Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Phát triển mạng lưới tài chính vi mô để hỗ trợ phụ nữ xóa đói giảm nghèo
10:27 AM 06/03/2018
(LĐXH) - Chiều 05/3/2018, tại Hà Nội, Hội LHPN Việt Nam và Quỹ hợp tác quốc tế các ngân hàng Tiết kiệm Đức, Trung tâm Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Philippine (CARD) đã tổ chức ký kết dự án “Hợp tác ngân hàng tiết kiệm nhằm phát triển mạng lưới tài chính vi mô tại Việt Nam, Lào và Myanmar” giai đoạn 2018-2021. Đây là dự án góp phần xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế thông qua việc cung cấp các dịch vụ tài chính cho các hộ nghèo, hộ có thu nhập thấp và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội LHPN các cấp.
Tham dự buổi lễ, có Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc điều hành Quỹ hợp tác phát triển ngân hàng Tiết kiệm Đức – ông  Niclaus Bergmann, Trưởng phòng quan hệ quốc tế Trung tâm Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Philippine Pauline B Landicho, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết cùng các đơn vị liên quan.
Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà đánh giá, chương trình dự án đã vượt ra ngoài những giá trị có thể đo đếm được. Sự đồng hành, hỗ trợ của các tổ chức đối tác là các ngân hàng Tiết kiệm Đức và Trung tâm Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Philippine thời gian qua đã giúp Hội LHPN Việt Nam không chỉ bằng vật chất, kỹ thuật mà còn giúp cả phương thức, cách làm. Với sự hợp tác hiệu quả, đã có nhiều mô hình, cách làm phát huy được giá trị trong thực tiễn.
Ông Niclaus Bergmann, GĐ điều hành hợp tác phát triển ngân hàng tiết kiệm Đức
phát biểu tại buổi lễ
Hiện nay, Hội LHPN Việt Nam đang có chiến lược phát triển tài chính vi mô- một trong những thế mạnh và cũng là trách nhiệm của Hội nhằm vừa hỗ trợ tài chính cho phụ nữ ở cộng đồng, vừa mang lại tính bền vững cho Hội. Trong đó mô hình bảo hiểm tài chính vi mô là hướng đi của Hội trong thời gian tới. Chủ tịch Hội mong muốn các chuyên gia cùng thảo luận, tham vấn, bàn bạc, cùng phân tích những điểm mạnh, điểm yếu trong hoạt động thời gian qua để phát triển được mô hình đi theo hướng doanh nghiệp phát triển bền vững cho Hội trong thời gian tới.
Đại diện Hội LHPNVN, QUỹ Hợp tác quốc tế các ngân hàng tiết kiện Đức,
CARD tại buôi lễ ký kết
Ông Niclaus Bergmann, Giám đốc điều hành Hợp tác phát triển ngân hàng Tiết kiệm Đức bày tỏ vui mừng và đánh giá cao sự thay đổi tiến bộ và trưởng thành không ngừng của TYM thuộc Hội LHPN Việt Nam trong những năm qua, đã không chỉ mở rộng chi nhánh, mạng lưới hoạt động mà còn hướng tới mục tiêu cung cấp dịch vụ hỗ trợ vốn vay, đào tạo, tập huấn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ; các dịch vụ tiết kiệm, dịch vụ kinh doanh và rất nhiều hoạt động xã hội khác. TYM đã thay đổi từ chỗ là đối tượng nhận hỗ trợ chính trong các hoạt động của Ngân hàng Tiết kiệm Đức, trở thành mô hình độc lập, hoàn toàn thuộc sở hữu của Hội LHPN Việt Nam với vị trí, vai trò mới.
Được biết, Ngân hàng tiết kiệm Đức hoạt động rất tốt và luôn mong muốn giúp đỡ về giáo dục tài chính tiết kiệm cho trẻ em, Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ, Hội LHPN Việt Nam cũng đã làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị đưa giáo dục tiết kiệm cho trẻ em vào trong trường học và Hội sẵn sàng cùng với Ngân hàng để thực hiện các chương trình như vậy.
Tại buổi lễ, ông Niclaus Bergmann cũng đánh giá cao chuyên ngành đào tạo tài chính vi mô của Học viện Phụ nữ Việt Nam đã phát triển lớn mạnh, trở thành trung tâm cung cấp chương trình đào tạo về tài chính vi mô dẫn đầu trong cả nước. Đồng thời khẳng định, Ngân hàng Đức sẽ hỗ trợ Hội với những đóng góp về ý tưởng, kinh nghiệm, kiến thức và kỹ thuật; Hội LHPN Việt Nam sẽ là đơn vị trực tiếp tổ chức triển khai các hoạt động cụ thể; đồng thời tin tưởng, sự hợp tác giữa hai tổ chức sẽ tốt đẹp, luôn hướng về phía trước, cùng nhau giải quyết những thách thức để đạt được kết quả tốt nhất.
Chương trình hợp tác trong giai đoạn tới sẽ tập trung vào một số nội dung: Hỗ trợ phụ nữ nghèo tái cơ cấu lại, chuyển giao vào trong tổ chức TYM; nâng cao khả năng sử dụng các dịch vụ tài chính vi mô của khách hàng (gồm tín dụng vi mô và bảo hiểm vi mô)…

Nam Khánh

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: tài chính vi mô; xóa đói giảm nghèo; phụ nữ; Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam
Tin khác
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công
Gần 500 nghìn hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công quốc gia
TP.HCM: Vẫn còn một số đơn vị gặp khó trong việc kê khai hồ sơ thu BHXH, BHYT, BHTN..
Quân khu 7 tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy tập hài cốt liệt sĩ
Bàn giao nhiều di vật, kỷ vật cho các gia đình liệt sĩ ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế
Dự án “Thả lưới ước mơ” – thêm điều kiện biến những ước mơ của trẻ em thành hiện thực
Quận Hoàn Kiếm khám bệnh miễn phí cho hơn 500 người khuyết tật, người thuộc hộ cận nghèo