Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Phú Yên: Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ trẻ em
03:02 PM 14/08/2018
(LĐXH) - Trong 6 tháng đầu năm 2018, Trung tâm công tác xã hội tỉnh Phú Yên đã tư vấn cho 38 trường hợp, gồm: trẻ em bị xâm hại tình dục, trẻ em bị bỏ rơi; tiếp tục can thiệp thủ tục nhập khẩu và cho nhận con nuôi, tư vấn trường hợp tảo hôn, tranh quyền nuôi con sau ly hôn, trẻ em bị bị bạo hành; tư vấn và kêt nối học nghề. Tư vấn chế độ chính sách và kết nối hỗ trợ 10 trường hợp trẻ bị tim, trẻ hở hàm ếch, phụ nữ nghèo đơn thân, người khuyết tật và tư vấn hỗ trợ tâm lý, chế độ chính sách và kết nối hỗ trợ cho trẻ em bị bệnh tim.

Thời gian qua, những vấn đề bức xúc của trẻ em trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã được quan tâm giải quyết, chính sách bảo trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được thực thi nghiêm túc, nhằm tạo ra môi trường sống an toàn lành mạnh, điều kiện tốt nhất để trẻ em thực hiện 4 nhóm quyền cơ bản của mình đó là quyền được sống, quyền được bảo vệ, quyền được phát triển và quyền được tham gia. Công tác huy động nguồn lực từ các tổ chức phi Chính phủ, các tổ chức và cá nhân từ thiện trong và ngoài nước chung tay góp sức giúp đỡ trẻ em thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em, Trung tâm Công tác xã hội, phát huy sức mạnh cộng đồng trong công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em.

Đặc biệt, chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em tỉnh Phú Yên giai đoạn 2016-2020 được triển khai với 10 câu lạc bộ Quyền tham gia của trẻ em, đã tạo cơ hội cho trẻ em chuyển tải những nội dung mà các em quan tâm như: phòng, chống xâm hại trẻ em; giải pháp giảm tai nạn thương tích trẻ em hiện nay; bạo lực học đường; sự quan tâm của cha mẹ đối với việc học hành, vui chơi, giải trí của trẻ em…Bên cạnh đó, các hoạt động đẩy mạnh truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng về phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt là tai nạn thương tích đuối nước cũng được các hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em. Theo thống kê, trong năm 2017, các cấp, ngành đã tổ chức 7 lớp dạy bơi miễn phí cho gần 400 em thuộc các huyện Sông Hinh, Phú Hòa và Đông Hòa; đồng thời quan tâm hỗ trợ tạo điều kiện về cơ sở vật chất cho các điểm dạy bơi, tổ chức khảo sát các đoạn sông, suối an toàn để dạy bơi miễn phí cho trẻ em tại địa phương; kêu gọi, vận động những tổ chức, cá nhân có địa điểm tập bơi, hỗ trợ tạo điều kiện cho trẻ em của địa phương được tập bơi miễn phí.

Các lớp dạy bơi được tổ chức thường xuyên cho các em

Thông qua các chương trình trợ giúp, địa phương đã giúp cho hàng ngàn em được cứu sống, vượt qua bệnh tật vươn lên hòa nhập cuộc sống cộng đồng; hàng ngàn trẻ em được nhận đỡ đầu, được bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng và được tiếp tục đến trường.  Riêng  trong 6 tháng đầu năm 2018, Trung tâm công tác xã hội tỉnh Phú Yên đã tư vấn cho 38 trường hợp, gồm: trẻ em bị xâm hại tình dục, trẻ em bị bỏ rơi; tiếp tục can thiệp thủ tục nhập khẩu và cho nhận con nuôi, tư vấn trường hợp tảo hôn, tranh quyền nuôi con sau ly hôn, trẻ em bị bị bạo hành; tư vấn và kêt nối học nghề. Tư vấn chế độ chính sách và kết nối hỗ trợ 10 trường hợp trẻ bị tim, trẻ hở hàm ếch, phụ nữ nghèo đơn thân, người khuyết tật và tư vấn hỗ trợ tâm lý, chế độ chính sách và kết nối hỗ trợ cho trẻ em bị bệnh tim. Hỗ trợ tâm lý cho người bị tổn thương tâm lý do mất người thân, gia đình có người bị bệnh nan y, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tư vấn cho trẻ trong độ tuổi dậy thì, bỏ học đua đòi trở lại nhà trường. Cùng với đó, Trung tâm đã phối hợp cùng với các tổ chức, cá nhân tổ chức các hoạt động thiện nguyện tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổ chức cho các em chơi các trò chơi có định hướng giáo dục kỹ năng sống qua các chương trình Xuân Yêu thương, chương trình "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ", chương trình Đom đóm thắp sáng tương lai. Ngoài ra còn kết nối các mạnh thường quân đến thăm tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt tại cộng đồng. Trung tâm cũng đã thực hiện truyền thông nâng cao kỹ năng bảo vệ trẻ em cho 1783 người chăm sóc trẻ và cán bộ làm công tác tuyên truyền tại 27 điểm trên địa bàn huyện Sơn Hòa, Đồng Xuân và Ttị xã Sông Cầu, thành phố Tuy Hòa.

Từ nguồn huy động, trợ giúp của các tổ chức cá nhân đã giúp nhiều em mắc bệnh được thăm khám, chăm sóc sức khỏe

Theo bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phú Yên, để đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên tinh thần nâng cao nhận thức, huy động sự vào cuộc và chung tay, góp sức của các Sở, bàn ngành, thời gian tới, tỉnh Phú Yên sẽ tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 05/11/2012 của Bộ Chính trị và các văn bản về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc và giáo dục trẻ em; Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; Tăng cường xã hội hóa và phối hợp liên ngành trong việc tổ chức các hoạt động về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; Tăng cường giám sát đối với việc xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến trẻ em; phát hiện, ngăn chặn, lên án các hành vi bạo lực, vi phạm pháp luật, vi phạm quyền trẻ em.

 

 Trần Huyền

TAG: Trẻ em Phú Yên bảo vệ trẻ em
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công