Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Quận Ba Đình tổ chức nhiều hoạt động thiết thực Đền ơn đáp nghĩa
03:22 PM 10/02/2020
Phát huy truyền thông đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Ba Đình - thành phố Hà Nội luôn quan tâm thực hiện chính sách hậu phương quân đội, chăm sóc thương bệnh binh và gia đình liệt sỹ, coi đây là tình cảm và trách nhiệm của nhân dân trong toàn quận.
Đặc biệt, hàng năm, cứ vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sỹ, nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sỹ, chăm sóc người có công được quận Ba Đình triển khai từ rất sớm, nhằm nâng cao trách nhiệm, tình cảm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận, góp phần cổ vũ, động viên, chăm lo đời sống các gia đình chính sách.
Tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác Đền ơn đáp nghĩa
UBND quận đã xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động nhằm tuyên truyền sâu rộng các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước với những người có công với cách mạng, tích cực phát động hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận, nhằm phát huy truyền thống của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chính sách người có công. Thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với những người có công với cách mạng đảm bảo kịp thời, đúng chính sách, đúng đối tượng. Đẩy mạnh phong trào chăm sóc đời sống thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và những người có công với cách mạng. Vận động toàn dân tham gia ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để hỗ trợ các gia đình chính sách có khó khăn về nhà ở, đời sống, việc làm. Xây dựng chương trình cụ thể để hỗ trợ những hộ gia đình chính sách có nhiều khó khăn…
Năm 2018, toàn quận đã vận động thu quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 1,4 tỷ đồng đạt 182,7% kế hoạch, tiêu biểu là các phường vận động quỹ cao như: Liễu Giai, Vĩnh Phúc, Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Hà, Điện Biên… Từ nguồn quỹ vận động đền ơn đáp nghĩa này, đã triển khai: Hỗ trợ kinh phí xây mới, cải tạo sửa chữa 14 căn nhà với số tiền 460 triệu đồng. Trợ cấp khó khăn thay sổ tiết kiệm cho 353 gia đình chính sách với số tiền 442 triệu đồng; Tổ chức gặp mặt, thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu, các cơ sở thương binh trên địa bàn 3.324 lượt với số tiền trên 500 triệu đồng; Ban quân dân y, các phòng, ngành và UBND các phường tổ chức khám sức khoẻ cho 2.764 người có công với cách mạng với số tiền trên 479,5 triệu đồng.
Ngoài ra, các ban, ngành, đoàn thể từ quận đến phường tổ chức nhiều các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, họp mặt các gia đình chính sách, viếng nhà bia tưởng niệm, nghĩa trang liệt sỹ, thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sỹ như: Hội Cựu chiến binh quận tổ chức gặp mặt, tặng quà các đồng chí là thương binh, thân nhân gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng tham gia Ban Chấp hành các cấp hội. Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận triển khai hoạt động “Áo lụa tặng bà” tặng 5 mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn; tặng quà các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Hà Nội. Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ xây mới, sữa chữa 3 căn nhà gia đình chính sách với số tiền 150 triệu đồng; tổ chức thăm, tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 150 thương binh, thân nhân liệt sỹ và người có công với cách mạng.
Thống kê hiện nay, toàn quận Ba Đình có gần 30 nghìn người được hưởng chính sách ưu đãi người có công. Trong số đó có 05 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 1.701 gia đình liệt sỹ; 1.471 thương, bệnh binh và trên 26.000 người có công với cách mạng khác. Thời gian tới, để công tác chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công của quận tiếp tục được thực hiện tốt, các cấp, các ngành, các đoàn thể của quận tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa chăm sóc người có công, hàng năm xây dựng kế hoạch chi tiết và đề ra các mục tiêu cụ thể. Huy động các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với vai trò nòng cốt là các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội từ quận đến cơ sở, phối hợp chặt chẽ đồng bộ giữa các phòng, ban, ngành của quận với UBND các phường, các cơ quan xí nghiệp, đơn vị quân đội đóng trên địa bàn tạo sức mạnh tổng hợp để xây dựng phát triển phong trào.
Thăm, tặng quà cho người có công trên địa bàn quận
Đồng thời, tiếp tục triển khai nghiêm túc, kịp thời các chính sách mới của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Chăm lo hơn nữa thế hệ mới là con của các gia đình chính sách ưu đãi xã hội về học tập, việc làm và đời sống, chú trọng công tác giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng của đất nước quê hương và gia đình để bồi dưỡng tư tưởng, đạo đức cách mạng. Bên cạnh đó, khuyến khích động viên và tạo mọi điều kiện để thương bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng tham gia các hoạt động kinh tế, xã hội, phát động phong trào thi đua làm kinh tế giỏi trong các gia đình chính sách, giữ vững không còn hộ chính sách nghèo trong toàn quận.
Nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, quận Ba Đình đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân tới các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, gia đình liệt sỹ như: Hỗ trợ sửa chữa nhà ở, gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà, trao trợ cấp cho các gia đình chính sách tiêu biểu, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, thăm các cơ sở thương, bệnh binh, viếng Nghĩa trang, công trình ghi công Liệt sỹ và nhiều hoạt động nghĩa tình khác được tổ chức rộng khắp từ quận đến cơ sở. 
Tính đến nay, toàn quận đã vận động thu quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" được trên 1,5 tỷ đồng đạt 123% kế hoạch. Việc quản lý sử dụng quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" được thực hiện công khai dân chủ không để xảy ra tiêu cực; phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, được nhân dân đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia.
Từ nguồn quỹ vận động đền ơn đáp nghĩa của quận và phường, đã triển khai: Hỗ trợ kinh phí xây mới, cải tạo sửa chữa 10 căn nhà với số tiền trên 300 triệu đồng. Trợ cấp khó khăn thay sổ tiết kiệm cho 493 gia đình chính sách với số tiền 477,5 triệu đồng; Tổ chức gặp mặt, thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu, các cơ sở thương binh trên địa bàn 3.154 lượt  với số tiền 447,3 triệu đồng; Ban quân dân y, các phòng, ngành và UBND các phường tổ chức khám sức khoẻ cho 2.764 người có công với cách mạng với số tiền trên 400 triệu đồng.
Ngoài ra các ban, ngành, đoàn thể từ quận đến phường đã tổ chức nhiều các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, họp mặt các gia đình chính sách, viếng nhà bia tưởng niệm, nghĩa trang liệt sỹ, thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sỹ như: Hội Cựu chiến binh quận tổ chức gặp mặt, tặng quà 43 đồng chí là thương binh tham gia Ban Chấp hành các cấp hội Cựu chiến binh, Tặng quà hội viên gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận triển khai hoạt động "Áo lụa tặng bà" tặng 5 mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn; Tặng quà các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; Thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Hà Nội. Liên đoàn lao động quận vận động ủng hộ xây mới 01 căn nhà tình nghĩa với số tiền 70 triệu đồng thiết thực chào mừng  kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn và 72 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ. Hội Chữ thập đỏ, Hội Cựu thanh niên xung phong, Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin và các đoàn thể nhân dân tổ chức gặp mặt, tặng quà các cán bộ chủ chốt của các cấp Hội là thương binh, thân nhân liệt sỹ; Tặng quà học sinh gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn và nhiều hoạt động tri ân khác.
Nhân dịp này, quận đã tổ chức tặng quà của Chủ tịch nước và UBND thành phố Hà Nội cho 3.365 thương, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học và thân nhân liệt sỹ với số tiền trên 3,5 tỷ đồng đảm bảo chu đáo, đúng quy định.
Minh Anh
TAG: Đền ơn Chính Sách thương Binh
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin