Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
Trang chủ / Lao động / Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
Quảng Nam: Khẩn trương hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid - 19
05:36 PM 29/07/2021
Việc hỗ trợ người lao động (LĐ) và người sử dụng LĐ thực hiện thủ tục, thụ hưởng chính sách hỗ trợ khó khăn do dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ đang được Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Nam khẩn trương triển khai.
Theo ông Nguyễn Thanh Danh, Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam, thực hiện Nghị quyết 68, ngành BHXH tỉnh có 7 đầu việc liên quan trực tiếp và xác nhận, gồm: giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp, tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người LĐ, xác nhận chính sách hỗ trợ thiết thực khác như hỗ trợ người LĐ tạm hoãn, chấm dứt hợp đồng LĐ, ngừng việc, nghỉ việc không lương, hỗ trợ người sử dụng LĐ vay vốn, trả lương ngừng việc cho người LĐ. BHXH Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến trong toàn ngành để quán triệt, triển khai thống nhất, đồng bộ đến các doanh nghiệp, người LĐ một cách nhanh chóng và hiệu quả. BHXH tỉnh đã thành lập Tổ công tác để chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ này từ tỉnh đến huyện. 
Người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 nhận hỗ trợ trong đợt đầu tiên năm 2020
Nhằm đảm bảo đưa chính sách đến với chủ sử dụng LĐ và người LĐ nhanh nhất, tỉnh đã tập trung triển khai các giải pháp. Theo đó, từ khi có văn bản đề nghị, danh sách của Sở LĐ-TB&XH chuyển qua thì BHXH xác nhận trong 4 ngày làm việc. Tuy nhiên, BHXH Việt Nam đã yêu cầu toàn ngành xác nhận trong 1 ngày làm việc, không để trễ hơn. Tinh thần là tạo điều kiện tối đa cho chủ sử dụng LĐ và người LĐ; đơn giản, cắt giảm thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ, tuyệt đối không để phát sinh thêm thủ tục hành chính, không đưa ra thêm yêu cầu nào khác so với Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và công văn của BHXH Việt Nam. Đảm bảo kinh phí chi trả cho đơn vị sử dụng LĐ để kịp thời thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người LĐ.
Ngành BHXH thực hiện ngay việc điều chỉnh mức đóng bằng 0% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH vào Quỹ bảo hiểm tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp. Đến ngày 16.7.2021 đã hoàn tất thủ tục, gửi thông báo về số tiền có được do giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp (từ tháng 7.2021 đến tháng 6.2022) đến các đơn vị sử dụng LĐ để người sử dụng LĐ hỗ trợ cho người LĐ phòng chống dịch Covid-19. Có tổng số 3.012 đơn vị với 127.517 LĐ được giảm mức đóng, số tiền để lại cho các đơn vị trong 12 tháng hơn 41,9 tỷ đồng để sử dụng trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho người LĐ của đơn vị.
Xác định khối lượng công việc phải thực hiện rất lớn, trong khi yêu cầu về thời gian hoàn thành càng sớm càng tốt để hỗ trợ kịp thời cho người LĐ và người sử dụng LĐ, BHXH tỉnh xác định phải giảm thời gian giải quyết hồ sơ; đơn giản hóa thủ tục; đa dạng hình thức nộp hồ sơ; tăng cường giao dịch điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin; yêu cầu cán bộ, viên chức làm thêm giờ… Hồ sơ sẽ được chuyển phát qua hệ thống bưu điện, hạn chế tiếp xúc trực tiếp. BHXH cũng đẩy mạnh công tác truyền thông, giải đáp, hỗ trợ, tư vấn để người LĐ, người sử dụng LĐ biết về các chính sách hỗ trợ; tăng cường công tác hướng dẫn, trả lời câu hỏi, vướng mắc liên quan.
Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết 68 sẽ có điểm khác so với thực hiện Nghị quyết 42 trong đợt hỗ trợ trước, đó là BHXH phải chủ động vào cuộc giải quyết chính sách. BHXH tỉnh và huyện, thị xã, thành phố sẽ có cán bộ chuyên quản bám sát đơn vị sử dụng LĐ để tư vấn, hướng dẫn thực hiện chính sách nhanh chóng và đúng quy định. Bên cạnh đó, BHXH sẽ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ giải quyết chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; giải quyết chính sách hỗ trợ người sử dụng LĐ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người LĐ theo thẩm quyền.
BHXH tỉnh tham gia xác nhận danh sách hỗ trợ người LĐ tạm hoãn hợp đồng LĐ, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người LĐ ngừng việc; hỗ trợ người LĐ chấm dứt hợp đồng LĐ nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ người sử dụng LĐ vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo quy định. Việc xác nhận sẽ được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, tuyệt đối không gây khó khăn, phiền hà cho người sử dụng LĐ và người LĐ./.

Diễm Lệ
 
TAG: lao động Hỗ Trợ khó khăn
Tin khác
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần
Yên Bái phấn đấu giải quyết việc làm cho 20.000 người trong năm 2024
Tai nạn lao động khiến một công nhân khai thác mỏ hầm lò tử vong
TP.HCM: Tỷ lệ giải quyết việc làm và tạo việc làm mới đều tăng
Hà Nam: Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn lao động
Lào Cai: Đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài
Thành phố Cần Thơ giải quyết việc làm cho 14.775 lao động trong Quý I năm 2024