Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Phường Mỹ Đình 2- Hà Nội: Triển khai nhiều hoạt động nghĩa tình với người có công
02:32 PM 08/08/2019
(LĐXH) Phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội) được thành lập theo Nghị quyết 132/NĐ-CP của Chính phủ từ 01/4/2014. Từ đó đến nay, phường luôn nhận được sự quan tâm của Thành phố, Quận, cũng như sự giúp đỡ ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện đóng trên địa bàn. Những sự quan tâm, giúp đỡ đó đã góp phần đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế, phát triển mạng lưới cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế -xã hội của phường.
Học sinh, sinh viên trên địa bàn dâng hương tại Đài tưởng niệm liệt sĩ phường nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ
Thực hiện chính sách ưu đãi người có công, hiện nay, trên địa bàn phường có 147 thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng. Trong đó, 03 thương binh nặng, 18 người và con đẻ bị nhiễm CĐHH, 70 gia đình liệt sỹ... Đa số người có công và thân nhân đều là người cao tuổi, sức khỏe giảm sút do bệnh tật và các vết thương cũ từ chiến trường để lại. Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân những người đã hy sinh xương máu vì nền độc lập, tự do của dân tộc, Đảng ủy, UBND phường luôn quán triệt, chỉ đạo thực hiện tốt công tác thương linh, liệt sĩ và người có công. Ngay khi có văn bản, nghị định, quyết định của trung ương, của thành phố và của quận, phường đều triển khai kịp thời; Ban Lao động - TBXH báo cáo lãnh đạo phường, Đảng ủy, Thường trực UBND phường để xin ý kiến tham mưu, đề xuất những biện pháp tuyên truyền những chế độ chính sách và hướng dẫn thực hiện. Hàng năm, UBND phường đều phối hợp làm tốt công tác chi trả chế độ trợ cấp hàng tháng, chế độ điều dưỡng và các loại chế độ cho các đối tượng chính sách theo quy định. Đồng thời, phường còn thực hiện đầy đủ chế độ miễn giảm học phí con thương binh, liệt sĩ, chế độ bảo hiểm y tế 100% đối với các đối tượng hưởng chế độ hàng tháng. Toàn phường hiện có 106 đối tượng người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, với tổng kinh phí 177 triệu đồng.
Hằng năm, vào các ngày lễ, tết, kỷ niệm ngày Thương binh- Liệt sĩ 27/7, phường đều thực hiện tốt công tác chuyển quà của Chủ tịch nước, của thành phố Hà Nội và quận Nam Từ Liêm tới các đối tượng chính sách, đồng thời tổ chức đoàn đại biểu đi thăm, tặng quà gia đình chính sách tiêu biểu, có hoàn cảnh khó khăn, qua đó động viên tinh thần cho đối tượng.
Thiết thực kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019), UBND phường Mỹ Đình 2 đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm, với mục đích tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc; nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn phường trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là quan tâm đến thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng. Nâng cao trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng chính quyền, các ngành, các cơ quan đơn vị và các tầng lớp nhân dân trong phường tích cực tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, tổ chức các hoạt động thiết thực thể hiện trách nhiệm, tình cảm đối với việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, góp phần động viên, chăm lo đời sống các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công.


Phường Mỹ Đình 2 tổ chức khám bệnh cho đối tượng chính sách trên địa bàn phường
Cụ thể, phường đặt chỉ tiêu vận động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” theo chỉ tiêu phân bổ 55,5 triệu đồng; tặng 02 sổ tiết kiệm “Tình nghĩa” từ nguồn kinh phí quận; Xây, sửa chữa nhà tình nghĩa cho 01 gia đình người có công; Thực hiện điều dưỡng luân phiên 39 lượt người có công và thân nhân người có công; 100% các tổ dân phố làm tốt công tác chăm lo đời sống người có công; phấn đấu duy trì 100% hộ gia đình chính sách người có công với cách mạng có mức sống trung bình trở lên so với nhân dân nơi cư trú, không để hộ người có công tái nghèo. Tặng quà phường cho 100% gia đình người có công nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày thương binh liệt sỹ bằng nguồn quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Các hoạt động trọng tâm được triển khai trong tháng cao điểm là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về truyền thống cách mạng của Thủ đô và đất nước, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, ý nghĩa của ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7). Tuyên truyền sâu rộng tới người có công và nhân dân các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công, sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và các tổ chức xã hội đối với công tác Thương binh - Liệt sỹ. Tuyên truyền, biểu dương các tập thể và cá nhân làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, tuyên dương các gia đình chính sách tiêu biểu chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Cùng với đó, phường tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời đến các ngành, đoàn thể, tổ dân phố, các đối tượng và toàn nhân dân về các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về thực hiện chính sách người có công như Tuyên truyền, giải thích các quy định về chính sách cho nhân dân và người có công với cách mạng biết để thực hiện; Giải quyết kịp thời, đúng quy định các đơn thư đề nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân về thực hiện chính sách người có công; thực hiện tốt quy chế công khai dân chủ ở cơ sở trong việc xét duyệt xác nhận đối tượng đề nghị giải quyết chính sách, chi trả trợ cấp và thực hiện các chính sách ưu đãi khác đối với người có công và thân nhân người có công. Tổ chức tốt việc điều dưỡng luân phiên người có công trên địa bàn phường theo chỉ tiêu được Quận phân bổ. Phối hợp thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ; Đề án xác định danh tính hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các vi phạm tiêu cực trong việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công.
