Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Ninh Bình: Nghiêm túc thực hiện chính sách ưu đãi người có công
03:17 PM 13/08/2019
(LĐXH) Là một trong những địa phương có số lượng đối tượng người có công đông, với trên 16.000 liệt sĩ, 1.220 bà mẹ Việt Nam anh hùng, hơn 15.000 thương, bệnh binh, hơn 5.800 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, thời gian qua, tỉnh Ninh Bình đặc biệt quan tâm chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.
Cùng với việc giải quyết chế độ chính sách cho các đối tượng mới phát sinh, tỉnh đã duy trì thực hiện tốt chính sách và quản lý chặt chẽ đối tượng, tổ chức chi trả đúng đủ, kịp thời các khoản trợ cấp, phụ cấp thường xuyên cho người có công. Với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực này, Sở Lao động - TBXH đã tích cực tham mưu với UBND tỉnh, hướng dẫn các địa phương tập trung giải quyết hoàn thành tốt kế hoạch các nhiệm vụ đề ra, cơ bản không còn hồ sơ tồn đọng.
Thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở, trong năm 2018, tỉnh Ninh Bình ban hành Quyết định về việc phân bổ kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho 2.128 hộ người có công với nguồn kinh phí hỗ trợ là 63,74 tỉ đồng (trong đó xây mới 1.059 hộ, sửa chữa 1.069 hộ). Kết quả, tính đến cuối tháng 10/2018, toàn tỉnh có 1.860/2.128 hộ đã triển khai thực hiện hỗ trợ, đạt tỷ lệ 87,4% (xây mới 932 hộ, sửa chữa 928 hộ). Trong đó có 960 hộ đã hoàn thành hỗ trợ; 748 đang triển khai thực hiện hỗ trợ; 102 hộ đưa ra khỏi Đề án do không có nhu cầu; 02 hộ không đúng đối tượng; 48 hộ đã được hỗ trợ bằng nguồn vốn khác.

Tặng quà cho đối tượng người có công trên địa bàn huyện Nho Quan

Song song với đó, hàng năm, vào các ngày lễ, tết, tỉnh đều tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà người có công với cách mạng. Nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 và kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, tỉnh đã tổ chức tiếp nhận và chuyển 147.504 suất quà, trị giá trên 29,5 tỷ đồng (trong đó 57.494 suất quà Chủ tịch nước; 25.406 suất quà bằng hiện vật của tỉnh; 14.228 suất quà quà của các huyện, thành phố; 16.255 suất quà cấp xã và 1.121 suất quà nguồn xã hội hóa) đảm bảo đúng, đủ, kịp thời. Tổ chức đoàn đại biểu người có công tiêu biểu đi dự Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc và dự lễ kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ cấp Quốc gia được tổ chức tại thành phố Vũng Tàu, tại Hội nghị biểu dương, có 03 đại biểu tỉnh Ninh Bình vinh dự được Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH tặng bằng khen. Tổ chức đi thăm hỏi, tặng quà 4 Trung tâm ở tỉnh ngoài có nuôi dưỡng, điều dưỡng thương bệnh binh quê Ninh Bình.
Ngoài ra, công tác tổ chức thực hiện, giải quyết chính sách được triển khai nghiêm túc. Tính đến cuối tháng 10 năm 2018, Sở Lao động - TBXH đã thẩm định, xét duyệt và giải quyết cho  9.173 hồ sơ, đạt 91,73% kế hoạch năm (10.000 hồ sơ). Phối hợp với UBND các xã tổ chức lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 06 liệt sĩ mới được công nhận tại huyện Yên Mô và TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Thực hiện 6.707 định suất điều dưỡng người có công với cách mạng (trong đó điều dưỡng tại nhà 5.489 người và đưa, đón 700 người đi điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng- Chỉnh hình PHCN Tam Điệp, Trung tâm Điều dưỡng người có công Sầm Sơn, Thanh Hóa và Đồ Sơn, Hải Phòng với thời gian nghỉ dưỡng là 06 ngày), đảm bảo chu đáo và an toàn. Duy trì 100% xã, phường, thị trấn được công nhận là xã, phường làm tốt công tác người có công. Bên cạnh đó, còn phối hợp tham mưu và vận động đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa và An sinh xã hội” đạt trên 49,3 tỉ đồng, trong đó Quỹ cấp tỉnh đạt trên 23,68 tỉ đồng.
