An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Quận Cầu Giấy: Đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh
02:15 PM 10/11/2022
(LĐXH) - Để đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong các doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất, quận Cầu Giấy (thành phố Hà Nội) đã triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về ATVSLĐ trong các doanh nghiệp, cơ sở, tạo môi trường làm việc an toàn, hiệu quả.
Ban Chỉ đạo Tháng hành động về ATVSLĐ quận xây dựng kế hoạch hoạt động; chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn tổ chức cao điểm Tháng hành động về ATVSLĐ; Đẩy mạnh tuyên truyền để các chủ doanh nghiệp và người lao động hiểu ý nghĩa của việc thực hiện ATVSLĐ đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đẩy mạnh sử dụng hệ thống phát thanh nội bộ tuyên truyền phổ biến ATVSLĐ cho người lao động vào giờ nghỉ giữa ca.
Quận phát động Tháng Công nhân và Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2022

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn đều thành lập Hội đồng bảo hộ lao động hoặc bộ phận ATVSLĐ. Nhiều doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư, cải thiện môi trường làm việc, đảm bảo an toàn thiết bị, nhà xưởng, xử lý khói bụi, khí thải, nước thải, tiếng ồn; tổ chức hệ thống y tế cơ sở chăm lo sức khỏe người lao động tại chỗ. Để hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, hàng năm, Phòng LĐ-TB và XH quận đã tổ chức các lớp tập huấn, huấn luyện kỹ thuật ATVSLĐ cho người sử dụng lao động và người lao động ở các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện. Công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất tại các đơn vị, doanh nghiệp về công tác ATVSLĐ và hướng dẫn các doanh nghiệp tự kiểm tra, phát hiện, khắc phục những tồn tại trong công tác ATVSLĐ được tăng cường. 
Trong năm 2022, quận Cầu Giấy đã phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ với chủ đề“Công nhân Việt Nam Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”, “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”. Thông qua đó nhằm phát động sâu rộng phong trào quần chúng lao động ở các ngành, các doanh nghiệp, đơn vị chấp hành đúng quy định pháp luật về an toàn lao động; hạn chế và ngăn ngừa nguy cơ gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhằm bảo vệ tính mạng, sức khoẻ NLĐ, bảo vệ tài sản Nhà nước và tài sản công dân, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Theo đó, quận đã chỉ đạo các cấp Công đoàn cơ sở doanh nghiệp tiếp tục phát huy khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn trong việc đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân lao động. Hỗ trợ thiết thực trong việc xây dựng mối quan hệ lao động hái hòa, ổn định và tiến bộ trong Doanh nghiệp, nỗ lực chăm lo nhiều hơn cho NLĐ để Tháng Công nhân thực sự là cao điểm của các hoạt động ATVSLĐ.
Bên cạnh đó, quận cũng tổ chức Đoàn kiểm tra ATVSLĐ tại một số doanh nghiệp. Qua kiểm tra cho thấy, khi lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh hàng năm, hàng quý, các doanh nghiệp đều lập kế hoạch, biện pháp cải thiện điều kiện lao động, đảm bảo ATVSLĐ, phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Xây dựng và trang bị các nội quy lao động, quy trình vận hành máy móc, thiết bị, biện pháp làm việc an toàn, nhất là đối với các máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động (ATLĐ); đồng thời tổ chức tập huấn, huấn luyện hoặc chỉ dẫn ATLĐ cho người lao động. Đoàn kiểm tra cũng đã phát hiện một số thiếu sót, sai phạm của doanh nghiệp trong công tác ATVSLĐ và đã nhắc nhở, yêu cầu doanh nghiệp khắc phục kịp thời. Công ty Cổ phần May thêu Việt Pháp là một trong những doanh nghiệp thực hiện tốt công tác ATVSLĐ. 
Ông Hoàng Văn Thăng, Phó Tổng Giám đốc Khối thi công, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Ecoba Việt Nam cho biết: Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ, lãnh đạo Công ty luôn quan tâm thực hiện tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước về Luật ATVSLĐ, Lao động, BHXH, BHYT, BHTN, chủ động xây dựng bộ máy, đào tạo người làm công tác ATVSLĐ, có phương án thích ứng linh hoạt, an toàn với tình hình dịch bệnh Covid-19 nhằm ổn định sản xuất kinh doanh và đời sống cán bộ công nhân viên, tạo môi trường làm việc cho NLĐ an toàn, hiệu quả. Đến nay, tất cả các dự án Công ty đã triển khai, thực hiện không để xảy ra tai nạn, sự cố đáng tiếc gây thiệt hại về người và tài sản. Riêng năm 2021 Công ty đã đạt 6 triệu giờ làm việc an toàn được uy tín thương hiệu đối với NLĐ. Công ty được vinh dự nằm trong top 10 nhà thầu xây dựng uy tín chất lượng Việt Nam năm 2022 do tổ chức Việt Nam Report đánh giá và công nhận.
Để đảm bảo ATVSLĐ và phát triển kinh tế bền vững, thời gian tới, quận cũng chỉ đạo các ngành chức năng, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác ATVSLĐ, trong đó tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm thực hiện ATVSLĐ của doanh nghiệp và người lao động trong sản xuất, kinh doanh; khuyến khích doanh nghiệp tăng cường đầu tư các trang thiết bị an toàn, cải thiện điều kiện làm việc, huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, qua đó kiềm chế sự gia tăng các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và nâng cao năng suất lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển chung của quận./.

Hồng Phượng
TAG: An toàn; Doanh nghiệp sản xuất
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thường xuyên diễn tập kỹ năng xử lý sự cố an toàn lao động
Kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ và kiểm soát rủi ro về an toàn lao động
Xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) đủ mạnh để bào vệ được người lao động và cán bộ Công đoàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động
Vĩnh Phúc: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
Ninh Bình: Triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Hà Nội: Đào tạo nghề miễn phí cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp