Dân tộc-Tôn giáo
Trang chủ / Xã hội / Dân tộc-Tôn giáo
Phát huy vai trò các tổ chức tôn giáo trong bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu
10:20 AM 18/10/2021
LĐXH - Từ năm 2016 đến nay, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng, duy trì gần 200 mô hình, cách làm hiệu quả để bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Ðiển hình như: "Khu dân cư - Họ đạo không rác", "Giáo họ xanh, sạch, đẹp", “Thanh, thiếu niên phật tử và 15 phút bảo vệ môi trường”… Các mô hình này được tổ chức phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, góp phần làm thay đổi thái độ, hành vi, thói quen của đồng bào các tôn giáo và người dân ở cộng đồng đối với BVMT và ứng phó với BĐKH.
Các tổ chức tôn giáo có vai trò lớn trong việc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu
(Ảnh minh họa)

Thời gian qua, Giáo xứ Bắc Dũng (khu phố 5, phường 15, quận Gò Vấp) với  khoảng 3.000 giáo dân được biết đến là một mô hình bảo vệ môi trường tiêu biểu. Bên cạnh việc luôn chấp hành tốt về các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, công tác phối hợp về BVMT và ứng phó BĐKH luôn được Hội đồng mục vụ Giáo xứ và cộng đồng giáo dân nhiệt tình hưởng ứng. Trong các buổi sinh hoạt, Linh mục Chánh xứ nhắc nhở giáo dân về ý thức, lối nghĩ, cách làm, hành vi ứng xử thân thiện môi trường; quan tâm gìn giữ, BVMT sống cho cộng đồng. Trong đó, các giáo dân đã tập trung cải tạo một khu nhà bỏ hoang trên địa bàn (vốn là nơi tập trung các đối tượng sử dụng ma túy, xả rác) để trở thành bếp ăn tình thương, phục vụ miễn phí cho người nghèo. Hiện nay, bếp ăn tình thương của Giáo xứ cũng nói không với túi ni lông và những sản phẩm nhựa dùng một lần.

Từ năm 2019, Hội thánh Cơ Đốc Phục Lâm quận Phú Nhuận đã cho ra mắt “Tổ tình nguyện vì môi trường xanh”, đã tuyên truyền, vận động các tín đồ tôn giáo về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc BVMT, hiểm họa nghiêm trọng của ô nhiễm môi trường, BĐKH với đời sống con người. Các hoạt động như nhặt rác kết hợp với tuyên truyền giữ gìn bảo vệ môi trường của “Tổ tình nguyện vì môi trường xanh” đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức, ý thức của người dân. Trong đó, có rất nhiều bà con đã tham gia hưởng ứng nhặt rác làm sạch môi trường cùng với Tổ tình nguyện. Từ đó lan tỏa ngày càng sâu rộng phong trào trong quần chúng nhân dân, hiện thực hóa mục tiêu cả xã hội cùng chung tay tham gia giữ gìn và BVMT trên địa bàn phường, cũng như thành phố ngày càng sáng – xanh - sạch đẹp hơn.

Từ nhiều năm nay, các tăng ni chùa Long Hoa ( Quận 8) cũng thường xuyên phối hợp chính quyền địa phương và hàng trăm phật tử tổ chức thả các loại cá thích ứng với môi trường nước như: các trê, cá lóc… số lượng từ 5.000 đến 20.000 con cá/đợt. Việc này đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong BVMT, bảo vệ nguồn nước bằng những hành động thiết thực như  không xả rác, phóng uế xuống hệ thống kênh rạch. Hoặc như hoạt động vệ sinh các tuyến đường trên địa bàn Quận 11 do đội tình nguyện thuộc chùa Liên Hoa đã tổ chức từ khoảng 5h sáng đã có tác động rất lớn đến hành động của mọi người và có sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư về ý thức bảo vệ môi trường.

Trụ trì chùa Liên Hoa cùng phật tử tham gia tổng vệ sinh môi trường
(Ảnh: Nguyễn Quỳnh)

Để nâng cao ý thức BVMT của mỗi người dân nói chung, người theo đạo nói riêng thì công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức phải được ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần triển khai và hướng dẫn chúng tôi thực hiện tốt công tác tuyên truyền, trong đó chú trọng chiều sâu, phù hợp với từng đối tượng, từng em học sinh, từng đoàn viên và những người dân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn.

Theo bà Tô Thị Bích Châu, Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố Hồ Chí Minh, trong thời gian qua, 32 tổ chức tôn giáo trên địa bàn thành phố đã tích cực vận động người dân tích cực tham gia công tác BVMT và ứng phó với BĐKH và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Điển hình là Cuộc vận động “Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” theo Chỉ thị 19/20218 của Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh có sự tham gia của các vị chức sắc các tôn giáo đã khơi dậy tinh thần của khối đại đoàn kết dân tộc, trở thành một phong trào có sức lan tỏa xã hội sâu rộng. Các cam kết tham gia BVMT của  các tổ chức tôn giáo được thực hiện nghiêm túc với nhiều cách làm sáng tạo để vận động các tín đồ, đồng bào các dân tộc hưởng ứng một cách thiết thực trong từng gia đình.

“Để tiếp tục phát huy hiệu quả, thời gian tới cần thực hiện tốt công tác phối hợp giữa cơ quan Mặt trận các cấp, Sở Tài nguyên và Môi trường và Phòng Tài nguyên và Môi trường các quận, huyện, thành phố Thủ Đức cùng các tổ chức tôn giáo. Trong đó, cần phải  xây dựng kế hoạch với các mục tiêu, nội dung cụ thể, tránh chỉ nêu chung chung. Sở Tài nguyên và Môi trường cần  biên soạn, phát hành kịp thời các tài liệu liên quan đến BVMT, ứng phó với BĐKH phù hợp với các tôn giáo…”, bà Châu cho biết thêm.

Trần Huyền

TAG: Tôn Giáo bảo vệ môi trường biến đổi khí hậu
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công