Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Phú Thọ quan tâm chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
09:11 AM 26/06/2018
(LĐXH) - Phú Thọ hiện có 2.846 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được hưởng chính sách bảo trợ xã hội, 407 trẻ em mồ côi, trẻ bị bỏ rơi được các gia đình nhận nuôi dưỡng chăm sóc tại cộng đồng, gần 300 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nuôi dưỡng, chăm sóc tại các cơ sở bảo trợ xã hội.
Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ở Phú Thọ nói riêng đã đi vào hoạt động ổn định và có nề nếp, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Các chương trình, kế hoạch, mục tiêu về công tác này được triển khai thực hiện đồng bộ, khoa học với nhiều dự án, mô hình hiệu quả. Công tác xã hội hóa ngày càng được chú trọng và đẩy mạnh, đã phát huy được mọi nguồn lực để chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần, vui chơi cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em khuyết tật, trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em dân tộc thiểu số trên tất cả các lĩnh vực về y tế, giáo dục và vui chơi, giải trí cũng như hoạt động giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống cho các em.
Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ kiểm tra công tác khám sàng lọc trẻ em bị tim bẩm sinh
Ông Cao Xuân Hòa, Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới (Sở Lao động – TBXH Phú Thọ), cho biết: Công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em ở Phú Thọ đã có nhiều thuận lợi, một số đơn vị đã tham mưu tốt cho UBND chỉ đạo các ngành thực hiện các chỉ tiêu, nhất là các chương trình xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em, xây dựng mô hình ngôi nhà an toàn với trẻ em, tổ chức Tháng hành động Vì trẻ em; các chương trình thăm, tặng quà nhân ngày tết Nguyên đán cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nhất là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được thực hiện ngày càng tốt hơn; hàng nghìn trẻ em bị dị tật về mắt, hàm mặt, trẻ em bị bệnh hiểm nghèo, trẻ em khuyết tật trên địa bàn toàn tỉnh đã được hỗ trợ phục hồi chức năng, được cấp xe lăn và trẻ em nghèo được tặng quà, cấp học bổng. Những việc làm đó đã giúp các em vơi đi nỗi bất hạnh, thắp sáng niềm tin, nghị lực, tạo điều kiện cho các em có cơ hội phát triển và hòa nhập cộng đồng.
Nhằm chia sẻ phần nào khó khăn đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã tích cực vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ và triển khai các hoạt động hỗ trợ trẻ em. Tính riêng năm 2017, Quỹ đã vận động các doanh nghiệp hỗ trợ cho 6 trẻ em mổ tim bẩm sinh với số tiền 128 triệu đồng; phối hợp tổ chức khám sàng lọc miễn phí các bệnh về tim, mắt, môi, miệng cho gần 70 trẻ dưới 16 tuổi; vận động các nhà tài trợ gồm: Công ty Bảo Việt nhân thọ Phú Thọ, Công ty Bảo hiểm AIA, Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng, Công ty TNHH Panasonic Việt Nam, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam... trao tặng cặp sách, xe đạp, học bổng cho trên 700 học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện vùng cao như: Tân Sơn, Hạ Hòa, Đoan Hùng với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng.
Ngoài ra, Quỹ cũng đã đề nghị Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và một số tổ chức quốc tế hỗ trợ xây dựng các công trình phụ trợ cho một số trường học ở hai huyện Tân Sơn và Yên Lập, giúp cải thiện điều kiện học tập, sinh hoạt tại trường cho học sinh vùng dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng. 
Bên cạnh đó, Hội Bảo trợ Người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh đã vận động 932 cá nhân, tổ chức ủng hộ tiền và hiện vật với tổng trị giá trên 6,6 tỷ đồng để chuyển trực tiếp tới những người có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có nhiều em là trẻ khuyết tật, mồ côi không nơi nương tựa.
Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được khám sàng lọc tim bẩm sinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Tháng hành động Vì trẻ em năm 2018 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em” và ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6), tỉnh Phú Thọ đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Thông qua những hoạt động này, trẻ em toàn tỉnh được chăm sóc nhiều hơn, các em đều được tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, phù hợp với lứa tuổi. Công tác vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, doanh nhân ủng hộ, xây dựng Quỹ bảo trợ trẻ em tiếp tục được duy trì và đẩy mạnh. Từ nguồn quỹ vận động, các cấp, các ngành tiến hành tổ chức các hoạt động trợ giúp trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số nhằm thực hiện tốt các mục tiêu vì trẻ em và quyền trẻ em. Qua đó, giúp trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt vượt lên trong cuộc sống, có điều kiện và tự tin hơn trên mỗi bước đường đến trường.
Trong thời gian tới, tỉnh Phú Thọ sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của hệ thống chính trị và toàn xã hội đối với công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng; tăng cường nguồn lực đầu tư, đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và phát triển các dịch vụ tư vấn, mô hình bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Đồng thời, tạo dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh mà ở đó tất cả trẻ em đều được bảo vệ và chủ động phòng ngừa, giảm thiểu, loại bỏ các nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em, giảm thiểu tình trạng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em bị xâm hại, trẻ em bị bạo lực. Trợ giúp, phục hồi kịp thời cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực, tạo điều kiện tốt nhất để trẻ em được hòa nhập cộng đồng và bình đẳng về cơ hội phát triển./.
Chí Tâm
TAG: Chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ở Phú Thọ
Tin khác
Hỗ trợ hành vi tích cực – hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Điện Biên chủ động triển khai nhiệm vụ trong những tháng đầu năm 2024
Đảm bảo thực hiện hiệu quả chế độ, chính sách trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Nghệ An: Quan tâm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ
Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Ninh Bình: Huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững
 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể
Lạng Sơn: Hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chuyển trụ sở làm việc về quận 7