Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Quận Cầu Giấy long trọng tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng”
11:36 AM 22/10/2021
Ngày 20/10/2021, Quận Ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ VN quận Cầu Giấy (thành phố Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu Nhà Nước “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng” cho mẹ Bùi Thị Hoạt, phường Trung Hòa vào đúng dịp kỷ niệm 91 năm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.
Tới dự Lễ truy tặng có đồng chí Trần Thị Phương Hoa - Thành uỷ viên, Bí thư Quận uỷ Cầu Giấy; đồng chí Nguyễn Văn Chiến - Phó Bí thư thường trực Quận uỷ; đồng chí Bùi Tuấn Anh - Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận cùng các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Quận uỷ, HĐND, UBND, UB MTTQ quận và phường, trưởng các phòng, ban, ngành, đoàn thể của quận; Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ, công chức Văn hóa Xã hội các phường và đặc biệt là thân nhân của Mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Hoạt.
Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Trần Thị Phương Hoa - Thành uỷ viên, Bí thư Quận ủy đã trao Bằng truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho thân nhân mẹ Bùi Thị Hoạt.
Đồng chí Trần Thị Phương Hoa - Thành uỷ viên, Bí thư Quận uỷ Cầu Giấy phát biểu  tại buổi Lễ
Mẹ Bùi Thị Hoạt sinh ngày 5/2/1916 trong một gia đình nông dân tại xã Nam Thanh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Cách mạng tháng 8, Mẹ tham gia Hội Phụ nữ Cứu quốc tại Quảng Bình. Khi toàn quốc kháng chiến, Mẹ tham gia Hội Phụ nữ cứu quốc tại Hà Tĩnh và Nghệ An. Năm 1954, hòa bình lập lại, Mẹ theo chồng về tiếp quản Nhà máy dệt Nam Định và làm công nhân dệt. Trong những năm kháng chiến chống Pháp trăm bề gian khổ, trong lúc chồng đi thoát ly kháng chiến, một nách 7 con thơ, Mẹ đã lăn lộn nuôi các con trưởng thành. Năm 1964, Mẹ đã được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ năm 1966, Mẹ làm công nhân tại Nhà máy Dệt 8-3 cho đến khi về hưu. Trong kháng chiến chống Mỹ, Nhà máy Dệt Nam Định và Nhà máy Dệt 8-3 là trọng điểm đánh phá của máy bay Mỹ nhưng Mẹ luôn bám trụ theo ca, gương mẫu trong sản xuất và chiến đấu. Ngoài vai trò là một người đảng viên gương mẫu trong sản xuất, Mẹ còn mang nỗi đau của người mẹ mất con, người vợ mất chồng. Trong trận chiến 12 ngày đêm máy bay Mỹ đánh phá Hà Nội năm 1972, chồng của mẹ là Phó Giám đốc nhà máy Dệt 8-3 Nguyễn Văn Ngoạn đã anh dũng hy sinh khi đang làm nhiệm vụ trực chiến bảo vệ kho tàng, tài sản của nhà nước. Sự ra đi của người chồng đã để lại cho mẹ sự hụt hẫng, trống vắng trong cuộc đời. Ba năm sau, nỗi đau lại đè nặng trên đôi vai của mẹ khi người con trai út sau khi tốt nghiệp cấp 3 đã xung phong vào Nam chiến đấu và đã anh dũng hy sinh tháng 5/1975 khi vừa tròn 20 tuổi ngay tại cửa ngõ Sài Gòn.
Lãnh đạo quận trao Bằng truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho thân nhân Mẹ Bùi Thị Hoạt
Vượt qua những mất mát, đau thương, Mẹ nuôi dạy các con trưởng thành. Những người con của mẹ có người là đảng viên, là cán bộ quản lý trong các cơ quan Nhà nước luôn gương mẫu, phát huy truyền thống của gia đình, sống có ích cho xã hội. Những hy sinh thầm lặng của Mẹ đã góp phần làm nên những trang sử vàng chói lọi của dân tộc, làm rạng ngời phẩm chất cao quý "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang" của người Phụ nữ Việt Nam.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Thị Phương Hoa bày tỏ lòng thành kính và đánh giá cao sự hy sinh cao cả của Mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Hoạt cũng như chồng, con của Mẹ trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ. Nhân dịp này, đồng chí đề nghị các ban, ngành, đoàn thể từ quận đến phường tiếp tục thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, thường xuyên chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần các gia đình chính sách. Đồng thời, động viên các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công phát huy truyền thống cách mạng, tích cực tham gia xây dựng quận Cầu Giấy ngày càng giàu đẹp, văn minh./.
PV
TAG: Anh Hùng Trao tặng Đền ơn
Tin khác
Điện Biên: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, giúp người dân thoát nghèo
Quỹ Giáo dục Huế Hiếu Học tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó
Thông điệp 'Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc' của Trung ương MTTQ Việt Nam
Phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát”
Hà Nội: Quý I năm 2024, vốn tín dụng chính sách góp phần thu hút, tạo việc làm mới cho trên 21,1 nghìn lao động
TPHCM: Phát động Giải Báo chí viết về Chuyển đổi số
Hơn 580 triệu đồng dành tặng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Quảng Ngãi
Thị xã Hồng Lĩnh thực hiện hiệu quả công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI