Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Nỗ lực đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội địa bàn thủ đô
01:52 PM 15/07/2022
(LĐXH)- Kết quả công tác của ngành LĐTB&XH TP Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2022 góp phần không nhỏ vào việc duy trì đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội bàn thủ đô.
Sáng 15/7/2022, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác lao động, người có công và xã hội 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022. Đồng chí Bạch Thị Liên Hương – Thành ủy viên, Giám đốc Sở cùng các Phó Giám đốc sở chủ trì Hội nghị.
Nhiều kết quả quan trọng
Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Thành Thái – Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH thành phố cho biết, với việc tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2022 của thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, ngành LĐTB&XH TP Hà Nội đã tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ để phấn đấu hoàn thành toàn diện kế hoạch được giao năm 2022.
Tiêu biểu như đối với lĩnh vực người có công, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, toàn thành phố đã trao tặng trên 1,9 triệu suất quà cho các đối tượng chính sách ưu đãi người có công và các đối tượng chính sách khác là gần 725 triệu đồng. Kết quả quà tặng đạt tỷ lệ 183% so với kế hoạch; tăng 17,3% so với Tết Tân Sửu 2021.
Tính đến hết tháng 6/2022, toàn thành phố đã vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 26,73/23,2 tỷ đồng; đạt 115,2% kế hoạch chung. Dự kiến đến hết tháng 7/2022, các quận huyện, thị xã sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt mức vận động thành phố giao.
Đồng chí Bạch Thị Liên Hương – Thành ủy viên, Giám đốc Sở phát biểu tại Hội nghị
Thành phố cũng đã thực hiện hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 230/215 hộ gia đình người có công, đạt 100% kế hoạch năm với kinh phí 7,49 tỷ đồng; tặng 2.403/3.021 sổ tiết kiệm tình nghĩa, đạt 79,5% kế hoạch năm với kinh phí 5,15 tỷ đồng, trung bình 2,1 triệu đồng/sổ.
Với mục tiêu ngày càng nâng cao đời sống người có công của thủ đô, Sở đã báo cáo UBND thành phố về việc tham mưu xây dựng chính sách nâng cao mức hỗ trợ và mở rộng đối tượng thụ hưởng để trình HĐND thành phố thông qua vào kỳ họp cuối năm.
Về công tác đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19, song các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyển sinh. 6 tháng đầu năm, toàn thành phố tuyển sinh và đào tạo cho 101.620 lượt người (trình độ cao đẳng 2.450 người, trung cấp 2.700 người; sơ cấp và dưới 3 tháng 96.470 người), đạt 45,26% kế hoạch tuyển sinh năm 2022; tăng 194,5% so với năm 2021; chiếm 12,8% tổng số tuyển sinh và đào tạo nghề cho người - lao động của cả nước.
Về thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, đến nay các sở, ngành, tổ chức chính trị xã hội có liên quan và các quận, huyện, thị xã đã thực hiện chính sách của Trung ương, đặc thù của thành phố Hà Nội và huy động xã hội hoá để hỗ trợ tiền mặt và cho vay cho trên 7.385.167 lượt đối tượng với tổng kinh phí 8.136,1 tỷ đồng.
Cùng với đó, 6 tháng đầu năm, toàn thành phố giải quyết việc làm cho 118.853/160.000 lao động; đạt 74,3% kế hoạch được giao trong năm, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2021.
Nỗ lực vượt bậc để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm
Đánh giá về những kết quả đạt được, đồng chí Bạch Thị Liên Hương – Giám đốc Sở nhấn mạnh, ngay từ đầu năm, Sở và các Phòng LĐTB&XH đã chủ động, tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao theo nghị quyết của HĐND thành phố và các kế hoạch, chương trình, văn bản chỉ đạo của UBND thành phố cũng như của Bộ LĐTB&XH.
Đặc biệt, các Phòng LĐTB&XH thực hiện tốt công tác chăm lo Tết cho các đối tượng phục vụ của ngành. Công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo, cai nghiện ma tuý được các quận, huyện đẩy mạnh thực hiện, trong đó chỉ tiêu giải quyết việc làm và tuyển sinh đào tạo nghề đã tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2021.
Công tác phối hợp, gắn kết với doanh nghiệp đã và đang được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đẩy mạnh triển khai theo nhiều hình thức; học sinh, sinh viên, học  viên được hỗ trợ giải quyết việc làm ngay sau khi tốt nghiệp, góp phần quan trọng trong việc cung ứng nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động. Công tác tổ chức hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch cũng được các địa phương thực hiện trên tinh thần khẩn trương, minh bạch, đem lại nhiều hiệu quả thiết thực cho người lao động.
Về công tác 6 tháng cuối năm 2022, lãnh đạo Sở LĐTB&XH thành phố nhấn mạnh toàn ngành cần phấn đấu, nỗ lực vượt bậc để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.
Trong đó, tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về ban hành quy định tạm thời "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19"; triển khai Kế hoạch thu thập thông tin thị trường lao động năm 2022; tiếp tục đề nghị UBND thành phố bổ sung nguồn vốn từ ngân sách thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay giải quyết việc làm cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tiếp tục tổ chức thu thập, cung cấp thông tin về nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và tìm việc, học nghề của người lao động qua các hình thức để giải quyết việc làm.
Tiếp tục thực hiện Quyết định số 08/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động; Quyết định số 1426/QĐ-UBND về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án phát triển quan hệ lao động thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025; tăng cường công tác tuyên truyền, đối thoại, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, quan hệ lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới.
Phối hợp triển khai các giải pháp đồng bộ để giảm nợ BHXH, mở rộng diện bao phủ, phát triển đối tượng tham gia BHXH. Chủ động theo dõi, nắm bắt, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan giải quyết kịp thời các tranh chấp lao động.
Trước mắt, tiếp tục triển khai tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022)./.
Hồng Minh
TAG: an sinh xã hội Thủ đô bao
Tin khác
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024 tại TPHCM
Đảng ủy Bộ LĐTB&XH quán triệt bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Điểm tựa truyền thống tiếp bước cho khát vọng Tây Hồ
Đoàn viên công đoàn và thanh niên Bộ LĐTB&XH tham gia hiến máu tình nguyện
Hội Báo chí toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM
Gần 1,6 ngàn chiến sĩ mới nhập ngũ trong công an tham gia huấn luyện năm 2024
Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Tập trung cao độ cho vấn đề lao động, việc làm”
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh dự lễ giao, nhận quân tại H.Định Quán