Trong công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ, tỉnh Ninh Bình chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện Đề án cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ; Rà soát báo cáo lấy mẫu hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.Theo đó, trên địa bàn tỉnh có 47 nghĩa trang liệt sĩ và có 8.010 mộ liệt sĩ (trong đó 3.070 mộ có thông tin; 1.804 mộ có một phần thông tin và 3.136 mộ không có thông tin), đã được cập nhật trên cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ của Chính phủ công bố trên trang thongtinlietsi.gov.vn.  Thực hiện tốt công tác quản lý nghĩa trang, mộ liệt sĩ, các công trình tưởng niệm liệt sĩ, sửa chữa Đền thờ liệt sỹ và Đài tưởng niệm liệt sĩ tỉnh. Quản lý và hướng dẫn thân nhân liệt sĩ thăm viếng, lấy mẫu thử AND và di chuyển hài cốt liệt sĩ về nguyên quán.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện chính sách ưu đãi người có công trên địa bàn tỉnh cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Công tác cấp Bằng Tổ quốc ghi công đối với những trường hợp thân nhân liệt sĩ đã được giải quyết chế độ ưu đãi trước ngày 01/01/1995 nhưng chưa được cấp Bằng theo Thông tư số 16/2014/TT-BLĐTBXH. Vướng mắc về việc cấp giấy báo tử và thân nhân liệt sĩ cũng như địa phương không cung cấp được các giấy tờ chứng minh đã nhận trợ cấp 1 lần trước ngày 01/01/1995. Hiện nay, tỉnh Ninh Bình còn trên 328 trường hợp chưa được cấp Bằng Tổ quốc ghi công theo Thông tư số 16/2014/TT-BLĐTBXH.
Sở Lao động - TBXH đã tiếp nhận, thẩm định trình UBND tỉnh Quyết định 152 hồ sơ trợ cấp một lần theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg không có giấy tờ của các địa phương chuyển lên nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Vướng mắc đó là hầu hết các hồ sơ không có giấy tờ gốc chứng minh có tham gia chiến đấu, trực tiếp phục vụ chiến đấu, hoặc các giấy tờ khác có liên quan không thể hiện rõ địa bàn hoạt động, thời gian tham gia chiến đấu hoặc trực tiếp phục vụ chiến đấu, nên không có cơ sở để xem xét giải quyết. Trong quá trình giải quyết giải quyết có một số hồ sơ có Giấy xác nhận quá trình công tác của đối tượng tham gia chiến tranh, bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế sau ngày 30/4/1975  nhưng chỉ xác nhận thời gian công tác nói chung, không xác nhận thời gian trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế và không có bản phô tô hồ sơ của đối tượng hoặc danh sách đăng ký, quản lý đối tượng của cơ quan đơn vị để làm căn cứ xác nhận. Một số hồ sơ thì không có giấy tờ chứng minh thời gian và địa bàn tham gia chiến tranh bảo vệ tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế. Nhưng địa phương cũng như đối tượng không tuân thủ việc kê khai, kê khai không rõ thời gian, địa bàn trực tiếp tham gia, hoặc khai không đúng với thời gian, địa bàn… dẫn đến hồ sơ phải bổ sung nhiều lần.
Trong năm 2019, Sở Lao động - TBXH tập trung thực hiện tốt công tác xác nhận mới và giải quyết chính sách cho người có công và thân nhân của họ đảm bảo kịp thời, chính xác. Trong đó tập trung giải quyết các chế độ chính sách theo hướng dẫn tại Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng và Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Quản lý tốt đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng và đối tượng hưởng trợ cấp một lần để thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi tránh sai sót, trùng lẫn. Tham mưu UBND tỉnh kế hoạch rà soát xác định số lượng hài cốt liệt sĩ chưa xác định được thông tin trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Phối hợp Thanh tra Sở rà soát hồ sơ người HĐKC và con đẻ của họ bị nhiễm CĐHH trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh Ninh. Phối hợp với Sở Xây dựng tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết 63/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Cục Người có công (Bộ Lao động - TBXH) về việc cấp Bằng Tổ quốc ghi công đối với 328 trường hợp. Thực hiện quy trình giải quyết chính sách theo cơ chế “một cửa liên thông”, tránh phiền hà cho công dân. Phối hợp với Thanh tra giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Hồng Phượng
TAG: ninh Bình Tặng quà Chính Sách
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin