An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Phường Văn Miếu - tỉnh Nam Định: Chú trọng công tác bảo trợ xã hội
08:45 AM 17/05/2019
(LĐXH) Thời gian qua, mặc dù điều kiện kinh tế- xã hội còn nhiều khó khăn, song phường Văn Miếu (thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) vẫn luôn quan tâm chú trọng công tác bảo trợ xã hội, không ngừng chăm lo đời sống các đối tượng yếu thế, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.
Tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường
Phường Văn Miếu nằm ở phía Tây nam thành phố Nam Định, có diện tích 0,4 km2, mật độ dân số đông với hơn 3.100 hộ dân, gần 12.000 nhân khẩu. Trên địa bàn phường có 7 khu tập thể, tập trung chủ yếu là công nhân của các nhà máy như Công ty Cơ khí Thủy lợi, Công ty Dệt lụa Nam Định, Xí nghiệp gỗ... Đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người thấp. Theo thống kê, tính đến đầu năm 2017, toàn phường có 94 đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hàng háng, trong đó có 52 người khuyết tật, 10 trường hợp hưởng chế độ chăm sóc người khuyết tật, 27 người cao tuổi, 5 trẻ em mồ côi. Những năm qua, công tác an sinh xã hội nói chung và bảo trợ xã hội nói riêng luôn được Đảng ủy, UBND phường quan tâm và chỉ đạo sát sao, điều này được thể hiện trong các nghị quyết, kế hoạch hàng năm phường.
Căn cứ các văn bản hướng dẫn của cấp trên, bộ phận Thương binh xã hội phường báo cáo và tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường triển khai kịp thời các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước xuống địa bàn dân cư. Phường đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền các chế độ chính sách cho người dân, đối tượng bảo trợ nắm được bằng nhiều hình thức như: trên hệ thống loa truyền thanh, qua đội ngũ cán bộ cơ sở, các chi bộ, tổ dân phố, cụ thể hóa bằng các văn bản, qua các hội nghị triển khai Nghị quyết, triển khai công tác tháng của UBND phường và các hội nghị của tổ chức chính trị- xã hội địa phương. Ngoài ra, phường còn gửi mỗi đồng chí Tổ trưởng dân phố 1 quyển sách, trong đó tổng hợp các văn bản, quy trình, quy định về chế độ chính sách dành cho các đối tượng bảo trợ xã hội.

Hội Liên hiệp Phụ nữ phường tặng quà cho các hội viên thuộc hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn

Bên cạnh đó, phường Văn Miếu đã thành lập Hội đồng xét duyệt trợ cấp xã hội và Hội đồng xác định mức độ khuyết tật, với thành phần là đại diện các ban, ngành liên quan. Hàng năm, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, phường thành lập ban tự kiểm tra công tác lao động, thương binh và xã hội, đảm bảo các chế độ chính sách được thực hiện đầy đủ, chính xác, kịp thời và đúng đối tượng.
Công tác chi trả chế độ trợ cấp được thực hiện tại trụ sở UBND phường, giải quyết thủ tục đề nghị cấp thẻ BHYT miễn phí cho 100% đối tượng bảo trợ xã hội, tạo thuận lợi cho các đối tượng được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng; hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện, con em đi học được miễn, giảm học phí, được hỗ trợ học nghề… Ngoài ra, còn tạo điều kiện cho đối tượng bảo trợ xã hội là hộ nghèo do thiếu vốn tiếp cận các nguồn vốn để đầu tư phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống; khi đối tượng chết được hưởng chế độ mai táng phí theo quy định. Bên cạnh đó, công tác cứu trợ đột xuất được quan tâm giải quyết kịp thời. Trong các dịp Tết Nguyên đán hằng năm, cùng với chính sách của Nhà nước dành cho đối tượng bảo trợ, phường Văn Miếu đều dành kinh phí thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng bảo trợ xã hội; tổ chức mừng thọ trang trọng cho các cụ cao tuổi. Cán bộ lao động, thương binh và xã hội phường thường xuyên phối hợp với các tổ trưởng dân phố nắm bắt tình hình đời sống của các đối tượng yếu thế, kịp thời lập hồ sơ bổ sung danh sách đối tượng bảo trợ mới phát sinh hoặc ngừng trợ cấp đối với đối tượng không còn trong diện bảo trợ xã hội, di chuyển đi nơi khác hoặc đã chết. 

Hội Liên hiệp Phụ nữ phường tặng quà cho hội viên mắc bệnh hiểm nghèo thuộc diện hộ nghèo

Trên cơ sở kết quả đạt được, trong thời gian tới, phường Văn Miếu tiếp tục tăng cường kiểm tra, rà soát, nắm bắt nhu cầu nguyện vọng của các đối tượng bảo trợ xã hội để có kế hoạch trợ giúp phù hợp. Tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ đảm bảo đúng diện đối tượng, hưởng đúng chế độ, chính sách. Huy động các đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng phát huy tinh thần tương thân, tương ái, tham gia ủng hộ, trợ giúp các đối tượng yếu thế nâng cao cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội./.

 Hồng Phượng
 
TAG: Nam Định Văn Miếu bảo trợ xã hội
Tin khác
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công
Gần 500 nghìn hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công quốc gia
TP.HCM: Vẫn còn một số đơn vị gặp khó trong việc kê khai hồ sơ thu BHXH, BHYT, BHTN..
Quân khu 7 tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy tập hài cốt liệt sĩ
Bàn giao nhiều di vật, kỷ vật cho các gia đình liệt sĩ ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế
Dự án “Thả lưới ước mơ” – thêm điều kiện biến những ước mơ của trẻ em thành hiện thực
Quận Hoàn Kiếm khám bệnh miễn phí cho hơn 500 người khuyết tật, người thuộc hộ cận nghèo
Hội đồng hương huyện Diễn Châu tại TPHCM trao tặng 250 triệu đồng hỗ an sinh xã hội cho quê nhà