Ngoài ra, phường Mỹ Đình 2 chú trọng thực hiện các phong trào Đền ơn đáp nghĩa như: Tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ; phát động vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn phường. Tổ chức Lễ dâng hương tại Đài tưởng niệm liệt sỹ và Hội nghị gặp mặt tặng quà thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm 2019. Tổ chức đi thăm và tặng quà gia đình người có công tiêu biểu, khó khăn trên địa bàn phường; Khám sức khỏe, hỗ trợ cấp thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, người có công.
Chị Đặng Thu Hương, Công chức phụ trách Bộ phận Lao động- TBXH phường cho biết: Để thực hiện những nhiệm vu, chỉ tiêu đề ra, phường đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ban ngành, đoàn thể, trong đó, Bộ phận Lao động - TBXH là bộ phận thường trực, phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể liên quan tham mưu cho UBND phường trong việc triển khai, tổ chức thực hiện Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ; Lập đề xuất về kinh phí thăm hỏi, hội nghị gặp mặt tặng quà người có công kỷ niệm; Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường các ngành, đoàn thể và các tổ dân phố phát động ủng hộ Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”; Tổ chức tốt việc điều dưỡng luân phiên người có công trên địa bàn phường; Thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng chính sách của Đảng và Nhà nước về ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Trạm y tế phường xây dựng, thực hiện kế hoạch tổ chức thăm, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho các gia đình chính sách, người có công, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của phường thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cho người có công.
Ban Chỉ huy Quân sự phường chủ trì, phối hợp với bộ phận Lao động TBXH, Hội Cựu TNXP phường triển khai hướng dẫn xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh trong chiến tranh không còn giấy tờ theo quy định tại Thông tư liên tịch số 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP ngày 22/10/2013 của Bộ LĐTBHX, Bộ Quốc phòng; Giải quyết tốt các chính sách mới đối với dân công hỏa tuyến theo Quyết định 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ; Phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Thương binh- Liệt sỹ, thăm hỏi, tặng quà, gặp mặt thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công trên địa bàn phường. Công an phường phối hợp với các bộ phận liên quan tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà và hội nghị gặp mặt thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công tiêu biểu. Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường phối hợp với các ngành, đoàn thể liên quan tổ chức các hoạt động kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh- Liệt sỹ; tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên có thành tích trong việc thực hiện chính sách thương binh liệt sĩ, người có công, thăm và tặng quà, gặp mặt hội viên là thương binh, thân nhân liệt sĩ và người có công tiêu biểu, vận động các nguồn lực xã hội giúp đỡ người có công có hoàn cảnh khó khăn.
Đoàn Thanh niên phường tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên hưởng ứng cuộc vận động “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, noi gương các anh hùng liệt sỹ, thương binh trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước, biểu dương những tấm gương thanh niên là con thương binh, con liệt sỹ tiêu biểu trong các lĩnh vực học tập, công tác và sản xuất; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tổ chức thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sỹ Thành phố, Đài tưởng niệm liệt sỹ phường. Các nhà trường xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cho học sinh nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ; tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, noi gương các anh hùng liệt sỹ, thương binh trong bảo vệ, xây dựng đất nước nhằm nâng cao tinh thần yêu nước, yêu Thủ Đô, đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, rèn luyện cho học sinh, thực hiện việc chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn phường./.

Đỗ Thị Phượng
TAG: Người có công Chăm Sóc Chính Sách
Tin khác
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em