Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Quận Đồ Sơn: Sâu nặng nghĩa tình với người có công
01:57 PM 26/11/2019
(LĐXH)- Dù ở giai đoạn lịch sử nào, công tác thương binh, liệt sỹ, chính sách hậu phương quân đội luôn được quận Đồ Sơn (TP Hải Phòng) quan tâm, chăm sóc.
Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, hàng nghìn người con ưu tú của miền biển Đồ Sơn đã lên đường làm nhiệm vụ, trong đó hơn một nghìn người đã chiến đấu, hy sinh anh dũng hoặc để lại một phần xương máu của mình tại các chiến trường.
Quận Đồ Sơn hiện có 1.255 đối tượng người có công với cách mạng, trong đó có 4 mẹ Việt Nam anh hùng. Xác định công tác đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, những năm qua, địa phương luôn quan tâm đến việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công, tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong quần chúng nhân dân.
Đồng chí Cao Xuân Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; đồng chí Bùi Thị Hồng Vân, Phó Bí thư thường trực Quận ủy thăm, tặng quà gia đình mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hiên (tổ dân phố Quang Trung, phường Minh Đức) nhân dịp 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (Ảnh: Thủy Chung)
Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, công tác chăm sóc người có công luôn được quận Đồ Sơn xem là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, thường xuyên và lâu dài. Trong những năm qua, bằng những việc làm thiết thực, quận đã giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng; hàng năm chi trả trợ cấp thường xuyên, trợ cấp một lần đối với người có công với cách mạng đảm bảo đúng đối tượng, đúng quy định, không để sảy ra sai sót.
Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", thực hiện chính sách hậu phương quân đội cũng từ đó được triển khai sâu rộng tại các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể và các tầng lớp nhân dân; với nhiều hoạt động thiết thực.
Bà Bùi Thị Minh – Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Đồ Sơn cho biết: Xác định công tác đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, những năm qua, địa phương luôn quan tâm đến việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công, tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã chung tay giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.
Hàng năm nhân dịp các ngày lễ, tết; lãnh đạo quận và các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị trên địa bàn quận tổ chức thăm, động viên, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn quận. Thực hiện tốt công tác vận động các nguồn kinh phí hỗ trợ hàng trăm gia đình chính sách khó khăn về nhà ở xây mới và sửa chữa; vận động các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị, các nhà hảo tâm cùng toàn thể nhân dân xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.
Nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã chung tay giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. Hàng năm nhân dịp các ngày lễ, tết; lãnh đạo quận và các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị trên địa bàn quận tổ chức thăm, động viên, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn quận.
Thực hiện tốt công tác vận động các nguồn kinh phí hỗ trợ hàng trăm gia đình chính sách khó khăn về nhà ở xây mới và sửa chữa; vận động các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị, các nhà hảo tâm cùng toàn thể nhân dân xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.
Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/2018), cùng với việc tổ chức thăm, tặng quà của Chủ tịch nước, thành phố một cách chu đáo, kịp thời, quận còn chuẩn bị hơn 1.200 suất quà có giá trị 500.000 đồng/suất dành tặng các gia đình chính sách trên địa bàn; phối hợp Ủy ban MTTQ, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên và các phường trên địa bàn triển khai các hoạt động tri ân, bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đã hy sinh vì nền độc lập của Tổ quốc như: tổ chức thăm hỏi, tặng quà, quét dọn và dâng hương tại các nghĩa trang liệt sỹ...
Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ năm nay, cùng với việc tổ chức thăm, tặng quà của Chủ tịch nước, thành phố một cách chu đáo, kịp thời, quận còn chuẩn bị hơn 1.255 suất quà với số tiền 500.000đ/suất; thăm, tặng quà cho 19 gia đình chính sách tiêu biểu, Mẹ Việt Nam anh hùng, lão thành cách mạng, con liệt sỹ với số tiền 19 triệu đồng; chủ động huy động nguồn kinh phí xã hội hóa với số tiền trên 100 triệu đồng…
Thời gian qua, quận Đồ Sơn đã giải ngân xong 31 trường hợp được hỗ trợ kinh phí theo Quyết định 22 của Chính phủ về hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà; tiếp nhận và bàn giao xi măng, gạch cho 6 trường hợp xây mới và sửa chữa nhà theo Nghị quyết 32/2018/NQ-HĐND; tiếp tục thẩm tra 36 trường hợp gia đình người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở có nhu cầu xây mới, sửa chữa nhà theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg và Nghị quyết 32/2018/NQ-HĐND trình Thành phố xem xét.
Bên cạnh làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, quận Đồ Sơn cũng chú trọng đến công tác chăm lo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Bằng những việc làm thiết thực, đậm tình người, công tác an sinh xã hội của quận Đồ Sơn đã làm ấm lòng các gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn; tô đậm thêm truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, từ đó trở thành phong trào lan tỏa trong toàn nhân dân./.
PV
TAG: Người có công đền ơn đáp nghĩa
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công