Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Phòng, chống mua bán người vì một xã hội an toàn
04:32 PM 30/07/2019
(LĐXH) - Theo báo cáo của Bộ Công an, tình hình hoạt động mua bán người trên thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến tại Việt Nam, từ năm 2016 đến 6 tháng đầu năm 2019, toàn quốc phát hiện xảy ra hơn 1.000 vụ, với gần 1.500 đối tượng, lừa bán hơn 2.600 nạn nhân, trong đó có 892 vụ MBN sang Trung Quốc, với 1.187 đối tượng, lừa bán 2.319 nạn nhân... phức tạp, nhất là mua bán người thông qua đưa người di cư trái phép từ châu Á, châu Phi, Trung Đông sang châu Âu.

Sáng 30/7/2019, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Lạng Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ Công an và UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Lễ míttinh hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người (30/7). Dự buổi lễ có bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; bà Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn cùng hơn 700 đại biểu là đại diện lãnh đạo Bộ Công an, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, lãnh đạo 22 tỉnh/thành phố trọng điểm trên cả nước về mua bán người, di cư trái phép; đại diện các tổ chức quốc tế có liên quan đến công tác phòng, chống mua bán người tại Việt Nam.

Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu khai mạc sự kiện

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, trước tình hình tội phạm mua bán người (MBN) diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, các lực lượng chức năng đã triển khai đồng bộ nhiều hoạt động nhằm đấu tranh, kiềm chế và đẩy lùi một cách có hiệu quả loại tội phạm này, đặc biệt là hoạt động phối hợp của ngành Công an với Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xác định trách nhiệm của mình và đã tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống MBN, từ truyền thông, giáo dục phòng ngừa đến trực tiếp hỗ trợ các nạn nhân. Nổi bật là Ngôi nhà bình yên được thành lập từ năm 2007 đang cung cấp các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân toàn diện và theo dõi hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng.

Năm 2019 cũng được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chọn là năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” với mong muốn mỗi người dân, phụ nữ và trẻ em chung tay hành động vì một xã hội an toàn. An toàn để không có phụ nữ, trẻ em hay bất cứ ai trong cộng đồng trở thành nạn nhân của nạn MBN cũng là một trong những nội dung được các cấp Hội tập trung thực hiện.

Theo báo cáo của Bộ Công an, tình hình hoạt động MBN trên thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến tại Việt Nam, từ năm 2016 đến 6 tháng đầu năm 2019, toàn quốc phát hiện xảy ra hơn 1.000 vụ, với gần 1.500 đối tượng, lừa bán hơn 2.600 nạn nhân, trong đó có 892 vụ MBN sang Trung Quốc, với 1.187 đối tượng, lừa bán 2.319 nạn nhân... phức tạp, nhất là MBN thông qua đưa người di cư trái phép từ châu Á, châu Phi, Trung Đông sang châu Âu.

Để công tác phòng, chống MBN trở thành mối quan tâm thường xuyên của toàn dân, toàn xã hội, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị các bộ, ngành, chính quyền, đoàn thể Trung ương và địa phương làm tốt vai trò tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền; huy động mọi nguồn lực, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội thực hiện công tác phòng, chống MBN, trong đó, phối hợp chặt chẽ với Trung ương Để công tác phòng, chống MBN trở thành mối quan tâm thường xuyên của toàn dân, toàn xã hội, Thứ trưởng Lê Quý Vương đề nghị các bộ, ngành, chính quyền, đoàn thể Trung ương và địa phương làm tốt vai trò tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền; huy động mọi nguồn lực, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội thực hiện công tác phòng, chống MBN, trong đó, phối hợp chặt chẽ với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các bộ, ban, ngành liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông tại cộng đồng cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng với những nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với lứa tuổi, vùng miền, phê phán, lên án, vạch trần tội ác, tạo ra sự lan toả trong toàn xã hội và nhân dân nâng cao nhận thức chủ động phòng ngừa, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm MBN.

Thượng tướng Lê Qúy Vương trao đổi cùng Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam về tình hình mua bán người 

Thượng tướng Lê Qúy Vương yêu cầu lực lượng Cảnh sát hình sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng Biên phòng các cấp đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình hoạt động tội phạm MBN và các đối tượng khác có liên quan. Chủ động phòng ngừa, phát hiện đấu tranh với những đối tượng chủ mưu cầm đầu, các đường dây tội phạm mua bán người; triển khai hiệu quả cao điểm tấn công trấn áp tội phạm MBN trên phạm vi toàn quốc, trọng tâm là hiệp đồng với các cơ quan chức năng các nước Tiểu vùng sông Mê-Công, nhất là với Trung Quốc để kịp thời trao đổi thông tin, điều tra, triệt phá các đường dây tội phạm MBN, lừa đảo hôn nhân xuyên quốc gia, kịp thời giải cứu nạn nhân bị mua bán. Phối hợp với Viện kiểm sát, Toà án nhân dân các cấp đẩy mạnh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án MBN, bảo đảm không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội; lựa chọn vụ án điểm nhằm tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật, đấu tranh phòng ngừa chung trong nhân dân và răn đe tội phạm.

Phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác xác minh, tiếp nhận, bảo vệ, hỗ trợ cho nạn nhân bị mua bán trở về; triển khai có hiệu quả Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em (số máy 111); đáp ứng cơ chế chuyển tuyến và thực hiện quy trình hỗ trợ cho nạn nhân bị mua bán trở về hòa nhập cộng đồng. Tăng cường hợp tác quốc tế, thực hiện đầy đủ, hiệu quả cam kết của Chính phủ Việt Nam trước cộng đồng quốc tế trong phòng, chống MBN…Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các bộ, ban, ngành liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông tại cộng đồng cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng với những nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với lứa tuổi, vùng miền, phê phán, lên án, vạch trần tội ác, tạo ra sự lan toả trong toàn xã hội và nhân dân nâng cao nhận thức chủ động phòng ngừa, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm MBN.

Trong dịp này, nhằm hỗ trợ phần nào cho những nạn nhân MBN và gia đình vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, nhân dịp này, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bộ Công an và UBND tỉnh Lạng Sơn đã tặng 10 suất quà cho 10 nạn nhân bị mua bán trở về.

Sau lễ míttinh, các đại biểu đã ký cam kết phòng chống MBN, cùng chung tay hành động ngăn chặn và loại trừ tội phạm MBN, đồng thời tham gia diễu hành cổ động qua các tuyến đường của thành phố Lạng Sơn để kêu gọi người dân hưởng ứng Ngày phòng chống MBN năm 2019.

Trong khuôn khổ chương trình Ngày toàn dân phòng, chống MBN năm 2019, tại tỉnh Lạng Sơn đã diễn ra nhiều hoạt động như Hội thảo chuyên đề bàn giải pháp phòng, chống MBN; hoạt động truyền thông phòng, chống MBN tại huyện biên giới Cao Lộc; triển lãm ảnh “Chốn bình yên” và “Vì cuộc sống an toàn”./.

Nguyễn Đăng Doanh

 

TAG: phòng chống mua bán người An toàn cho phụ nữ và trẻ em
Tin khác
Hỗ trợ hành vi tích cực – hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Điện Biên chủ động triển khai nhiệm vụ trong những tháng đầu năm 2024
Đảm bảo thực hiện hiệu quả chế độ, chính sách trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Nghệ An: Quan tâm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ
Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Ninh Bình: Huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững
 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể
Lạng Sơn: Hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chuyển trụ sở làm việc về quận 7