Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Phát triển đào tạo theo hướng mở, linh hoạt tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
02:58 PM 15/01/2019
(LĐXH) - Sáng ngày 15/1/2019, Trường Cao đẳng kinh tế TP.HCM đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “ Phát triển đào tạo theo hướng mở, linh hoạt tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp”.


NGƯT, Ths. Lâm Văn Quản – Hiệu trưởng trường Cao đẳng kinh tế TP.HCM phát biểu khai mạc hội thảo.

Hội thảo có sự tham gia của TS.Phan Chính Thức, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam; TS. Lê Trung Nghĩa, Trưởng Ban thúc đẩy ứng dụng CNTT, Văn phòng phối hợp phát triển môi trường Khoa học và Công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ); ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM; Ths. Lâm Văn Quản – Hiệu trưởng trường Cao đẳng kinh tế TP.HCM cùng đại diện một số Hiệp hội GDNN, Hiệp hội các trường cao đẳng, Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Việt Nam; các trường Đại học, cao đẳng và các doanh nghiệp địa bàn TP.HCM…

Theo Ban tổ chức, Hội thảo nhằm huy động trí tuệ, kinh nghiệm thực tiễn của các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học, nhà giáo, người sử dụng lao động cùng tham gia nghiên cứu và đề xuất giải pháp phát triển đào tạo theo hướng mở, linh hoạt tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệm TP.HCM tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người tiếp cận với cơ hội học nghề, khởi nghiệp và tạo việc làm.

Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Ths. Lâm Văn Quản – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng kinh tế TP.HCM cho biết: “ Trường Cao đẳng kinh tế TP.HCM trong suốt quá trình 30 năm được thành lập và phát triển đã luôn nỗ lực không ngừng, phấn đấu để nâng cao chất lượng đào tạo, vươn lên một nền giáo dục nghề nghiệp hiện đại, hiệu quả, tiếp cận khu vực và việc kích cầu ngày càng một khắt khe của thế giới việc làm, thị trường lao động.

Hội thảo lần này, sẽ là cơ hội quý báu cho các cán bộ quản lý, giảng viên của trường có cơ hội lắng nghe và trao đổi với các nhà khoa học các thầy cô đến từ các trường ở trong và ngoài nước, người sử dụng lao động và nhận thức được các cơ hội thách thức và cũng như tìm kiếm các giải pháp phát triển đào tạo theo hướng mở linh hoạt giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp..”

Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó giám đốc sở LĐ-TB&XH TP.HCM phát biểu tại hội thảo

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Lâm - Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cũng cho rằng: Hội thảo lần này cũng mong rằng các diễn giả, các nhà khoa học các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cần bàn kỹ sâu thêm để đi đến thống nhất cơ bản về mặt quan điểm thế nào là giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở và linh hoạt.  Ông Lâm cho rằng: Vấn đề mở và linh hoạt ở trong giáo dục nghề nghiệp trước mắt là tiếp cận ở góc độ là cần phải gỡ bỏ các rào cản. Rào cản ở đây có thể hiểu là các rào cản về thủ tục hành chính, các rào cản về quan điểm, tư duy của xã hội đối với hoạt động này…

Ông Lâm mong muốn, hội thảo lần nàỳ  cần thảo luận  và chỉ ra các khái niệm để  rõ hơn thế nào là phát triển giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở và linh hoạt gắn với địa bàn các doanh nghiệp, trong đó nhấn mạnh vai trò của các doanh nghiệp đóng góp cái gì trong công tác dạy nghề hiện nay..”

TS. Phan Chính Thức – Phó chủ tịch – Tổng thư ký Hiệp hội giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam trình bày tham luận

Tại hội thảo, các đại biểu cũng được lắng nghe TS. Phan Chính Thức – Phó chủ tịch – Tổng thư ký Hiệp hội giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam trình bày phần tham luận về Phát triển theo hướng mở, linh hoạt, liên thông diện mạo mới của cơ sở giáo dục nghề nghiệp. TS. Phan Chính Thức cho rằng: “ Phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, linh hoạt và liên thông là xu hướng tất yếu, khách quan góp phần thực hiện phương châm học suốt đời và xây dựng xã hội học tập nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao sức cạnh tranh cảu nền kinh tế, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và cánh mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, mang đến cả những thách thức và cơ hội cho sự phát triển của giáo dục trong đó có giáo dục nghề nghiệp, nhất là đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, linh hoạt và liên thông sẽ tạo cơ hội thuận lợi cho mọi người lao động học nghề - khởi nghiệp – việc làm bền vững góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Tạo nên diện mạo mới của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong kỷ nguyên số hóa và toàn cầu hóa..”

Ông Trần Anh Tuấn – Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực

và Thông tin thị trường lao động TP.HCM trình bày tham luận

Còn theo ông Trần Anh Tuấn – Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM cho rằng: vai trò thông tin thi trường lao động trong đào tạo theo hướng mở, linh hoạt tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần phải Thông tin thị trường lao động thực hiện hướng nghiệp và tuyển sinh. Thông tin thị trường lao động thực hiện giới thiệu việc làm cho sinh viên – học viên tốt nghiệp; Thông tin thị trường lao động về dự báo nhu cầu nhân lực..

Ngoài ra, tại hội thảo, các đại biểu cũng được nghe các tham luận của các đại diện đến từ Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Đại học ChoSun Hàn Quốc, Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM…

Lê Việt

TAG: Phát triển đào tạo theo hướng mở linh hoạt tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Tin khác
Công bố quyết định thành lập trường Cao đẳng Huế
TP.HCM: Nâng cao chất lượng GDNN đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế
684 học viên các trường Bộ Công an hoàn thành huấn luyện đầu khóa
Trường Cao đăng Quảng Nam ký biên bản hợp tác toàn diện với Trường Đại học Thái Bình Dương
Hội GDNN TP.HCM: Tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai hoạt động năm 2024
Trường Đại học Lao động - Xã hội ký kết các Biên bản ghi nhớ hợp tác về đào tạo
Trương Cao đẳng Y tế Tiền Giang: Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển
Thành phố Hồ Chí Minh: Trên 20 cơ sở GDNN tham gia tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh tại Ngày hội “Hướng nghiệp - Tuyển sinh” lần 12
Chọn nghề trong thời đại 4.0