháng 4 vừa qua, cụ Xin bị đau khớp, không người chăm sóc, cụ Xin tự mình thuê xe đến nhập viện tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh. Thông qua kết nối của bệnh viện, cụ Xin có mong muốn được vào ở tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh (CTXH). Biết được hoàn cảnh của cụ Xin, cán bộ Trung tâm CTXH tỉnh cùng với địa phương, đã hoàn tất thủ tục đưa cụ vào Trung tâm để chăm sóc và nuôi dưỡng. “Tôi chỉ có một mình, nhiều khi trái gió trở trời cũng không biết kêu ai, giờ dịch bệnh lại hoành hành, khiến tôi càng lo hơn. Nay được đưa vào Trung tâm ở, tôi cảm thấy rất yên tâm, lại có nhiều người cao tuổi, nên cũng đỡ buồn”, cụ Xin nói. 
Từ đầu năm 2021 đến nay, Trung tâm CTXH tỉnh đã thực hiện tiếp nhập 20 trường hợp là người cao tuổi, trẻ em và đối tượng lang thang vào chăm sóc và nuôi dưỡng; hỗ trợ kết nối, tái hòa nhập cộng đồng cho 14 đối tượng. Hiện trung tâm có 165 đối tượng. “Để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Trung tâm đã có chương trình hành động cụ thể, đảm bảo thực hiện các biện pháp 5K của Bộ Y tế. Đồng thời, tổ chức các hoạt động phù hợp cho người cao tuổi và trẻ em trong dịp hè này”, chuyên viên Phòng CTXH, Trung tâm CTXH Nguyễn Thị Phương Dung chia sẻ.
 
Tặng quà cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh
Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB&XH) Nguyễn Hoàng Chi cho biết: Toàn tỉnh hiện có 9 cơ sở trợ giúp xã hội (công lập và ngoài công lập) chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, người già không nơi nương tựa. Trong đó, các cơ sở BTXH ngoài công lập đang nuôi dưỡng, chăm sóc trên 350 trẻ khuyết tật, mồ côi. Trước tình hình dịch Covid-19 kéo dài, các cơ sở đã chú trọng hơn trong khâu sinh hoạt, ăn uống, đảm bảo chế độ dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường sức khỏe cho các đối tượng được chăm sóc, nuôi dưỡng.
Không chỉ chăm lo đối tượng BTXH trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, theo Sở LĐ-TB&XH, công tác trợ giúp đột xuất cũng được thực hiện kịp thời. Cuối năm 2020, tỉnh đã tiếp nhận và cấp phát hơn 1.592 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân bị thiệt hại do cơn bão số 9 và mưa lũ gây ra cho 32.969 hộ/106.159 khẩu; hỗ trợ tiền điện cho 34.042 lượt đối tượng là hộ nghèo và hộ chính sách xã hội không thuộc diện nghèo, với số tiền hơn 23 tỷ đồng.
Trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tỉnh đã nhận hỗ trợ của Chính phủ 1.240 tấn gạo cấp phát hỗ trợ cứu đói cho người dân. Cùng với đó, tỉnh đã phê duyệt mua thẻ BHYT do ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ mức đóng cho 613.912 đối tượng, với tổng kinh phí trên 475 tỷ đồng. Ngoài ra, từ đầu năm 2021 đến nay, đã tổ chức thăm, tặng quà, chúc thọ, mừng thọ cho 30.216 cụ là người cao tuổi, với tổng kinh phí hơn 20,8 tỷ đồng...
Những năm qua, tỉnh đã thực hiện các chương trình, dự án về an sinh xã hội như: Phát triển nghề CTXH; trợ giúp người khuyết tật; chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng; trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng... 
Để chính sách trợ giúp xã hội phát huy tính tích cực, giúp các đối tượng yếu thế được thụ hưởng các chính sách, ổn định cuộc sống, các cấp, ngành, trực tiếp là ngành LĐ-TB&XH tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chế độ, chính sách đến người dân trên địa bàn; tham mưu thực hiện bảo đảm 100% các đối tượng BTXH đủ điều kiện được hưởng chính sách trợ giúp xã hội theo quy định; nâng cao hiệu quả công tác trợ giúp đột xuất, đảm bảo người dân khi gặp rủi ro, thiên tai, bão lụt, dịch bệnh xảy ra được hỗ trợ kịp thời, để vượt qua khó khăn./.

PV
TAG: Bảo Trợ khó khăn trợ Giúp
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công