Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Phát huy phong trào đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận
02:32 PM 25/10/2021
LĐXH - Trong tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp trên cả nước nói chung và tỉnh Ninh Thuận nói riêng nhưng công tác người có công đã cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công và phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ. Tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải quyết chính sách ưu đãi đối với các đối tượng người có công; ban hành nhiều chính sách ưu đãi về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ nhà ở, ưu đãi trong giáo dục và đào tạo cho con em liệt sỹ, thương binh, bệnh binh... Cùng với sự quan tâm chỉ đạo giải quyết các chế độ chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công trong tỉnh, cấp uỷ, chính quyền các địa phương tập trung chỉ đạo phát động thực hiện các phong trào Đền ơn đáp nghĩa ở các cấp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội tham gia, chăm sóc người có công, góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, văn hoá tinh thần gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh và người có công.

Đoàn viên thanh niên chăm lo chỉnh trang khuôn viên Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh

Trong tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp trên cả nước nói chung và tỉnh Ninh Thuận nói riêng nhưng công tác người có công đã cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương. Riêng dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ vừa qua, địa phương đã tổ chức tiếp nhận và chuyển quà của Chủ tịch nước, quà của UBND tỉnh, tùy theo tình hình thực tế, từng địa phương đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách đảm bảo chu đáo, đúng đủ và kịp thời. Kết quả, tổ chức tặng quà cho 14.530 lượt người/3.631,540 triệu đồng, cụ thể: Quà Chủ tịch nước 6.042 định suất/1,799,5 triệu đồng Quà Chủ tịch tỉnh 6.593 định suất/1.430,6 triệu đồng; Quà các huyện, thành phố, xã phường, các doanh nghiệp, các Hội đoàn thể: 1.895 định suất/281,520 triệu đồng; tặng 03 sổ tiết kiệm/1,5 triệu đồng. Ngoài ra, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Đoàn trực tiếp thăm, tặng quà: 05 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, với kinh phí 4,2 triệu đồng; Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp nhận quà từ Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) đã gửi tặng 05 phần đến các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, mỗi suất quà gồm 01 triệu đồng và 01 chiếc đài (radio).

Ban Quản lý Quỹ đền ơn đáp nghĩa các cấp đã tổ chức đánh giá kết quả huy động trong năm 2020; về kết quả huy động chung toàn tỉnh đạt tỷ lệ 103% so với kế hoạch 2.851.833.351đồng/2.778.117.667. Hiện nay tỉnh vẫn còn nhiều gia đình người có công gặp nhiều khó khăn về nhà ở, điều kiện sinh hoạt nhất là vùng sâu, vùng xa đang rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh với tình cảm và trách nhiệm hãy tiếp tục hưởng ứng và tham gia đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa" nhằm góp phần chăm lo cho gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng có cuộc sống ngày càng tốt hơn. Do tình hình dịch Covid diễn biến phức tạp, Ban quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh không tổ chức trực tiếp Lễ phát động xây dựng Quỹ năm 2021; bằng hình thức báo cáo công khai kết quả vận động, quản lý sử dụng Quỹ đền ơn đáp nghĩa năm 2020, chuyển Thư vận động đến các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh. Tính đến ngày 30/7/2021 có 07 tập thể, đơn vị đã đóng góp, ủng hộ số tiền hơn 82 triệu đồng.

Trong đợt dịch Covid, địa phương luôn quan tâm hỗ trợ kịp thời cho các gia đình chính sách, người khó khăn 
(Ảnh minh hoạ)

Từ kinh phí Quỹ đền ơn đáp nghĩa các cấp và các doanh nghiệp, đã tổ chức sửa chữa, xây dựng nhà tình nghĩa cho 16 hộ gia đình là người có công với các mạng khó khăn về nhà ở, kinh phí: 550 triệu đồng, trong đó: xây mới 6 nhà/370 triệu đồng, sửa chữa 09 nhà/180 triệu đồng, (Phan Rang – Tháp Chàm: 08 nhà/160 triệu đồng; Bác Ái: 08 nhà/390 triệu đồng(trong đó: Quỹ Đền ơn đáp nghĩa Trung ương: 05 nhà xây/300triệu đồng; Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh: 01nhà sửa/20triệu đồng); Xét hỗ trợ 70% tiền sử dụng đất đối với người có công với cách mạng xây dựng nhà ở theo quy định, (Ninh Phước).

Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã ban hành Quyết định số 1307/QĐ-UBND ngày 12/7/2021 về việc biểu dương khen thưởng Người có công với cách mạng tiêu biểu năm 2021, tổng số 39 đối tượng Người có có công với cách mạng (Ninh Phước: 5; Thuận Nam: 05; Thuận Bắc: 05; Ninh Hải: 04; Ninh Sơn: 04; Bác Ái:08; Phan Rang: 08); Hiện nay các Sở, ngành và địa phương đang phối hợp tiếp chuyển Bằng khen và tiền khen thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh đến các cá nhân tiêu biểu.

Với sự đồng thuận của cả cộng đồng, tỉnh Ninh Thuận phấn đấu 100% người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Duy trì 100% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công. Huy động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa 3 cấp đạt 2,7 tỷ đồng. Thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng kịp thời, đầy đủ và đúng đối tượng, tiếp tục phát huy hiệu quả phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn"…

Trần Huyền

 

TAG: Đền ơn đáp nghĩa tỉnh Ninh Thuận Người có công
Tin khác
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em