Sức khỏe - Đời sống
Trang chủ / Sức khỏe - Đời sống / Sức khỏe - Đời sống
Phát động Quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao
09:14 PM 25/03/2018
(LĐXH) Hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống lao (24/3), chiều 23/3/2018, tại Hà Nội, Chương trình chống lao Quốc gia năm 2018 tổ chức lễ phát động “Quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao” với mục tiêu hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người bệnh lao chưa có thẻ BHYT, hỗ trợ chi trả các chi phí điều trị chưa được BHYT chi trả, hỗ trợ bệnh nhân lao nghèo…
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình chống lao Quốc gia cho biết, trước đây, bệnh lao trong tiềm thức của con người là bệnh thuộc "tứ chứng nan y", nhưng hiện nay, sự kỳ thị về bệnh lao đã giảm nhiều, chỉ còn trong một bộ phận nhỏ người dân.
Riêng trong năm 2017, Việt Nam được quốc tế đánh giá là một trong những nước đi đầu thế giới trong công tác phòng, chống lao vì những chiến lược mới và phù hợp. Trong đó, thế giới có 54% số ca mắc lao đa kháng thuốc được chữa khỏi thì tỉ lệ này ở Việt Nam đã đạt hơn 70%. Nếu điều trị theo phác đồ 9 tháng, tỉ lệ thành công có thể lên tới 85% và có tới 98% gia đình có người mắc lao sẽ không phải đối diện với chi phí đắt như trước.
Cũng theo ông Nguyễn Viết Nhung, hiện số người mắc bệnh lao ở nước ta đang giảm hằng năm khoảng 5 - 6%, số tử vong vì bệnh cũng giảm. Trong hai năm 2015 - 2016, cả nước đã giảm 3.000 người chết vì lao. Nguyên nhân là bệnh nhân được phát hiện sớm, chủ động và nhiều hơn.
Hiện nay, cả nước phát hiện được khoảng 100.000 người mắc lao, còn nhiều người mắc lao chưa được phát hiện. Những người không được phát hiện bệnh có tỷ lệ tử vong cao lên tới 40% và vẫn tiếp tục là nguồn lây nhiễm bệnh nguy hiểm cho cộng đồng.
PGS.TS.BS. Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương
phát biểu tại Lễ phát động.
Hiện nay, công tác phòng, chống lao vẫn duy trì mục tiêu triển khai tại 100% số quận, huyện và 100% số xã, phường. Tỉ lệ dân số được chương trình chống lao tiếp cận đạt 100%. Cả nước đã có 46 trên 63 tỉnh, thành đã thành lập Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Lao và bệnh phổi. Chương trình chống lao quốc gia cũng đã mở rộng diện tầm soát quản lý lao kháng thuốc từ 51 lên 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Từ nay đến năm 2020, Chương trình phòng, chống lao quốc gia đặt chỉ tiêu giảm 30% tỉ lệ hiện mắc và giảm 40% tỉ lệ tử vong do bệnh lao. Tuy nhiên, lãnh đạo Bệnh viện Phổi Trung ương cũng chia sẻ, hiện trên thế giới, bệnh lao vẫn là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, với con số gần 2 triệu người hằng năm, đặc biệt bệnh lao kháng thuốc đã đe dọa an ninh y tế toàn cầu.
Đặc biệt, có một nghịch lý buồn là khoa học công nghệ đã tạo ra những công cụ để phát hiện và chẩn đoán lao nhanh, chính xác, có đủ các thuốc, phác đồ điều trị, song số người chết vì lao có giảm nhưng rất chậm, vẫn có nhiều người tiếp tục mắc lao.
Tại Việt Nam, Tổ chức Y tế thế giới ước tính, hằng năm vẫn có gần 130.000 người mắc lao mới, gây tử vong cho khoảng 16.000 người năm 2015.
Chính vì vậy, Nghị quyết số 20 kỳ họp thứ 6 Ban chấp hành Trung ương khoá XII cũng đã nêu rõ mục tiêu đến năm 2030 cơ bản chấm dứt bệnh lao, có các chính sách và giải pháp nhằm đạt được mục tiêu này. Theo đó, Chương trình sẽ truyền thông mạnh mẽ, bảo đảm nguồn lực và tiếp cận thực hành lồng ghép dịch vụ phòng, chống lao với dịch vụ phòng, chống các bệnh không lây nhiễm (NCD) để củng cố hệ thống y tế cơ sở, nhằm phổ cập dịch vụ phòng, chống lao chuẩn cho mọi người dân
Sự ra đời của “Quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao" được kỳ vọng sẽ giúp mọi người dân đều được phát hiện sớm và chữa khỏi bệnh lao, không lây lan ra cộng đồng và tiến tới chấm dứt bệnh căn bệnh này.
Cũng theo PGS, TS Nguyễn Viết Nhung, đến chiều 23-3, quỹ đã vận động quyên góp được gần hai tỷ đồng để giúp đỡ cho những bệnh nhân lao./.
Thảo Lan
TAG: Bệnh lao Quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao Ngày thế giới phòng chống lao Chương trình chống lao Quốc gia
Tin khác
Khám, chữa bệnh miễn phí và chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Yên Bái
Hà Nội ghi nhận số người mắc thủy đậu gia tăng cả ở người lớn và trẻ nhỏ
Giải pháp nào để đảm bảo 100% bệnh nhân lao có thẻ bảo hiểm y tế?
Phác đồ “giờ vàng’’ cứu sống hàng trăm trẻ sinh rất non
Lần đầu tiên người dân Việt Nam được tiêm vắc xin não mô cầu thế hệ mới
Cha mẹ lưu ý tuổi dậy thì đang có xu hướng trẻ hóa
Lấy sự hài lòng của người bệnh làm mục tiêu đổi mới
Ca sĩ Kavie Trần: “Ngày Tết Việt Nam rất đặc biệt, ai đi xa cũng đều xao xuyến nhớ về”
Nàng hậu teen Bella Vũ tất bật với các dự án thiện nguyện đầu xuân