Xã hội
Trang chủ / Xã hội / Xã hội
Phú Yên: Công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần còn nhiều vấn đề cần giải quyết
02:06 PM 13/12/2018
(LĐXH) - Chiều ngày 12/12/2018, đồng chí Tô Đức, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cùng đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam đã có buổi thăm và làm việc với Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh Phú Yên. Tham gia cùng đoàn, có ông Phạm Trọng Cường, Phó Vụ trưởng Vụ các vấn đề xã hội (Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội); ông Hoàng Thanh Linh, Tư vấn Quốc gia của Carita; đại diện các Cục, vụ trực thuộc Bộ...
Lãnh đạo Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội báo cáo kết quả hoạt động của Trung tâm

Báo cáo cùng đoàn làm việc, bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội cho biết, cùng với công tác tiếp nhận, tổ chức nuôi dưỡng, điều dưỡng luân phiên hàng năm từ 700 - 1.000 người có công theo quy định, hiện Trung tâm đang nuôi dưỡng thường xuyên 68 đối tượng, trong đó có tới 41 người khuyết tật, tâm thần đặc biệt nặng không tự phục vụ được, 12 trẻ mồ côi, tàn tật hầu hết đều bị bệnh bẩm sinh như thiểu năng, bị đao, bại não. Ngoài ra, Trung tâm cũng đang tiếp nhận chăm sóc 08 đối tượng tự nguyện. Trước thực tế tỉnh Phú Yên vẫn chưa có cơ sở chăm sóc chuyên biệt cho đối tượng tâm thần, tỉnh tạm thời tiếp nhận đưa vào chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội. Vấn đề này gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý của trung tâm, ảnh hưởng rất lớn đến công tác chăm sóc và nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội, nhất là các đối tượng người có công.

Mặc dù được sự quan tâm, đầu tư của các cấp nhưng cơ bản các hạng mục hạ tầng cơ sở tại Trung tâm chỉ mới đáp ứng nhu cầu chủ yếu cho đối tượng chính sách, người có công, không phù hợp để chăm sóc, điều trị người khuyết tật, người tâm thần. Hơn nữa, thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế giai đoạn 2018 - 2021, Phú Yên chỉ mới thực hiện phân công bác sĩ phối hợp khám bệnh cho người có công trong các đợt điều dưỡng luân phiên; hỗ trợ khám, điều trị bệnh cho người tâm thần, khám sức khỏe định kỳ cho các đối tượng đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh. Đến thời điểm này, trung tâm vẫn chưa có bác sỹ phục vụ tại chỗ, không có cán bộ công tác xã hội hỗ trợ trị liệu tâm lý...  Do đặc thù công việc của đơn vị nên ngoài việc chăm sóc, nuôi dưỡng các cụ chính sách, người già neo đơn, trẻ em thì với những bệnh nhân nặng không có khả năng tự chăm sóc, cán bộ Trung tâm phải hỗ trợ từ việc ăn ở, đến tắm giặt, làm vệ sinh cá nhân, quản lý bệnh nhân.

Để giải quyết những khó khăn về quản lý đối tượng người tâm thần, năm 2018, UBND tỉnh đã trình và được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hỗ trợ 10 tỷ đồng để mở rộng, nâng cấp Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội hình thành phân khu nuôi dưỡng và phục hồi chức năng cho người tâm thần, quy mô từ 80-100 đối tượng. Phân khu chăm sóc nuôi dưỡng người tâm thần sẽ được đưa vào hoạt động từ năm 2019, góp phần giải quyết những khó khăn vướng mắt trong quản lý chăm sóc và điều trị phục hồi chức năng cho người tâm thần trên địa bàn tỉnh.  

Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phú Yên cho rằng, một trong những vướng mắc tại Trung tâm kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tháo gỡ cho đơn vị là về chế độ trợ cấp, phụ cấp đối với đội ngũ cán bộ. Theo Nghị định 26/2016/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ quy định các chế độ trợ cấp, phụ cấp đối với công chức, viên chức và người lao động làm việc tại các cơ sở quản lý người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy và cơ sở trợ giúp xã hội công lập, mức phụ cấp 70% được áp dụng đối với công chức, viên chức thường xuyên, trực tiếp xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc, nuôi dưỡng, trợ giúp người bệnh HIV/AIDS, phong, lao, tâm thần, người khuyết tật đặc biệt nặng, song hiện tại chỉ có 07/34 cán bộ viên chức thuộc Trung tâm được hưởng mức 70%.

Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội Tô Đức thống nhất một số hoạt động theo kiến nghị của đơn vị

Trước những chia sẻ của Ban lãnh đạo cũng như tâm tư, tình cảm của cán bộ, người lao động Trung tâm, đồng chí Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội thống nhất cơ bản một số vấn đề. Theo đó, Phó Cục trưởng Tô Đức đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp chặt chẽ với Sở Nội Vụ tỉnh giải quyết dứt điểm chế độ phụ cấp cho cán bộ, người lao động theo đúng tinh thần Nghị định 26 để đảm bảo quyền lợi cho cán bộ và người lao động. Thời gian tới đây, Thông tư hướng dẫn khung giá dịch vụ để các cơ sở bảo trợ xã hội thực hiện sẽ được phê duyệt, đây là cơ sở để Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ động xây dựng phương án trình UBND tỉnh phê duyệt khung giá phù hợp với thực tiễn của địa phương.

Phó Cục trưởng Tô Đức thay mặt Ủy ban Quốc gia Người khuyết tật Việt Nam tặng quà cho Trung tâm

Nhân dịp này, đoàn công tác cũng đã có phần quà tặng Trung tâm, đồng thời, dành thời tham quan mô hình chăm sóc, nuôi dưỡng tại đây. Phó Cục trưởng Tô Đức hết sức hoan nghênh tinh thần làm việc tận tụy của đội ngũ cán bộ, nhân viên của Trung tâm đã tạo môi trường sống và sinh hoạt gần gũi, đảm bảo an toàn cho các đối tượng bảo trợ xã hội./.

Đoàn công tác đã đến các phòng, thăm hỏi các cụ chính sách...
...các cháu khuyết tật được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm
Và quan tâm, động viên anh chị em cán bộ, người lao động của Trung tâm

Trần Huyền

TAG: phú Yên rối nhiễu tâm trí người khuyết tật trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội Phú Yên
Tin khác
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Kạn: Tăng cường công tác phòng, chống tệ nạn xã hội
Nghệ An trách nhiệm nghĩa tình với người có công
Thái Nguyên: Thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công với cách mạng
Bình Định: Thực hiện kịp thời, đồng bộ chính sách trợ giúp xã hội
Cảm phục những tấm gương thương, bệnh binh làm kinh tế giỏi ở huyện Yên Thế
Bình Định: Đẩy mạnh giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Hải Dương: Triển khai đồng bộ chính sách lao động, người có công và xã hội
Quảng Nam: Tập trung thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng