Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Quản lý hiệu quả các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trước cơ hội và thách thức
09:11 AM 26/10/2018
(LĐXH) - Là chủ đề của cuộc hội thảo do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), Bộ LĐ-TBXH, Chương trình đổi mới đào tạo nghề Việt Nam (GIZ), TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội trong hai ngày 22 và 23-10.
Toàn cảnh của Hội thảo
Theo lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Luật GDNN có hiệu lực năm 2015 đưa ra những quy định khuyến khích cơ chế tự chủ tại các cơ sở GDNN của Việt Nam. Tăng cường tự chủ về tài chính, nhân sự, phát triển chương trình, tuyển sinh, hợp tác doanh nghiệp và quản lý chiến lược sẽ tạo một môi trường hoạt động linh hoạt, giúp các cơ sở GDNN kịp thời đáp ứng những thách thức và cơ hội mới, cũng như chủ động triển khai nhiều sáng kiến nhằm cải thiện các chương trình đào tạo chất lượng và hướng cầu.
Mặt khác, tăng cường tự chủ cũng mang lại cho các cơ sở GDNN nhiều trách nhiệm và nhiệm vụ mới. Trước tiên, khi ngân sách Nhà nước vẫn là nguồn ngân sách chủ yếu trong 5 năm qua, các cơ sở GDNN cần đa dạng hóa nguồn thu để bù đắp thiếu hụt ngân sách hoặc chi trả cho các chi phí không nằm trong các hạng mục phân bổ bởi ngân sách Nhà nước. Một thách thức khác là phát triển quan hệ với các công ty sử dụng lao động. Các cơ sở GDNN cần có đủ khả năng để gắn kết hiệu quả với các doanh nghiệp, tăng cường trao đổi thông tin thị trường và các khóa đào tạo, trao đổi những chương trình hợp tác mà doanh nghiệp tham gia vào các khâu của quá trình đào tạo, từ phát triển chương trình đến triển khai, đánh giá và cấp chứng chỉ đào tạo. Các cơ sở GDNN cũng cần thiết lập mối quan hệ đối tác với các công ty, các hiệp hội chuyên môn và các đối tác liên quan khác. Cuối cùng, để đảm bảo các hoạt động GDNN được triển khai thông suốt, cần xây dựng một mô hình hiệu quả chi phí, bao gồm phương pháp tính toán chi phí và cơ chế chia sẻ chi phí giữa các bên liên quan.
Trong thời gian hội thảo, các đại biểu đã được cập nhật về khung pháp lý Việt Nam về cơ chế tự chủ, phân tích các phía cạnh của cơ chế này trong quá trình vận hành tại cơ sở GDNN… nhằm tạo đạo và sử dụng nhân lực chất lượng cao, phục vụ phát triển sản xuất./.

Bích Thuận

TAG: Quản lý hiệu quả các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trước cơ hội và thách th bao
Tin khác
Tăng cường sự tham gia của Phụ nữ, người khuyết tật và hoà nhập cộng đồng trong GDNN lĩnh vực Logistic
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành  kiểm định chất lượng 10 chương trình đào tạo
Thái Nguyên: Tăng cường công tác thể dục, thể thao trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Cần Thơ chú trọng công tác giáo dục nghề nghiệp
Úc và Việt Nam hợp tác đào tạo nguồn nhân lực ngành Logistics đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động
Giải bóng đá học sinh sinh viên trường Cao đẳng Quảng Nam – Tạo nền tảng thể lực để kiến tạo tương lai
Màn chào sân ấn tượng của những ngành học mới tại Ngày hội Tuyển sinh Bách khoa
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành công bố mức điểm sơ tuyển năm 2024 theo phương thức xét tuyển học bạ và ĐGNL
TP.HCM: Gần 790 thí sinh dự tranh tài tại Hội thi Học sinh, sinh viên giỏi nghề lần thứ 15