Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Những tấm gương đại diện cho lòng nhân ái của hàng triệu người dân Việt Nam
08:37 PM 28/11/2020
(LĐXH) - Lễ tuyên dương "Những gương sáng thầm lặng vì cộng đồng" được tổ chức vào chiều ngày 28.11.2020 đã diễn ra trong bầu không khí trang trọng và đầy xúc động. Đây sự kiện lớn, lần đầu tiên được tổ chức nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho cộng đồng xã hội.

Những thước phim, những báo cáo tôn vinh và những câu chuyện kể trực tiếp từ những nhân vật giàu tinh thần tương thân tương ái, tình yêu thương nồng ấm trên sân khấu Hội trường Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã khiến hàng trăm đại biểu tại khán phòng trào dâng niềm xúc động, sự cảm phục, trân trọng và biết ơn. Nhiều vị đại biểu, trong đó gồm các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đều lặng lẽ chấm nước mắt.

Ông Bùi Công Hiệp (P.Long Phước, Q.9, TP.HCM) 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước phát biểu tại buổi lễ vinh danh những “Tấm gương thầm lặng đóng góp vì cộng đồng”, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh bày tỏ sự xúc động và tấm lòng tri ân tới 400 con người được tôn vinh. Nhắc lại bối cảnh dịch bệnh Covid-19, bối cảnh thiên tai, bão lũ kinh hoàng với miền Trung vừa qua, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, qua thử thách, lòng tốt, tinh thần thiện nguyện trong xã hội càng được khơi lên và ngày hôm nay chúng ta không thể không nhắc đến hàng vạn, hàng triệu tấm gương sáng thầm lặng vì cộng đồng trên khắp mọi ngành và mọi miền của Tổ quốc.  
Có thể kể đến một số tấm gương tiêu biểu như bà Nguyễn Thị Hồng, 15 năm qua, bà đã dành toàn bộ tiền của gia đình xây dựng lên cơ sở tại tỉnh Đồng Nai để cưu mang, chăm sóc 76 cụ già không người thân, không nơi nương tựa, trong đó có 37 cụ nhiều năm nằm liệt giường, bị thần kinh.
Tấm gương ông Bùi Công Hiệp, Thành phố Hồ Chí Minh, cựu chiến binh hơn 10 năm qua tình nguyện nuôi hơn 100 trẻ mồ côi và quyết định tặng toàn bộ tài sản hơn 100 tỷ đồng cho trẻ mồ côi bằng cách ghi tên các trẻ em vào trong sổ đỏ để sau này các cháu có 1 mái nhà. Và người bố của hơn 100 trẻ mồ côi này được các cháu gọi là "ông Bụt" trong đời thường.
Tấm gương anh Lê Anh Tuấn, tại tỉnh Bình Dương, “Hiệp sĩ bóng đêm”, với con xe riêng của mình, anh đã chạy hơn 500 chuyến xe cấp cứu miễn phí, kịp thời đưa người bị nạn vào bệnh viện để được cứu sống...
Bà Lê Thị Thanh Thủy, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đang tổ chức và duy trì việc nuôi 68 trẻ em khuyết tật là nạn nhân chất độc da cam và mở quán cơm từ thiện Nghĩa Tình, phục vụ miễn phí cho người nghèo khó, cho nạn nhân da cam, cho người khuyết tật, bệnh nhân nghèo tại thành phố Vũng Tàu với số tiền bỏ ra đến nay lên đến hàng chục tỷ đồng.
Ông Hồ Văn Thương 24 năm qua đã tận tâm tận tụy chăm lo 4.000 phần mộ các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ của huyện Vĩnh Hưng và Tân Hưng, tỉnh Long An. Ông là tấm gương tiêu biểu đại diện hàng ngàn các bác, các cô, các chú không quản ngày đêm, vất vả, âm thầm chăm sóc nơi yên nghỉ của hàng ngàn liệt sĩ trên cả nước.

Bác sĩ Nguyễn Thị Xuân, dành tâm huyết chữa trị và giúp đỡ bệnh nhân phong khuyết tật

Ni sư Thích Nữ Như Trí, trụ trì chùa Diệu Giác, Thành phố Hồ Chí Minh. Từ năm 1975, Ni sư cùng quý sư cô mở lớp học tình thương xóa mù chữ cho xóm nghèo tại địa phương. Năm 1989, chùa thành lập Nhà tình thương nuôi dạy trẻ bỏ rơi học hành và chăm lo, tìm kiếm công việc làm ổn định cho các cháu lúc trưởng thành.
Hay như Trung úy Nguyễn Trung Hải, người dân tộc Tày ở Đắk Lắk, người đã trực tiếp giúp đỡ và làm cầu nối với báo chí, nhà hảo tâm giúp đỡ cho hơn 300 gia đình có hoàn cảnh éo le, mắc bệnh hiểm nghèo vươn lên trong cuộc sống.
Tấm gương bác Nguyễn Thương thành phố Hội An và rất nhiều tấm gướng khác đã thầm lặng đi quét rác, lượm bao nilon, giúp người dân dọn dẹp nhà cửa, đổ rác mà không hề lấy một đồng thù lao nào.
Và còn nhiều, rất nhiều những tấm gương khác đang lặng thầm cống hiến cho cộng đồng, những người chưa một lần được vinh danh, khen thưởng. Đặc biệt trong những ngày toàn dân căng mình đoàn kết trong phòng, chống dịch Covid-19, chống chọi lại thiên tai, lũ, bão vừa qua, hơn lúc nào hết, chúng ta lại thấy một khí thế kiên cường, nghĩa tình đồng bào đồng chí của dân tộc khi mà từ người già đến trẻ em, doanh nhân, vận động viên thể thao, văn nghệ sĩ, nhân dân các dân tộc, các tôn giáo, nhân sĩ trí thức, người công nhân, người nông dân,... tất cả đều một lòng yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ nhau cùng vượt qua hoạn nạn.
Bày tỏ sự trân trọng và biết ơn tới "Những tấm gương sáng thầm lặng vì cộng đồng", Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung xúc động: Các bác, các cô, các chú dự cuộc gặp mặt này thực sự là những bông hoa đẹp, đại diện cho lòng nhân hậu của hàng triệu người dân Việt Nam, là biểu hiện sinh động của truyền thống “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta. Các đại biểu gặp mặt là biểu tượng cho đức hy sinh, lòng bao dung, tình nhân ái; là mạch nguồn nuôi dưỡng, ngọn lửa thuần khiết sưởi ấm và giúp hiện thực hóa ước mơ hạnh phúc của những mảnh đời bất hạnh. Những việc làm xuất phát từ trái tim không hề toan tính của các đại biểu là vầng ánh sáng lung linh, rực rỡ nhất, là động lực sống, nguồn cổ vũ động viên vô giá, thôi thúc, lan tỏa những người dân hướng tới hành trình thiện lương trong cuộc đời mình./.

Nhóm PV

 

TAG: Nhân ái Thầm lặng Tấm Gương bao
Tin khác
Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định nghỉ 5 ngày Lễ 30/4 và 1/5
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý I/2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