Sức khỏe - Đời sống
Trang chủ / Sức khỏe - Đời sống / Sức khỏe - Đời sống
Nỗ lực phục hồi tài nguyên cho trái đất...
03:29 PM 29/07/2022
(LĐXH) - "Nỗ lực tái tạo, phục hồi tài nguyên cho trái đất..." là thông điệp mà Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên (GAIA) muốn chuyển tới nhân loại nhân Kỷ niệm 41 năm Ngày trái đất quá tải... Và trồng rừng là một trong những cách để con người cùng xây dựng và tái tạo năng lượng, tài nguyên cho trái đất cũng như cuộc sống của chính chúng ta.

Các bạn trẻ nghe cách hướng dẫn trồng cây

Cứ mỗi phút trôi qua, thế giới lại mất đi diện tích rừng nhiệt đới bằng 10 sân bóng đá. theo nghiên cứu hàng năm của Tổ chức Giám sát Rừng toàn cầu, Viện Tài nguyên thế giới (WRI) và Đại học Maryland (Mỹ), ước tính khoảng 11,1 triệu ha rừng nhiệt đới đã bị phá hủy vào năm 2021, trong đó có 3,75 triệu ha là rừng nguyên sinh. Chúng ta không thể sống thiếu rừng. Rừng là sự sống, là nguồn tài nguyên vô giá! Ngay cả khi bạn ngủ, cây xanh và rừng vẫn âm thầm tạo ra bao nhiêu loại dịch vụ, đáp ứng cho nhu cầu thiết yếu của bạn. Rừng cho bạn nguồn không khí trong lành, nguồn nước sạch, rừng cho sức khỏe, giảm thiệt hại thiên tai, rừng còn cho sự sống muôn loài...

Trồng cây làm thức ăn cho động vật hoang dã

Thấy được tầm quan trọng của việc trồng rừng để tái tạo tài nguyên, gia tăng chức năng sinh thái của rừng và tạo dựng lối sống hòa hợp với thiên nhiên, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đẩy mạnh hoạt động trồng và phục hồi rừng nghèo tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai. Trong suốt mùa hè này, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã trồng 8.500 cây gỗ bản địa giúp phục hồi 17ha rừng nghèo tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai. Chương trình đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các doanh nghiệp gồm: HSBC Việt Nam, Nestlé, Diageo Vietnam, Harbour Energy, British American Tobacco (BAT), Deutsche Bank, Un-Available và KFC. Suốt mùa hè vừa qua gần 1.700 lãnh đạo, nhân viên và gia đình 7 doanh nghiệp này cũng đã hào hứng tham gia trồng rừng và kết nối với thiên nhiên, trong đó phải kể đến hơn 800 nhân viên và gia đình HSBC Việt Nam.

Khu Bảo tồn thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai thuộc Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai là khu rừng đầu nguồn quan trọng, điều tiết và bảo vệ nguồn nước sinh hoạt, tưới tiêu cho hàng chục triệu người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tinh miền Đông Nam bộ. Rừng Đồng Nai còn là nơi sinh sống của một trong những quần thể Voi hoang dã cuối cùng tại Việt Nam. Việc trồng làm giàu rừng Đồng Nai giúp cải thiện chức năng sinh thái rừng, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt, tưới tiêu, cải thiện năng suất mùa vụ, tăng cường sức khỏe, ứng phó với biến đổi khí hậu và tạo môi trường sống an toàn cho Voi và các loài động vật hoang dã quý hiếm như Bò tót, Hồng hoàng...và đặc biệt là tạo ra nguồn tài nguyên dự trữ cho tương lai.

Gaia tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trồng và phục hồi rừng đầu nguồn trên khắp Việt Nam

Hơn 8.500 cây thuộc 10  loài cây gỗ lớn bản địa gồm: Chiêu liêu, Dâu da, Ươi, Dầu, Gõ đỏ, Bằng lăng, Huỷnh, Sao đen, Cẩm lai, Muồng anh đào đã được trồng thành công với sự nỗ lực của các cán bộ nhân viên, doanh nghiệp, người dân địa phương, đội ngũ cán bộ Khu Bảo tồn thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai, và Đội ngũ Gaia. Các khu rừng sẽ được Gaia chăm sóc, giám sát trong vòng 4 năm nhằm đảo bảo cây sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh. Báo cáo giám sát khu rừng sẽ được cập nhật hàng năm và gửi đến các đơn vị tài trợ khu rừng.

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền, nhà sáng lập - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cho biết: “Tài nguyên trái đất ngày càng cạn kiệt, chúng ta đang phải vay mượn tài nguyên của con cháu trong tương lai. Việc trồng rừng tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai nhằm phục hồi tài nguyên cho trái đất, hướng tới phát thải ròng bằng 0. Bên cạnh đó, trồng rừng còn bảo vệ một trong những quần thể Voi cuối cùng tại Việt Nam, cũng như bảo vệ nguồn nước sinh hoạt cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam bộ, cải thiện chức năng sinh thái của rừng và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đặc biệt, mỗi chuyến đi trồng rừng và trải nghiệm thiên nhiên cùng Gaia các nhân viên và gia đình doanh nghiệp còn thêm hiểu và yêu rừng, yêu cây hơn, từ đó khích lệ các sáng kiến lao động sản xuất thân thiện với môi trường cũng như lối sống xanh bền vững, vì một Việt Nam xanh hơn.”

Đăng Doanh

 

TAG: Trồng rừng tài nguyên rừng tổ chức Gaia bao
Tin khác
Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Nestlé Việt Nam phối hợp nâng cao nhận thức về vai trò của dinh dưỡng hợp lý với sự phát triển của học sinh tiểu học
Bệnh viện đa khoa Vân Đình: Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh
Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi
Novartis bảo vệ thành công bằng sáng chế hoạt chất Vildagliptin tại Việt Nam
GE HealthCare và Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc - Phúc Trường Minh hợp tác ra mắt Trung tâm trưng bày giải pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại
Khám, điều trị cùng Bác sĩ chuyên gia - Bệnh viện 199
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn”
Vietnam Medipharm Expo 2023: Quy tụ 150 doanh nghiệp ngành y dược trong nước và quốc tế
Vinamilk hợp tác chiến lược với CLB Điều dưỡng trưởng Việt Nam để chăm sóc sức khỏe cho hàng triệu người bệnh