Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Nơi cảm hoá những mảnh đời lầm lỗi
08:47 AM 27/12/2021
(LĐXH) - Trong những năm qua, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTNVN) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Trại giam Nghĩa An (Bộ Công an) chung tay giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ thanh niên lầm lỗi, góp phần giúp các đối tượng xác định rõ hơn trách nhiệm của bản thân trong việc rèn luyện, học tập, khát vọng hoàn lương để sớm hoà nhập cộng đồng.
Xác định công tác phối hợp giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, thiết thực và góp phần giúp thanh niên lầm lỗi ổn định cuộc sống, giảm tỉ lệ tái phạm tội và vi phạm pháp luật. Trong những năm qua, Hội LHTNVN tỉnh và Trại giam Nghĩa An đã nhiều lần ký kết, triển khai có hiệu quả chương trình phối hợp giáo dục, cải tạo và giúp đỡ phạm nhân trong độ tuổi thanh niên tái hòa nhập cộng đồng theo từng giai đoạn 5 năm.
 Hằng năm, Hội LHTNVN tỉnh và Trại giam Nghĩa An đều chú trọng đến công tác khảo sát thực trạng thanh niên hoàn lương, tổng hợp và có hình thức giúp đỡ họ ổn định cuộc sống, tham gia vào các hoạt động đoàn, hội tại địa phương. Theo đó, Hội LHTNVN tỉnh Quảng Trị đã đưa hoạt động truyền thông phòng, chống ma tuý, tội phạm, tệ nạn xã hội, mại dâm; lồng ghép các hoạt động giúp đỡ thanh niên hoàn lương vào chương trình công tác hội và phong trào thanh niên.
Tặng quà cho các phạm nhân trong chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”năm 2021
 Đảng ủy, Ban Giám thị Trại giam Nghĩa An đã tổ chức quán triệt đến cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng trong tình hình hiện nay. Đồng thời, làm tốt công tác giáo dục và thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho phạm nhân theo đúng quy định của pháp luật, nhất là phạm nhân trong độ tuổi thanh niên.
 “Hiện nay, Trại giam Nghĩa An đang quản lý và giam giữ 1.896 phạm nhân. Thời gian qua, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã đề cao công tác giáo dục phạm nhân bằng nhiều hình thức. Đặc biệt, chúng tôi đã phối hợp với nhiều đơn vị, trong đó có Hội LHTNVN giáo dục, cải tạo phạm nhân trong độ tuổi thanh niên, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng đã đem lại hiệu quả rõ nét. Bên cạnh thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho phạm nhân theo đúng quy định của pháp luật, chúng tôi còn tổ chức các chương trình tặng sách, quà, khám, cấp phát thuốc miễn phí, dạy nghề, hướng nghiệp, đối thoại... giúp phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng rất hiệu quả. Đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương hoàn lương, phấn đấu trở thành những doanh nhân, doanh nghiệp trẻ. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý, giáo dục phạm nhân và chú trọng hơn nữa đến công tác phối hợp giúp đỡ phạm nhân trong độ tuổi thanh niên sớm tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống”, Bí thư Đảng ủy, Giám thị Trại giam Nghĩa An, Thượng tá Đỗ Huyền Tâm cho biết.
 Trong giai đoạn 2016 - 2020, Hội LHTNVN tỉnh và Trại giam Nghĩa An đã tổ chức có hiệu quả các hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý, tâm lý, dạy nghề, giáo dục kỹ năng sống, giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao và chăm sóc sức khỏe, cai nghiện ma túy cho phạm nhân độ tuổi thanh thiếu niên. Tiêu biểu là chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”; mở các lớp tập huấn, dạy nghề dân dụng, cấp chứng chỉ nghề điện dân dụng cho 25 phạm nhân sắp hoàn thành thời gian thi hành án; trao hơn 300 suất quà động viên các phạm nhân có quá trình cải tạo tiến bộ; khám, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 350 lượt phạm nhân.
 Bên cạnh đó, Hội LHTNVN tỉnh và Trại giam Nghĩa An còn tổ chức các chương trình giao lưu, đối thoại giữa phạm nhân đang chấp hành án phạt tù với thanh niên hoàn lương, cán bộ trại giam, thân nhân các phạm nhân, doanh nhân trẻ có nhu cầu sử dụng lao động. Thông qua các hoạt động này, những thanh niên lầm lỗi đang chấp hành án phạt tù đã từng bước xóa đi mặc cảm tự ti, có thêm động lực, ý chí cải tạo tốt hơn nữa để sớm trở về với cộng đồng xã hội.
 Ngoài việc tổ chức các chương trình hoạt động mang tính định hướng, Hội LHTNVN tỉnh còn phối hợp với Trại giam Nghĩa An rà soát, nắm bắt danh sách các thanh niên được mãn hạn tù trên cơ sở đó chỉ đạo các cấp hội thường xuyên thăm hỏi, động viên, giới thiệu việc làm, giúp đỡ họ lập nghiệp, ổn định cuộc sống, tránh xa các tệ nạn xã hội. Đồng thời, vận động họ tham gia các phong trào, hoạt động phát triển KT - XH tại địa phương.
Phạm nhân Nguyễn Văn Thường cho biết, nhờ sự quan tâm của Hội LHTN tỉnh Quảng Trị và Ban giám thị cán bộ trại giam Nghĩa An, anh em phạm nhân chúng tôi có cơ hội được gặp gỡ, trò chuyện với mọi người. Thông qua buổi giao lưu, chúng tôi cũng nhận thức được những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, khát vọng vươn lên cải tạo tốt để sớm được hòa nhập với cộng đồng, đoàn tụ với người thân, gia đình. Bản thân tôi sẽ cố gắng phấn đấu để không phụ sự quan tâm của Ban Giám thị, gia đình, những người đã luôn dành sự động viên đối với tôi trong những lúc khó khăn nhất.
 “Trong những năm qua, công tác phối hợp giáo dục, cải tạo và giúp đỡ phạm nhân trong độ tuổi thanh niên tái hòa nhập cộng đồng giữa Hội LHTNVN tỉnh và Trại giam Nghĩa An đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đặc biệt, đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp hội, cán bộ, chiến sĩ, hội viên đối với công tác giáo dục, giúp đỡ phạm nhân trong độ tuổi thanh niên có thêm niềm tin, nghị lực, ý chí vươn lên, tích cực học tập, cải tạo tiến bộ, sớm trở thành người có ích cho xã hội”, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTNVN tỉnh Trần Thị Như Quỳnh cho biết.
 Để tiếp tục cùng chung tay giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ phạm nhân trong độ tuổi thanh niên tái hòa nhập cộng đồng hiệu quả hơn, trong giai đoạn 2021 - 2025, Hội LHTNVN và Trại giam Nghĩa An sẽ tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp hội, cán bộ, chiến sĩ, hội viên đối với công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân trong độ tuổi thanh thiếu niên, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng.
 Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý, giáo dục kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe cho phạm nhân. Tổ chức tốt các chương trình giao lưu văn nghệ, đối thoại, thể dục thể thao, đặc biệt là hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề, tạo việc làm cho phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng một cách hiệu quả. Từ đó, góp phần giảm tỉ lệ tái phạm tội và vi phạm pháp luật trong thanh niên, đảm bảo an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.
Thanh Hương
 
TIN LIÊN QUAN
TAG: Trại giam Nghãi An quảng Trị Hội LHTNVN tái hòa nhập cộng đồng
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công