Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Nơi người khuyết tật được quan tâm tạo việc làm
03:38 PM 17/09/2018
Là một trong những doanh nghiệp hoạt động kinh doanh có hiệu quả, thời gian qua, Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam, có trụ sở chính tại khu công nghiệp Thạnh Phú, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai được biết đến là đơn vị thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm cho người lao động, trong đó có lao động là người khuyết tật (NKT). Ở đây, NKT được quan tâm hưởng đầy đủ quyền lợi của người lao động.

Công ty hiện đang tạo việc làm cho trên 27.400 lao động, trong đó có 358 lao động là NKT
Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài của Hàn Quốc chuyên sản xuất giày thể thao xuất khẩu mang nhãn hiệu Nike. Công ty chính thức đi vào hoạt động từ năm 1995. Ngoài trụ sở chính, Công ty còn có chi nhánh tại khu công nghiệp Bình Sơn, Lộc An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Hiện nay, tổng số lao động của công ty là trên 27.400 người.
Để tạo điều kiện cho NKT vươn lên trong cuộc sống, ngay từ khi thành lập cuối năm 1999, Công ty đã tiên phong trong việc tuyển dụng và tạo điều kiện cho NKT làm việc, có thu nhập ổn định cuộc sống và quan trọng hơn là xóa đi mặc cảm để hòa nhập cộng đồng. Hiện nay, số lao động khuyết tật của công ty là 358 người, chiếm 2% tổng số lao động đang làm việc. Trong đó, có 94,9% lao động khuyết tật là công nhân, 5,1% lao động khuyết tật là quản lý; lao động nữ khuyết tật chiếm 63%, lao động nam khuyết tật chiếm 37%; 97% lao động khuyết tật ký hợp đồng không xác định thời hạn, 3% ký hợp đồng xác định thời hạn. Thâm niên trung bình làm việc của lao động khuyết tật là 11,58 năm, đa số NKT đã có thời gian làm việc từ 6-10 năm.

NKT được quan tâm bố trí công việc phù hợp
Trong số người lao động khuyết tật, có đủ các dạng tật như câm, điếc, chân tay, gù lưng, hỏng mắt và các dạng khuyết tật khác. Người lao động khuyết tật làm việc tại công ty được tuyển dụng, hưởng các chế độ tiền lương, phúc lợi công bằng giống như mọi người lao động bình thường, được đào tạo tay nghề, ký hợp đồng lao động không thời hạn. Ngoài ra, công ty còn có các chế độ giành riêng cho NKT như: Bố trí công việc phù hợp với thể trạng sức khỏe, không làm ca đêm, không tăng ca nếu tỷ lệ thương tật từ 51% trở lên; được khám sức khỏe định kỳ 2 lần/1 năm; được sắp xếp làm chung với người thân để thuận tiện đi làm, thiết kế khu vực nhà ăn, nhà vệ sinh, lối đi giành riêng cho NKT, đặc biệt đối với NKT chân được phép sử dụng xe ba bánh chạy trong công ty vào tận phân xưởng làm việc.
Song song với đó, Công ty còn quan tâm tạo điều kiện cho người lao động khuyết tật tham gia tất cả các hoạt động hàng năm do đơn vị và công đoàn tổ chức như: Tham gia cuộc thi hát karaoke; các môn thể thao, làm tranh tái chế, mua hàng nhu yếu phẩm không lãi suất tại siêu thị của công ty, mua hàng bình ổn giá, thăm công nhân nhà trọ, tuyên dương con em người lao động học giỏi, sống tốt, tặng quà sinh nhật, nhà tình thương, tham quan nghỉ mát...

Hằng năm, Công ty còn tổ chức nhiều hoạt động, chương trình đối với NKT
Bên cạnh đó, hằng năm, nhân ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4, đơn vị còn tổ chức liên quan họp mặt NKT với các chương trình ca hát, rút thăm trúng thưởng và tặng quà cho tất cả công nhân khuyết tật với sự tham dự của Tổng Giám đốc cùng quản lý cấp cao.
Trước những khó khăn về hoạt động sản xuất do đơn đặt hàng giảm và xu thế cạnh tranh khốc liệt của kinh tế thị trường, nhưng chủ trương của Công ty không cắt giảm lao động, vẫn bảo đảm công việc làm ổn định cho người lao động, đặc biệt là lao động khuyết tật. Hiện tại, có nhiều lao động khuyết tật đã gắn bó với công ty trên 10 năm.
Trở thành gánh nặng của gia đình và xã hội là điều mà NKT không bao giờ muốn. Vì lẽ đó, những NKT rất cần sự bình đẳng, công bằng về cơ hội để vươn lên, khẳng định chính mình. Đó là cơ hội về giáo dục, học nghề, việc làm phù hợp, đi lại thuận tiện, vui chơi, giải trí, dịch vụ sức khỏe, phúc lợi xã hội...
Cùng với đó, Chính phủ cũng cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến những chính sách ưu đãi của Nhà nước cho các doanh nghiệp sử dụng lao động là NKT, giúp họ vừa được hưởng ưu đãi vừa nhận được sự ủng hộ của xã hội, bởi đã góp phần giúp NKT được hòa nhập với cộng đồng, để doanh nghiệp cởi mở hơn trong việc tuyển dụng NKT vào làm việc.
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của cộng đồng, NKT đã, đang và sẽ có nhiều cơ hội vươn lên, cống hiến và đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam mong muốn và cam kết tiếp tục tạo việc làm bền vững cho người lao động khuyết tật cũng như duy trì sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Thu Hương
 
TAG: Khuyết Tật lao động Việc Làm bao
Tin khác
Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024: Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm
Lào Cai: Gần 5.000 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng đầu năm
Đồng Tháp: Gần 5.200 lao động được giải quyết việc làm
“Những bức chân dung từ lụa vụn”: Chung tay “xây nhà mới” cho người khuyết tật làm việc tại Vụn Art
Hỗ trợ người khuyết tật tham gia vào thị trường lao động
Cần Thơ: Hơn 14.775 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng
Hà Tĩnh: Hơn 1.900 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong quý I