Tin quốc tế
Trang chủ / Thời sự / Tin quốc tế
Ông Trump chính thức ký sắc lệnh rút khỏi TPP
09:33 AM 24/01/2017
Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối ngày 23/1 đã ký thông qua sắc lệnh chỉ thị Mỹ rút khỏi đàm phán Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP) như cam kết đưa ra trong chiến dịch tranh cử.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)
Reuters cho biết, cuối ngày 23/1, tại Phòng Bầu Dục trong Nhà Trắng, khởi đầu tuần làm việc đầu tiên, tân Tổng thống Mỹ Donald Trum đã ký thông qua 3 sắc lệnh, trong đó có sắc lệnh yêu cầu Mỹ rút khỏi TPP. “Đây là chuyện có lợi cho người lao động Mỹ", ông Trump nói khi đặt bút ký.
Phát biểu với các lãnh đạo công đoàn sau đó, Tổng thống Trump nói: "Chúng ta sẽ ngừng các hiệp định thương mại khiến lao động và doanh nghiệp đổ xô ra nước ngoài”.
Trước đó, NBC dẫn nguồn thạo tin cho biết, ông Trump sẽ "cự tuyệt" với TPP, thay vào đó sẽ chỉ thị bắt đầu các cuộc đàm phán tự do thương mại riêng rẽ với từng nước.
Bình luận về quyết định của tân Tổng thống Trump, Thượng nghị sĩ John McCain nói, từ bỏ TPP là "một quyết định sai lầm" và "một sai lầm nghiêm trọng" có thể những hậu quả lâu dài đối với kinh tế Mỹ cũng như vị thế của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Harry Kazianis, Giám đốc nghiên cứu quốc phòng tại Trung tâm nghiên cứu của tạp chí National Interest tại Washington, nhận định với quyết định rút khỏi TPP, hiện giờ chính quyền của Tổng thống Trump phải tìm một phương cách thay thế nhằm khẳng định cam kết với đồng minh, trong đó có thể là ký kết các hiệp định thương mại song phương với các nước ở khu vực này.
TPP - một phần trong chiến lược xoay trục về châu Á-Thái Bình Dương của chính quyền Tổng thống vừa mãn nhiệm Barack Obama - là thỏa thuận thương mại tự do giữa 12 quốc gia chiếm khoảng 40% GDP toàn cầu, trong đó Mỹ và Nhật Bản được coi là trụ cột chính. Việc ông Trump thông qua sắc lệnh rút khỏi TPP mang tính biểu tượng bởi Mỹ đã ký kết TPP nhưng chưa được Quốc hội phê chuẩn.
Ngoài sắc lệnh rút khỏi TPP, trong ngày làm việc thứ Hai đầu tiên, Tổng thống Trump cũng thông qua sắc lệnh ngừng thuê mới nhân viên làm việc cho chính phủ liên bang nhằm giảm bớt gánh nặng ngân sách và đơn giản hóa bộ máy chính phủ. Ngoài ra, ông cũng ký sắc lệnh ngừng tài trợ cho các tổ chức nước ngoài cung cấp dịch vụ phá thai.
Theo dantri.com.vn
TAG: TPP Donald Trump tổng thống mỹ
Tin khác
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 28 ( khoá XI): Ưu tiên thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu
Nâng cao chất lượng nghiệp vụ công tác tư tưởng của Đảng
Đồng Nai: Sẵn sàng cho Hội thảo khoa học Trận đánh Trảng Bom ngày 27-4-2024