Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Nối lại thị trường du học, xuất khẩu lao động sang Nhật Bản sau đại dịch
04:03 PM 07/06/2022
(LĐXH)-“Chúng ta đã đi qua 2 năm khó khăn vô cùng bởi dịch bệnh để đến được cột mốc này…” - bà Nguyễn Thị Hồng Xuân – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Giáo dục quốc tế - Haru nói lời chúc mừng nhóm du học sinh đầu tiên lên đường sang Nhật.

“Cuối cùng ngày này cũng tới”
Khóa học sinh đầu tiên xuất cảnh sang Nhật sau thời gian dài bị gián đoạn bởi Covid-19 của Công ty cổ phần giáo dục quốc tế Haru trong kỳ tháng 4/2022 này gồm có Đinh Công Đoàn, Nguyễn Mai Anh, Phạm Thị Ngần, Nguyễn Việt Phương,Nguyễn Văn Long… Tất cả rất trẻ, mỗi người một quê, nhưng thời gian qua gắn bó với nhau bởi cùng một nỗi lo chung, cùng một sự chờ đợi và cũng không ít lần nao núng.

Trao quyết định cho Du học sinh xuất cảnh sang Nhật Bản kỳ tháng 4-2022

Dịch bệnh toàn cầu kéo dài suốt 2 năm, không một ai dám nói về ngày lên đường. Nhưng cuối cùng thì ngày ấy cũng đã đến. Trong buổi lễ chúc mừng các du học sinh, bà Nguyễn Thị Hồng Xuân – Chủ tịch Hội đồng quản trị của Haru – không giấu được sự xúc động. Theo sát các bạn trẻ từ những ngày tư vấn tuyển sinh đến nay, bà Hồng Xuân được họ xem như người thân trong gia đình: Lo lắng, sốt ruột, hẫng hụt, mong ngóng, hy vọng…, tất cả những cảm xúc ấy bà đều trải qua vì là người đứng mũi chịu sào.

Bà Nguyễn Thị Hồng Xuân – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần giáo dục quốc tế - Haru nói lời chúc mừng nhóm du học sinh đầu tiên lên đường sang Nhật Bản

Mỗi lần nhận tin dữ, từ việc đóng cửa sân bay, dừng các chuyến bay thương mại, mỗi đợt dịch bùng phát ở Việt Nam và Nhật Bản, bà như ngồi trên đống lửa. Lo cho ngày bay xa vời vợi, lo hơn nữa là sức khỏe của các học sinh, các em và gia đình có an toàn qua đại dịch khủng khiếp này hay không. Tuy vậy, kinh nghiệm của hơn 20 năm trong nghề, am hiểu thị trường Nhật và tính cách người Nhật khiến bà luôn vững tin vào các chính sách của hai bên Chính phủ dành cho du học sinh và thực tập sinh. Suốt 2 năm, bà nỗ lực truyền niềm tin của mình tới phụ huynh và học sinh của Haru qua các buổi tư vấn online, dạy học online. Thầy cô và học trò, phụ huynh chỉ có kênh online để trao đổi, trò chuyện với nhau, chia sẻ với nhau những mối bận tâm, nhắc nhở nhau giữ gìn sức khỏe, động viên nhau cùng cố gắng. Những lời hỏi thăm sức khỏe chưa bao giờ lại mang nhiều mong đợi đến thế.
Có mặt trong buổi lễ tiễn, ông Nguyễn Ngọc Thích – ông nội của du học sinh Nguyễn Văn Long – bày tỏ ngắn gọn: “Mặc dù thời gian đợi dịch có hơi sốt ruột, lo âu nhưng cuối cùng ngày này cũng tới nên chúng tôi khá hài lòng và gửi gắm cháu, mong cháu sớm thành tài”.
Còn bà Hồng Xuân bày tỏ, nghe được hai chữ “hài lòng” giản đơn ấy từ người thân của du học sinh là thành công lớn nhất của người làm nghề định hướng nghề nghiệp, tư vấn du học như bà.
“Thay mặt các thầy cô Haru, tri ân và biết ơn các bậc phụ huynh, các em học sinh đã tin tưởng và để Haru được đồng hành cùng các em lựa chọn con đường tương lai cho mình. Với những gì mà các thầy cô tại Haru đã đào tạo, chia sẻ và dạy bảo cùng với ý chí và lòng quyết tâm trong nội tại các em, cô Xuân tin các em sẽ sớm thích nghi, hòa nhập và trở thành công dân toàn cầu trong tương lai…”, bà Hồng Xuân nghẹn ngào.
Du học Nhật ngày càng dễ dàng và thuận lợi hơn với thanh niên Việt Nam
Trong lứa du học sinh xuất cảnh dưới sự bảo trợ của công ty Haru lần này, Phạm Thị Ngần ở Hải Dương đã xác định rõ ràng nghề nghiệp tương lai cho mình. Cô nói sẽ thi vào ngành kinh tế - quản trị kinh doanh sau khi học xong trường tiếng. Nguyễn Văn Long và Đinh Công Đoàn vẫn đang tiếp tục tìm hiểu và khám phá bản thân, tự tin lên đường sang Nhật với vốn tiếng Nhật dày dặn nhờ có sự chuẩn bị dài hơn bình thường cũng vì Covid-19.
Toàn bộ quy trình du học của các em diễn ra suôn sẻ, thầy cô ở Haru hỗ trợ hồ sơ giấy tờ, phổ biến y tế, giữ liên lạc thông tin liên tục với đối tác Nhật, trao quyết định từ công ty được phái cử cho du học sinh… Đợt đi này các du học sinh cũng được phía Nhật hỗ trợ rất nhiều, từ việc làm hồ sơ online, hỗ trợ chỗ ở trong KTX đến việc ưu đãi đóng học phí và các chương trình hỗ trợ hòa nhập khác. Ông nội du học sinh Nguyễn Văn Long bảo: “Sự chờ đợi lần này rất xứng đáng”.

Chia sẻ của phụ huynh học sinh tại lễ xuất cảnh sang Nhật Bản kỳ tháng 4-2022

Kể từ khi dịch Covid-19 được kiểm soát trên toàn cầu, phía Chính phủ Nhật Bản đưa ra hàng loạt chính sách mới để thu hút lao động và du học sinh, đặc biệt là từ thị trường Việt Nam.
Một trong những thay đổi quan trọng là Chính phủ Nhật Bản thực hiện chế độ visa "kỹ năng đặc định" cho người lao động, thực tập sinh và du học sinh với các ưu đãi như lao động người Nhật Bản, nhằm giữ chân các lao động lành nghề, giải quyết tình trạng thiếu lao động kéo dài trong nước.
Với chế độ này, các thực tập sinh Việt Nam sau khi tích lũy đủ số giờ làm cũng như kinh nghiệm làm việc trong 3 năm ở lại tiếp tục làm việc, nâng cao tay nghề, nhận mức lương cao hơn cùng các chính sách đãi ngộ như người Nhật, cơ hội định cư tại Nhật, thậm chí có thể bảo lãnh cho gia đình sang Nhật sinh sống. Để có đủ điều kiện chuyển đổi visa sang diện "kỹ năng đặc định", thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản chỉ cần thi đỗ hai kỳ thi: kỳ thi tiếng Nhật tiêu chuẩn và kỳ thi kỹ năng chuyên môn do chính phủ Nhật tổ chức. Ngoài ra, một số trường hợp thực tập sinh xuất sắc, có những sáng kiến đóng góp lớn cho doanh nghiệp còn được miễn 1 trong 2 hoặc cả 2 kỳ thi này.
Bên cạnh đó, với chính sách visa “kỹ năng đặc định", các doanh nghiệp Nhật Bản được tuyển dụng trực tiếp lao động Việt Nam mà không cần phải đi qua cơ quan phái cử tại Việt Nam.

Du học sinh xuất cảnh đợt 1 của Công ty Haru sang Nhật Bản kỳ tháng 4/2022

Hiện tại, so với lao động Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines…, lao động Việt Nam tại Nhật được đánh giá rất cao nhờ sự thông minh, nhạy bén, sáng tạo, tính cách trung thực, tinh thần học hỏi nhanh, ý chí tốt và sự hòa nhập, hòa đồng. Lao động Việt Nam đã qua giai đoạn chinh phục thị trường Nhật Bản, bước sang giai đoạn cạnh tranh cao với lao động các nước khác, trong đó có Trung và Hàn.
Với du học sinh, các trường Đại học Nhật Bản cũng tung ra nhiều gói chính sách ưu đãi trong vấn đề học phí và chỗ ở cùng sự hỗ trợ nhiệt tình từ nhà trường trong việc giúp các du học sinh hòa nhập, định hướng chọn ngành nghề tương lai… Các chuyên gia trong thị trường lao động - du học Nhật cho biết, cơ hội du học Nhật chưa bao giờ dễ dàng, thuận lợi với chi phí hợp lý như thời điểm hiện tại./.

Mỹ Hạnh
TAG: du học Nhật xuất khẩu lao động thị trường lao động Nhật Bản Công ty Cổ phần Giáo dục quốc tế - Haru
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5
TP.HCM: Hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn lãi suất ưu đãi từ CEP
Nghệ An: Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần