Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Niềm hy vọng của những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn
07:49 AM 29/08/2019
(LĐXH) - Trải qua gần 15 năm xây dựng và phát triển với sứ mệnh đào tạo nghề cho hơn 16.000 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trên mọi miền Tổ quốc, hơn 80% trong số đó có việc làm ổn định với thu nhập khá, REACH đã trở thành ngọn hải đăng, là điểm tựa, là niềm hy vọng của những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam.
Sáng kiến nhân văn giúp thanh niên nghèo lập nghiệp
Trung tâm tư vấn và hỗ trợ nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn (gọi tắt là Trung Tâm REACH) bắt đầu hoạt động ở Việt Nam từ năm 2004. Tiền thân của REACH là Chương trình Livelihood Advancement Business School (LABS) - một sáng kiến của tổ chức Plan International, mặc dù với quy mô nhỏ nhưng mang tầm ảnh hưởng rất lớn và thành công. REACH chính thức được thành lập năm 2008 sau khi tái cơ cấu tổ chức.
Nhận thấy những thanh niên xuất thân từ những gia đình nghèo, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa khó có điều kiện tiếp cận với những khóa đào tạo nghề chính qui với chi phí cao và đương nhiên cũng rất khó có cơ hội tìm được việc làm có thu nhập ổn định để thay đổi cuộc sống, Trung tâm REACH chủ trương thiết kế các khoá học ngắn nhưng chuyên sâu, ở những nghề thị trường lao động đang có nhu cầu lớn để giúp các học viên của mình có thể nhanh chóng có việc làm.
Đối tượng học viên được Trung tâm ưu tiên tiếp nhận và cấp học bổng đào tạo nghề là: Thanh niên sống trong gia đình làm nông nghiệp, gia đình ly tán, có trình độ học vấn thấp; Thanh niên di cư có hoàn cảnh khó khăn, chưa có việc làm ổn định; Nạn nhân bị bạo hành gia đình; Nạn nhân bị buôn bán qua biên giới; Bộ đội xuất ngũ hoàn cảnh khó khăn, chưa có việc làm ổn định; Người dân tộc thiểu số; Thanh niên thuộc gia đình chính sách, gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo; Thanh niên khuyết tật, con em của gia đình khuyết tật.
Hiện Trung tâm đang đào tạo các nội dung: Thiết kế đồ họa 3D (thời gian học 6 tháng); Lập trình web (6 tháng); Phục vụ tại nhà hàng, khách sạn 5 sao YCI (6 tháng); Bán hàng và Marketing (3 tháng); Làm tóc và vẽ móng dành cho học viên nữ (3 tháng); Nghiệp vụ Bàn Bar (3 tháng); Chế biến 9 món ăn (3 tháng);  Thiết kế đồ họa (3 tháng).
Cùng với xây dựng chương trình đào tạo với chi phí học tập ở mức phải chăng, REACH còn trao học bổng toàn phần hoặc hỗ trợ 70-100% học phí và đưa ra kế hoạch chi trả giúp cho việc đăng kí học nghề của học viên trở nên dễ dàng hơn. Khi tham gia các khóa học, bên cạnh được đào tạo kỹ năng nghề, REACH còn trang bị cho các học viên nhiều kỹ năng mềm như kỹ năng sống, phỏng vấn khi đi xin việc, học Tiếng Anh, tin học văn phòng. Và đặc biệt, học viên sẽ được Trung tâm tư vấn, hỗ trợ công việc làm thêm, nơi thực tập và giới thiệu việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Có thể kể tới “Sáng kiến thanh niên lập nghiệp” (Youth Career Initiative - YCI) - một trong những chương trình đào tạo rất thành công của REACH với sứ mệnh giúp đỡ những thanh niên khó khăn được trang bị những kỹ năng nghề nghiệp cần thiết để làm việc trong môi trường khách sạn cao cấp. Trung tuần tháng 2/2019, 33 thanh niên hoàn cảnh khó khăn đã được nhận chứng chỉ tốt nghiệp chương trình này, trong đó học viên dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay với gần 50%.
Các học viên đều xuất thân từ các gia đình hộ nghèo, cận nghèo, mồ côi, hoặc cha mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn... Do vậy, ngoài việc được tài trợ 100% học phí, các em còn được hỗ trợ một phần sinh hoạt phí, cấp đồng phục và hỗ trợ kinh phí đi lại trong suốt quá trình học tại Trung tâm REACH và các khách sạn.
Học viên của chương trình được đào tạo dưới sự chỉ dạy kỹ lưỡng từ các nhân viên cao cấp, quản lý bộ phận đến từ những khách sạn quốc tế sang trọng. 80% thời lượng chương trình được giảng dạy và đào tạo theo tiêu chuẩn của khách sạn 5 sao. Học viên cũng lần lượt được luân chuyển qua các vị trí, bộ phận khác nhau trong khách sạn để liên tục được trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm mới. Ngay tại thời điểm tốt nghiệp, 29/33 học viên đã được nhận vào làm việc tại các khách sạn, chuỗi nhà hàng cao cấp trên địa bàn Hà Nội. Trong đó, 24 học viên đã được nhận vào làm việc tại các khách sạn mà các em thực tập. Nhiều học viên khóa trước hiện tại đang làm trong các nhà hàng, khách sạn cao cấp 4-5 sao tại Hà Nội và các địa phương với mức lương hơn 7 triệu đồng/tháng.
Bà Phạm Thị Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm REACH, cho biết, sau 6 năm được triển khai tại Việt Nam với 233 học viên đã tốt nghiệp, tỷ lệ học viên của Chương trình này vẫn duy trì được việc làm là hơn 85%, Chương trình YCI đã khẳng định được uy tín và chất lượng của mình. Số học viên được tiếp nhận vào các khách sạn 5 sao quốc tế là thành viên YCI ngày càng tăng.
Từ năm 2019 đến năm 2021, REACH sẽ tiếp tục phối hợp với YCI Global, các khách sạn thành viên YCI và tổ chức Rồng Xanh cấp học bổng Quỹ GFEMS cho các em học viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các học viên là nạn nhân buôn bán người tham gia chương trình YCI tại Hà Nội. Quỹ sẽ hỗ trợ các chi phí về ăn ở và sinh hoạt cũng như các kỹ năng mềm. Đây là một mô hình thí điểm của Quỹ GFEMS, nếu thành công sẽ được áp dụng trên toàn cầu tại nhiều nước và ở nhiều ngành nghề khác nhau.

Trao chứng nhận tốt nghiệp cho các học viên Chương trình học nghề

tại các khách sạn 5 sao cao cấp tại Hà Nội.

Tâm sự của người trong cuộc
Gặp chúng tôi tại Lễ trao chứng chỉ tốt nghiệp chương trình học nghề tại các khách sạn 5 sao cao cấp tại Hà Nội, bạn Hảng A Chơ, đến từ Yên Bái, học viên bộ phận Bếp, Khách sạn Hilton Hanoi Opera đã mất đi dáng vẻ rụt rè, tự ti như thời điểm ban đầu mới xuống Hà Nội học nghề. Hảng A Chơ chia sẻ, 6 tháng qua, em đã được chỉ bảo rất nhiều. Qua đó, A Chơ hiểu được giá trị của nghề bếp là nấu ăn bằng cả trái tim chứ không chỉ bằng đôi bàn tay. Em không giấu nổi niềm vui, sự xúc động khi được khách sạn nhận vào làm việc sau khi tốt nghiệp. Thế là từ nay Vàng A Chơ đã có thể tự nuôi sống bản thân và giúp đỡ gia đình mình nơi vùng cao Yên Bái!
Niềm vui của các học viên REACH trong ngày được nhận chứng chỉ đào tạo nghề
Cũng đến từ Yên Bái, Bùi văn Luận, 27 tuổi, là cựu học viên của Trung tâm REACH Hà Nội khóa 37 lớp Nghiệp vụ nhà hàng và pha chế đã tâm sự với chúng tôi câu chuyện tưởng như cổ tích của mình.
Luận sinh ra và lớn lên ở một vùng quê miền núi tỉnh Yên Bái trong gia đình có 6 anh chị em và Luận là người con thứ 5 trong gia đình. Bố mẹ Luận đều làm nông nghiệp nên kinh tế gia đình rất khó khăn, khó có điều kiện để nuôi cả 6 anh em ăn học đầy đủ. Sau khi học hết lớp 12, vì gia đình không có điều kiện nuôi em đi học đại học. Không có bằng cấp, chứng chỉ, “chuyên môn nghiệp vụ” gì nên em chỉ có thể tìm được những công việc chân tay vất vả, nặng nhọc, thu nhập thấp và bấp bênh như phụ hồ, bốc vác, bán hàng dong... để kiếm tiền nuôi sống bản thân và phần nào hỗ trợ bố mẹ nuôi các em.
Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, em tìm đến quán “Net” để chơi game và thi thoảng đọc báo, tìm hiểu thông tin. Luận thực sự bị cuốn hút khi xem những clip pha chế rượu coctail, nước hoa quả.... Rồi tình cờ một lần Luận đọc được thông tin tuyển sinh của Trung tâm REACH. Thấy quá hấp dẫn, phù hợp với hoàn cảnh của mình, với biết bao hồi hộp, hy vọng, Luận lập tức xuống Hà Nội nộp đơn xin học và chờ ngày phỏng vấn. Luận còn nhớ y nguyên cảm giác vui sướng khi biết sẽ được Trung tâm hỗ trợ 100% học phí và xin việc làm cho học viên sau khi học.
Sau khi đến với REACH, Luận được các thầy cô tận tình giúp đỡ, hướng dẫn học tập chuyên ngành. Nhìn trong lớp thì Luận là người lớn tuổi nhất nên em có chút tự ti sẽ không theo kịp các bạn trong lớp. Nhưng rồi được sự quan tâm, động viên của giáo viên trực tiếp giảng dạy và những cán bộ, nhân viên của REACH, đến nay Luận đã vượt qua mọi trở ngại để học tập thật tốt. Vì thế, đối với Luận REACH như ngôi nhà thứ hai của em - nơi em và các học viên không chỉ được học nghề mà còn học được cách sống tốt và trở thành người tử tế!
Sau khi kết thúc khóa học 3,5 tháng ở REACH, Luận được cô Ngọc là giáo viên chủ nhiệm của lớp Nghiệp vụ nhà hàng và pha chế giới thiệu lên du thuyền 5 sao trên Vịnh Hạ Long làm việc. Ban đầu em làm chỉ làm nhân viên phục vụ, còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong công việc vì trình độ tiếng Anh còn hạn chế. Nhưng với sự không ngừng học hỏi, cố gắng, sau 1 năm làm việc em đã được Giám đốc điều hành du thuyền đánh giá tốt và thăng chức lên Trưởng bộ phận nhà hàng với mức thu nhập cao gấp 5 lần mức lương nhân viên của 1 năm trước. Luận cho biết hiện nay em vẫn đang tiếp tục học tập và phấn đấu để trở thành quản lý cấp cao hơn trong tương lai. Sau khi đảm nhiệm vị trí Trưởng bộ phận nhà hàng, Luận lại tiếp tục đào tạo, giúp đỡ những nhân viên của nhà hàng nâng cao về nghiệp vụ để làm việc tốt hơn, chuyên nghiệp hơn và có thu nhập cao hơn.
Nước mắt rưng rưng, Luận nói: “Để có được thành công như ngày hôm nay , em xin dành lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến Trung tâm REACH, đặc biệt là các thầy cô giáo và các nhà tài trợ đã tạo mọi điều kiện để đồng hành cùng ước mơ thay đổi tương lai của em cũng như 16.000 bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn khác trên cả nước. Em chúc thầy cô sức khỏe để tiếp tục sứ mệnh hỗ trợ nhiều thanh niên khác giống như em. Em nghĩ rằng nếu Trung tâm REACH có liên kết với tổ chức dậy nghề quốc tế và chúng em được cấp thêm chứng chỉ nghề quốc tế về nghiệp vụ nhà hàng và pha chế thì cơ hội thăng tiến của của chúng em sẽ tăng lên, thời gian phấn đấu cũng sẽ được rút ngắn lại”
Trải qua gần 15 năm xây dựng và phát triển trong lĩnh vực tư vấn, hướng nghiệp và đào tạo nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, đội ngũ nhân viên của REACH đã tăng từ 6 lên đến hơn 100 người. Hiện nay, REACH có 5 trung tâm tại Hà Nội, Hải Dương, Huế, Đà Nẵng, Hội An và 1 dự án tại TP Hồ Chí Minh. 11 ngành nghề đã được đưa vào giảng dạy, hơn 16,000 thanh niên đã và đang được đào tạo nghề, giải quyết việc làm; 4 doanh nghiệp xã hội được phát triển. Có thể nói REACH đã trở thành một trung tâm phát triển nguồn nhân lực và là điểm tựa, là niềm hy vọng của nhiều thanh niên có hoàn cảnh khó khăn và thiệt thòi ở mọi miền đất nước.
Đặng Thảo Lan
 
 

 

 

 

TAG: Niềm hy vọng của những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn Trung tâm REACH dậy nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn bao
Tin khác
Công bố quyết định thành lập trường Cao đẳng Huế
TP.HCM: Nâng cao chất lượng GDNN đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế
684 học viên các trường Bộ Công an hoàn thành huấn luyện đầu khóa
Trường Cao đăng Quảng Nam ký biên bản hợp tác toàn diện với Trường Đại học Thái Bình Dương
Hội GDNN TP.HCM: Tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai hoạt động năm 2024
Trường Đại học Lao động - Xã hội ký kết các Biên bản ghi nhớ hợp tác về đào tạo
Trương Cao đẳng Y tế Tiền Giang: Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển
Thành phố Hồ Chí Minh: Trên 20 cơ sở GDNN tham gia tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh tại Ngày hội “Hướng nghiệp - Tuyển sinh” lần 12
Chọn nghề trong thời đại 4.0