Xã hội
Trang chủ / Xã hội / Xã hội
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng an toàn, thân thiện - Cơ sở phát triển bền vững ở đô thị Việt Nam
07:54 PM 20/06/2019
(LĐXH) Ngày 20/6/2019, Khoa Vận tải – Kinh tế trường Đại học Giao thông vận tải kết hợp cùng tổ chức Plan International Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng an toàn, thân thiện, bền vững ở đô thị Việt Nam” với mục tiêu tạo ra diễn đàn trao đổi giữa cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp làm cơ sở nghiên cứu, đóng góp ý kiến cho sự phát triển hệ thống VTHKCC cho các đô thị Việt Nam an toàn, thân thiện, bền vững cho người dân, đặc biệt cho nhóm đối tượng dễ bị tổn thương là phụ nữ trẻ và em gái vị thành niên.
Theo xu thế phát triển chung của thế giới, Việt Nam hiện cũng đang phải đối mặt với những vấn đề về giao thông đô thị, như sự gia tăng của phương tiện cá nhân, áp lực về hệ thống cơ sở hạ tầng và nhu cầu đi lại của người dân ngày càng cao. Vì vậy, hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) với sự đa dạng của các phương thức vận tải, an toàn và thân thiện để thu hút người dân sử dụng sẽ là cơ sở cho sự phát triển bền vững của giao thông nói riêng và đô thị nói chung.
Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp cho sự phát triển hệ thống
vận tải hành khách công cộng ở các đô thị Việt Nam an toàn, thân thiện,
bền vững cho người dân
Theo nghiên cứu của Tổ chức Plan International Việt Nam vào năm 2018 với hơn 1000 hành khách, 74% người tham gia đã chứng kiến các hành vi quấy rối phụ nữ/em gái ở nơi công cộng. Hơn 40% người tham gia khảo sát cũng cho rằng bến xe, ga tàu, nhà chờ xe buýt là nơi họ từng chứng kiến các hành vi quấy rối đối với phụ nữ và em gái.
Trước đòi hỏi của thực tế, Hội thảo “Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng an toàn, thân thiện, bền vững ở đô thị Việt Nam” được tổ chức. Tham dự Hội thảo là các nhà khoa học về lĩnh vực Vận tải của các trường Đại học, đại diện của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Viện Chiến lược phát triển Giao thông vận tải, Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố, Trung tâm Quản lý điều hành Giao thông đô thị Hà Nội, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng  ở Hà Nội và các chuyên gia từ tổ chức Plan International Việt Nam, các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế. Hội thảo còn có sự tham gia của các nhà quản lý, đại diện cơ quan báo chí và hơn 100 sinh viên trường Đại học Giao thông vận tải.
Hội thảo tập trung vào các chủ đề chính: Thực trạng hoạt động và kinh nghiệm phát triển vận tải hành khách công cộng an toàn, thân thiện, bền vững ở đô thị Việt Nam và trên thế giới; Phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, phương tiện vận tải hành khách công cộng an toàn, thân thiện, bền vững; Ứng dụng công nghệ trong phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng; Cơ chế chính sách hỗ trợ sự phát triển VTHKCC ở đô thị.
Ảnh minh họa
Hội thảo đã nhận được các ý kiến và bài viết khoa học, mang tính thời sự, phản ánh được hiện trạng, thực tế của vận tải hành khách công cộng hiện nay ở đô thị Việt Nam. Bên cạnh đó, hội thảo cũng mang đến góc nhìn, kinh nghiệm của các nước phát triển về vận tải hành khách công cộng đô thị đảm bảo an toàn, thân thiện, bền vững.
Nằm trong thỏa thuận hợp tác giữa trường Đại học Giao thông Vận tải và Tổ chức Plan International, hoạt động khảo sát đánh giá các yếu tố an toàn, chất lượng điểm dừng, nhà chờ xe buýt được thực hiện đầu tháng 5 năm 2019 đã đưa ra được những đánh giá cụ thể về mức độ an toàn và chất lượng điểm dừng, nhà chờ của 80 điểm dừng, nhà chờ trên địa bàn thành phố Hà Nội. Thông qua bộ tiêu chí đánh giá chất lượng điểm dừng, nhà chờ xe buýt, báo cáo chỉ ra rằng mức độ chất lượng của những điểm dừng, nhà chờ được khảo sát đạt ở mức trung bình. Xếp loại chất lượng của nhà chờ BRT cao hơn so với mặt bằng chung và đạt mức chất lượng tốt. Từ các số liệu thu thập được thông qua khảo sát thực tế dựa trên bộ chỉ tiêu “7 nguyên tắc an toàn cho em gái ở nơi cộng đồng” được lấy từ công cụ bảng kiểm an toàn khi đi bộ cho em gái (Girl Safety Walk) do các chuyên gia quốc tế của Tổ chức Plan International xây dựng, bộ tiêu chí “Chất lượng điểm dừng, nhà chờ xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội”,  báo cáo đã đưa ra những khuyến nghị trực quan và cụ thể làm cơ sở cho thành phố phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng an toàn, thân thiện, bền vững.
Thảo Lan
TAG: Đại học Giao thông vận tải Tổ chức Plan International Việt Nam Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng an toàn thân thiện bền vững
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công