Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Nơi nghỉ dưỡng lý tưởng của người có công tỉnh Cao Bằng
12:14 PM 21/11/2022
(LĐXH) – “Được sống trong không gian sống trong lành, xanh mát, được hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp. Cùng với đó, là sự chăm sóc tận tình, ân cần, chu đáo của toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động trong Trung tâm, đem lại cảm giác cho đoàn đến nghỉ dưỡng như nghỉ tại gia đình được chăm sóc như người thân ruột thịt của mình. Để khi về thì nhớ mãi…” Đó là tâm sự của các cô, các bác đến điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công và chăm sóc sức khoẻ cán bộ tỉnh Cao Bằng.
Là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng, Trung tâm Điều dưỡng Người có công và chăm sóc sức khoẻ cán bộ tỉnh có chức năng tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, phục hồi sức khoẻ, đưa, đón điều dưỡng người có công với cách mạng và cán bộ thuộc Ban thường vụ Tỉnh uỷ quản lý. Trong những năm Trung tâm luôn nỗ lực xây dựng môi trường điều dưỡng xanh, sạch, đẹp đảm bảo an toàn để người có công có được sự thoải mái, yên tâm khi đến với nơi đây.
Trung tâm Điều dưỡng người có công và chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh Cao Bằng
Được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp Lãnh đạo, năm qua, Trung tâm Điều dưỡng người có công và chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh đã được bàn giao cơ sở điều dưỡng mới, quy mô có 03 nhà 2 tầng và một số nhà hỗ trợ khác (01nhà hành chính; 02 nhà điều dưỡng, nhà bếp- nhà ăn). Với 40 phòng nghỉ, công xuất 80 gường, diện tích trên 16,700 m2, gần khu Trung tâm Hành chính Tỉnh Cao Bằng, các phòng nghỉ mở về phía đường quốc lộ, xung quanh đều thoáng mát, thuận lợi cho việc nghỉ dưỡng, tận hưởng và ngắn nhìn cảnh đẹp của đường Võ Nguyên Giáp(đường 58m). Các phòng nghỉ dưỡng được cấp trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, đồ dùng thiết yếu phục vụ cho điều dưỡng tương đối đầy đủ. Các máy móc, trang thiết bị Y tế  hiện đại, đa dạng, nhiều chủng loại, đáp ứng tốt  yêu cầu nhiệm vụ. Đây là điều kiện thuận lợi cho công tác phục vụ, chăm sóc sức khỏe cán bộ.
Với cảnh quan môi trường thoáng mát, không gian yên tĩnh, không khí trong lành, viên chức, người lao động phục vụ tận tình, chu đáo, cán bộ đến điều dưỡng tình thần vui vẻ, sức khỏe được cải thiện, giao lưu gặp gỡ các bạn bè, đồng chí, đồng nghiệp ôn lại kỷ miện một thời công tác, chia sẻ, động viên nhau sống vui, sống khỏe, sống có ích. Trung tâm luôn xác định việc xây dựng không gian xanh, sạch, đẹp bảo đảm môi trường trong lành, để cán bộ đến nghỉ dưỡng được thoải mái, vui vẻ hấp dẫn. Do vậy, đơn vị quán triệt viên chức, người lao động, ý thức công tác dọn vệ sinh, giữ gìn vệ sinh môi trường, chăm sóc cây cảnh, đảm bảo khuôn viên trong đơn vị lúc nào sạch, đẹp.
Các cán bộ, người có công trồng cây lưu lại kỉ niệm với Trung tâm
Nơi nghỉ của đối tượng được dọn vệ sinh sạch sẽ, thay ra giường, gối, khăn hàng ngày. Từng khu sinh hoạt như: nhà bếp; phòng ăn; khu vệ sinh, tắm giặt; phòng sinh hoạt chung; phòng điều dưỡng; phòng nghỉ... đều được bố trí một khoa học, đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ, thoáng đãng đủ ánh sáng. Các chất thải sinh hoạt đều được phân loại riêng chất thải rắn, lỏng, chất thải hữu cơ. Chất thải y tế (lọ thuốc, kim tiêm...) cũng được để riêng và phối hợp với cơ quan môi trường có biện pháp xử lý tránh gây nguy hại cho môi trường và người dân. Hệ thống nước thải sinh hoạt cũng được xây dựng, cải tạo phù hợp với quy định, quy chuẩn kỹ thuật về bảo vệ môi trường. Định kỳ hàng năm, trung tâm phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác định các yếu tố môi trường để có các biện pháp kịp thời, thích hợp giúp bảo vệ môi trường. Xung quanh Trung tâm đều được trồng cây xanh để lấy bóng mát và điều hòa không khí. Trong khuôn viên Trung tâm, được đặt các ghế đá để người có công ngồi nghỉ ngơi, hóng mát. Khu vui chơi, tập thể dục ngoài trời của người có công cũng được bố trí thoáng mát, có mái che, có cây xanh tạo bóng mát.
Năm 2021, Trung tâm đã tổ chức 11 đợt điều dưỡng, trong đó, điều dưỡng 6 đợt cho 250/300 lượt người có công đạt 83%; điều dưỡng 5 đợt cho 265/400 lượt cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý. Tính đến đầu tháng 6/2022, Trung tâm đã đón 2 đợt cán bộ, người có công (gần 100 người) về điều dưỡng.
Trong mỗi đợt điều dưỡng, Trung tâm luôn đảm bảo nghiêm ngặt vệ sinh an toàn thực phẩm với thực đơn phong phú, đổi mới linh hoạt hàng ngày. Thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tươi ngon và được chế biến phù hợp với khẩu vị của người cao tuổi. Về dinh dưỡng thường xuyên thay đổi các món ăn hợp khẩu vị của người cao tuổi, phù hợp với các bệnh lý, đảm bảo chất lượng ăn uống và thực hiện theo quy trình các bước tổ chức bữa ăn đảm bảo yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, sổ sách ghi chép lưu mẫu đầy đủ theo quy định.
Người có công được chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng với các thiết bị hiện đại
Hàng ngày, các đối tượng người có công được nhân viên y tế cấp phát thuốc bổ, thuốc chữa bệnh thông thường tại phòng nghỉ và hướng dẫn các bài tập để nâng cao sức khỏe. Công tác trực y tế luôn được đơn vị duy trì thực hiện 24/24 giờ. 
Song song với đó, Trung tâm cũng thực hiện tốt quy trình điều dưỡng, phục vụ tận tình, chu đáo, tạo điều kiện cho cán bộ đánh cờ, đọc sách báo, tập dưỡng sinh, trong các đợt điều dưỡng đều tổ chức đưa đoàn đi tham quan khu di tích lịch sử, các danh lam thắng cảnh trong tỉnh như: Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Pác Bó - Hà Quảng; Khu rừng Trần Hưng Đạo; Khu du lịch sinh thái KOLIA - Huyện Nguyên Bình, Động Ngườm Ngao, Thác Bản Giốc - Trùng Khánh.
Giao lưu văn nghệ với các đoàn đến điều dưỡng
Trong mỗi đợt điều dưỡng, Trung tâm tổ chức một buổi giao lưu văn nghệ giữa đội văn nghệ của Trung tâm và cán bộ đến nghỉ dưỡng. Đội ngũ viên chức, người lao động nhiệt tình, tâm huyết, có trình độ, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phát huy tính chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, đổi mới hoạt động tìm ra các giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, với tinh thân tận tụy, trách nhiệm, thái độ kính trọng, lễ phép, phục vụ nhiệt tình chu đáo, được các thế hệ cán bộ về nghỉ dưỡng quý mến khen ngợi, đánh giá cao và dành nhiều tình cảm tốt đẹp mỗi khi kết thúc đợt nghỉ dưỡng.
Cô Phạm Thị Thục Anh -  một cán bộ đến điều dưỡng tại Trung tâm chia sẻ: “Cảm ơn các em, các cháu, là lãnh đạo, cán bộ viên chức, người lao động đang công tác tại Trung tâm điều dưỡng người có công và chăm sóc sức khỏe cán bộ Tỉnh Cao Bằng, bằng cả tấm lòng nhân ái, yêu thương, bằng cả sự cố gắng, tinh thần đoàn kết của cả tập thể, bằng cả tài năng của mỗi người, các em các cháu đã cho chúng tôi kỳ nghỉ dưỡng đúng nghĩa. Mỗi cán bộ của Trung tâm dù là lãnh đạo hay nhân viên đều làm rất tốt nhiệm vụ khác nhau, có khi họ là đầu bếp, có lúc họ là Bác sỹ, y sỹ, điều dưỡng viên, rồi họ cũng là nghệ sỹ trên sân khấu, vẫn là họ tự tay dọn dẹp, trồng cây, trông hoa phủ lên dải đất cằn những mầu hoa rực rỡ. Chúng tôi rất xúc động bởi họ, những con người rất đỗi bình dị nhưng phi thường, cảm ơn tất cả các em, các cháu. Hẹn gặp lại năm sau”.
Đấy cũng chính là động lực để đội ngũ cán bộ, viện chức, người lao động Trung tâm tiếp tục phấn đấu, cống hiến hoàn thiện và nâng cao hơn nữa chất lượng công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe. Trung tâm luôn là một điểm đến được mọi người tin yêu, mong ngóng được trở lại./.

Nguyễn Hiền

 

TAG: Người có công Cao bằng cảnh quan xanh sạch đẹp
Tin khác
Hỗ trợ hành vi tích cực – hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Điện Biên chủ động triển khai nhiệm vụ trong những tháng đầu năm 2024
Đảm bảo thực hiện hiệu quả chế độ, chính sách trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Nghệ An: Quan tâm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ
Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Ninh Bình: Huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững
 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể
Lạng Sơn: Hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chuyển trụ sở làm việc về quận 7