Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Quảng Bình: Thoát nghèo nhờ vốn vay giải quyết việc làm từ ngân hàng chính sách
03:48 PM 31/10/2019
Nhằm giúp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh thực hiện chương trình vốn vay giải quyết việc làm. Chương trình đã giúp nhiều đoàn viên, người lao động tăng thêm thu nhập và vươn lên ổn định cuộc sống.
Cuối năm 2017, anh Trần Minh Triều, đoàn viên Công đoàn phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới) được tiếp cận nguồn vốn vay giải quyết việc làm dành cho người lao động. Với số tiền được vay là 20 triệu đồng, lãi suất 0,5%, anh đã đầu tư cải tạo chuồng trại và vườn để mua con giống chăn nuôi.
 
Anh cho biết: “Gia đình vốn thuần nông nên tranh thủ diện tích đất vườn và đất ruộng, sau khi vay số tiền 20 triệu đồng, tôi quyết định đầu tư vào chăn nuôi. Năm đầu tiên, tôi đầu tư nuôi 1 con lợn giống và 5 con lợn thịt. Sau khi bán lứa lợn thịt đầu tiên, từ con lợn nái, tôi gây giống để nuôi cho các lứa tiếp theo. Còn tiền tôi mua thêm 100 con gà chọi. Đây là giống gà cho giá trị kinh tế cao, vì gà sau khi nuôi có giá bán cao gấp 3-4 lần loại gà bình thường. Tranh thủ diện tích và nguồn thức ăn dồi dào từ mặt ruộng hơn 1 mẫu, tôi nuôi 500 con vịt. Với mô hình chăn nuôi này, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi thu về gần 100 triệu đồng/năm”.
 
Anh Trần Minh Triều bên mô hihf chăn nuôi gia cầm của gia đình
Được biết, hoàn cảnh gia đình anh Trần Minh Triều tương đối khó khăn. Mặc dù đang công tác tại UBND phường Bắc Nghĩa, nhưng với đồng lương không cao lại phải nuôi 2 con nhỏ và mẹ già tuổi cao thường xuyên ốm đau nên kinh tế gia đình anh rất chật vật. Được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ cho vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình anh đã đầu tư phát triển kinh tế, có thêm thu nhập ổn định cuộc sống. Hiện tại, gia đình anh đã trả được số vốn vay ban đầu và mong muốn sẽ được tạo điều kiện vay vốn lại để tiếp tục phát triển kinh tế.
 
Cũng được vay vốn giải quyết việc làm dành cho đoàn viên, người lao động như anh Trần Minh Triều, chị Lê Thị Kim Huế, phường Bắc Nghĩa đã sử dụng hiệu quả số tiền vay để phát triển kinh tế. Chia sẻ về hoàn cảnh của mình, chị Huế cho biết, cách đây 10 năm, chồng chị không may bị mất, một mình chị vất vả nuôi 2 con nhỏ ăn học. Là cán bộ kiêm nhiệm của phường Bắc Nghĩa, nên lương mỗi tháng của chị chỉ hơn 1 triệu đồng.
 
Trước hoàn cảnh của gia đình chị, Công đoàn phường đã quan tâm tạo điều kiện cho chị vay vốn giải quyết việc làm. Sau khi được vay, chị sử dụng nguồn vốn vào chăn nuôi lợn, gà và nuôi cá. Nhờ chăm chỉ chăn nuôi, sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình chị lãi gần 80 triệu đồng. Không dừng lại đó, tận dụng diện tích mặt hồ của 2 ao nuôi cá, thời gian tới, chị dự định sẽ đầu tư thêm 50 triệu đồng để làm mô hình trồng sen kết hợp làm dịch vụ cho khách đến tham quan.
 
Ông Trương Thanh Bình, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đồng Hới cho biết, phường Bắc Nghĩa là một trong những địa phương được chọn thực hiện chương trình vay vốn giải quyết việc làm. Chương trình được thực hiện từ năm 2017. Sau một thời gian triển khai, chương trình đã tạo được hiệu quả tích cực. Với 126 triệu đồng được giao, Công đoàn phường đã cho 6 đoàn viên, người lao động vay vốn. Đến nay, hầu hết các trường hợp được vay đều đã sử dụng tốt nguồn vốn và vươn lên phát triển kinh tế ổn định. Đa số đều có nguyện vọng được tiếp tục vay để mở rộng mô hình chăn nuôi, trồng trọt của mình.
 
Không chỉ được triển khai trên địa bàn phường Bắc Nghĩa, theo LĐLĐ tỉnh, chương trình vốn vay giải quyết việc làm dành cho đoàn viên, người lao động còn được triển khai ở các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh như: xã Đồng Hóa (Tuyên Hóa), Lâm trường rừng thông Bố Trạch, Công ty TNHH MTV Lệ Ninh (Lệ Thủy)... Nhiều mô hình đã phát huy hiệu quả, giúp người lao động có thêm nguồn thu nhập.
 
Vốn vay giải quyết việc làm thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã giúp công nhân có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội được vay vốn đề đầu tư vào phát triển chăn nuôi, trồng trọt tạo việc làm, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo. Qua khảo sát của các tổ chức công đoàn, hầu hết các hộ vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả, thu hút lao động. Có thể nói, chương trình vốn vay giải quyết việc làm có ý nghĩa quan trọng với mỗi đoàn viên, người lao động. Nguồn vốn vay phù hợp, lãi suất thấp đã giúp người lao động nghèo phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống cho gia đình.

Đ.N

TIN LIÊN QUAN
TAG: QUảng Bình Ngân hành chính sách xã hội vay vốn giải quyết việc làm LĐLĐ
Tin khác
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động
Lạng Sơn: 3.500 lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024
Hà Nội tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm trước kỳ nghỉ lễ 30/4
Điện Biên chủ động ngăn ngừa sự cố và tai nạn lao động trong các doanh nghiệp
Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024: Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm
Lào Cai: Gần 5.000 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng đầu năm