An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Nỗ lực giảm nghèo bền vững
04:27 PM 19/02/2020
Sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, địa phương trong triển khai hiệu quả các chính sách đã đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh Khánh Hòa hiện nay còn 3,06%. Để giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2,18% vào cuối năm 2020, ngành chức năng và các địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp với phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau.

Giảm hơn 4.800 hộ nghèo

Đầu năm 2019, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội được UBND tỉnh giao mức giảm tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm là 1,36%, tương đương 4.050 hộ nghèo. Thực hiện nhiệm vụ, ngành đã phối hợp với các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương tập trung khảo sát, phân loại hộ nghèo, phân tích về nguyên nhân dẫn đến nghèo. Từ đó, xây dựng các giải pháp giảm nghèo phù hợp với từng vùng, đối tượng để áp dụng triển khai. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn của Trung ương hỗ trợ, tỉnh đã phân bổ hơn 98,6 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng cho các huyện nghèo. Các chính sách hỗ trợ người nghèo về vốn vay ưu đãi, các mô hình sinh kế, hỗ trợ dạy nghề, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động được triển khai sâu rộng, lan tỏa đến các hộ nghèo. Những chính sách trợ giúp của Nhà nước về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, tiếp cận thông tin được thực hiện kịp thời.
Hỗ trợ chuyển đổi cây trồng cho người nghèo huyện Vạn Ninh đem lại hiệu quả.
Trong năm, tỉnh đã chi hơn 64,7 tỷ đồng hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số, người sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, người dân xã đảo và bãi ngang ven biển; hỗ trợ hơn 500 triệu đồng chi phí khám chữa bệnh cho người nghèo; miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, sinh viên với tổng số tiền hơn 57,5 tỷ đồng. Cùng với đó, UBND tỉnh, các ngành chức năng và địa phương còn vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí, giúp đỡ các xã, hộ nghèo; chú trọng xây dựng các mô hình sản xuất, chăn nuôi, buôn bán cho các hộ nghèo để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bằng nhiều giải pháp khả thi, năm 2019, toàn tỉnh đã giảm được 4.896 hộ nghèo, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo đạt 1,9% (vượt 0,54% so với kế hoạch), đưa tỷ lệ hộ nghèo hiện nay còn 3,06%.

Không để ai bị bỏ lại phía sau   

Ông Võ Bình Tân - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, hiện nay, toàn tỉnh còn 10.143 hộ nghèo với 28.779 nhân khẩu và 20.811 hộ cận nghèo với 81.829 nhân khẩu. Năm 2020, ngành đặt chỉ tiêu mức giảm tỷ lệ hộ nghèo đạt 0,88%, đưa tỷ lệ hộ nghèo cuối năm còn 2,18%. Do đó, ngành sẽ phối hợp với các ngành, địa phương tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh; triển khai lồng ghép công tác giảm nghèo với Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh giai đoạn 2016 - 2020; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. Đồng thời, tăng cường hỗ trợ phát triển sản xuất và nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững tại các xã đặc biệt khó khăn.
Bên cạnh đó, ngành chức năng còn tập trung thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ người nghèo, cận nghèo, người mới thoát nghèo theo quy định; triển khai đưa vốn tín dụng ưu đãi đến từng hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo để giúp họ có điều kiện đầu tư làm ăn, khắc phục khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững; đa dạng các giải pháp truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi, khơi dậy khát vọng thoát nghèo cho người dân. “Cùng với đó, ngành thực hiện tốt chính sách dạy nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động và tạo điều kiện cho người nghèo khai thác tối đa nguồn lực hiện có về đất đai, lao động để tăng thêm thu nhập, giúp họ vươn lên thoát nghèo; hướng dẫn người nghèo tiếp cận và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn gắn với việc hướng dẫn và chuyển giao kỹ thuật vào sản xuất; hỗ trợ liên kết, tiêu thụ sản phẩm cho người nghèo. Mặt khác, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau; chú trọng giám sát, đánh giá bảo đảm công tác giảm nghèo thực hiện có hiệu quả, đúng mục tiêu, đúng đối tượng”, ông Tân chia sẻ./.
Văn Giang
TAG: khánh Hòa Giảm nghèo xóa đói giảm nghèo ở Khánh Hòa
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công