Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Những người vượt qua lỗi lầm làm lại cuộc đời
06:17 PM 29/11/2018
Vượt qua khỏi những lỗi lầm vươn lên phát triển kinh tế, hòa nhập cộng đồng là cả một quá trình đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng của bản thân người cai nghiện ma túy, lòng bao dung, yêu thương của gia đình, người thân, sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình của các tình nguyện viên, sự khích lệ, thừa nhận của cộng đồng.
Anh Nguyễn Tuấn Anh ở phường Hùng Vương, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ đã cai nghiện ma túy được 13 năm, ổn định cuộc sống, được chính quyền và nhân dân tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố Tân Trung và là tình nguyện viên Đội hoạt động xã hội tình nguyện, năm 2013 đã được Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong bảo vệ an ninh, trật tự và tư vấn, cảm hóa người nghiện. Năm 2015 được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng cộng sản Việt Nam.
Anh Nguyễn Hồng Thắng, tổ 72 khu phố 7 phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh là người nghiện ma túy đã cai nghiện được 9 năm, hòa nhập cộng đồng, phát triển kinh tế xã hội, đồng thời là tình nguyện viên trong Đội tình nguyện tích cực tham gia các hoạt động giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện, ổn định cuộc sống.

Anh Lưu Văn Toàn ở bản Vều 3 - bản vùng biên giáp với nước bạn Lào, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An khi tròn 24 tuổi, nghe theo đám bạn chặt gỗ rủ rê, tôi dùng thử ma túy và sau đó càng lấn sâu vào con đường nghiện ngập. Do thời gian nghiện quá dài nên anh bị nghiện nặng và chuyển sang giai đoạn chích. Vào thời điểm năm 2002, số tiền mỗi ngày anh sử dụng để hút chích lên đến 500.000 đồng. Để thỏa mãn cơn nghiện, anh đã tìm đủ mọi cách để có tiền. Ma túy đã khiến cho anh sống không còn đúng nghĩa làm người, sức khỏe ngày càng tiều tụy.

Và rồi, may mắn đã đến với cuộc đời anh khi năm 2005, qua một số người bạn, anh quen chị Vi Thị Thảo ở xã Môn Sơn huyện Con Cuông và nên duyên vợ chồng. Những đứa con lần lượt ra đời chính là động lực để anh quay trở về con đường hoàn lương. Năm 2011, được sự động viên của vợ con và gia đình, anh quyết định đi cai nghiện ở Trung tâm Giáo dục lao động xã hội II Nghệ An thuộc địa bàn xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc. Thời gian đầu, mỗi khi lên cơn, anh chỉ nghĩ được là phải thoát ra khỏi Trung tâm và tìm cách trốn chạy. Tuy nhiên, nghĩ đến vợ con và bằng nghị lực của bản thân, anh đã vượt qua tất cả. Đến năm 2013, anh đã hoàn toàn đoạn tuyệt với ma túy.

Giờ đây, niềm vui, hạnh phúc của anh đang dần trở lại. Hiện tại, anh đang rất khỏe mạnh và quan trọng hơn cả là anh đã lấy lại được niềm tin của người thân, bạn bè và người dân trong bản. Năm nay, anh Toàn đã hơn 40 tuổi, có 1 mái ấm gia đình với người vợ đảm đang, tần tảo và 3 đứa con ngoan ngoãn. Hàng ngày, ai thuê gì anh làm nấy, miễn là kiếm tiền đúng nghĩa để nuôi con cái ăn học. Ngoài ra, 2 vợ chồng còn chăn nuôi thêm bò, gà, vịt để trang trải cuộc sống. Không chỉ có nghị lực đoạn tuyệt với ma túy, hiện anh còn là một tình nguyện viên rất tích cực trong các buổi sinh hoạt của bản cũng như các buổi tuyên truyền phòng, chống ma túy tại địa phương. Từ tấm gương của anh Toàn, đã có không ít người nhìn vào để quyết tâm cai nghiện thành công.

Anh Lưu Văn Toàn (bên trái) là 1 tình nguyện viên rất nhiệt tình trong các buổi tuyên truyền phòng, chống ma túy tại địa phương
Anh Ngô Gia Lập, 36, ngõ 185 Phố Minh Khai, Phường Minh Khai, thành phố Hà Nội, đã cai nghiện ma túy được 17 năm. Năm 2001 anh chính thức đoạn tuyệt với ma túy. Một trong những động lực to lớn giúp anh cai nghiện ma túy thành công đó chính là sự giúp đỡ của đội xã hội tình nguyện phường Minh Khai. Anh được thành viên Đội tình nguyện quan tâm, theo sát động viên, tư vấn tìm hình thức cai nghiện phù hợp. Anh đã quyết tâm cai nghiện tại trung tâm số 5. Hết thời gian cai nghiện trở về, Đội tình nguyện nhiệt tình thăm hỏi động viên và tư vấn cho anh tham gia sinh hoạt câu lạc bộ sau cai ở phường, tại đây anh đã được vay vốn 30 triệu đồng làm vốn kinh doanh, để ổn định cuộc sống. Nhờ sự giúp đỡ vay vốn, hiện tại anh đã mở được một cửa hàng sửa chữa xe máy tại nhà và khôngcòn phải sửa xe trên vỉa hè như trước nữa. Kinh tế của gia đình được cải thiện, đủ ăn và chăm lo cho 2 cháu đi học. Anh thường xuyên dành thời gian tham gia vào các hoạt động của cộng đồng, sinh hoạt văn hóa văn nghệ của câu lạc bộ. Giúp đỡ được 02 người đi cai nghiện trở về có việc làm ổn định.
Anh Lê Văn Thuấn, thôn Đông Thành, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình từng là nghiện ma túy năm 1990, năm 2003 sau khi cai nghiện, với sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền các cấp, của các tình nguyện viên anh được ngân hàng cho vay 20.000.000đồng để phát triển nghề cơ khí của mình. Sau thời gian khắc phục, đến năm 2008, nhu cầu về vốn sản xuất nhiều lên, anh lại được hỗ trợ cho vay 100 triệu đồng để vừa sản xuất vừa kinh doanh sắt thép. Hàng năm, xưởng sản xuất sắt thép của anh thu hút công nhân đến làm từ 6-7 người,  với mức lương cao nhất là 10.000.000đồng/tháng, người thấp nhất cũng nhận được tiền lương 7.500.000đồng/tháng. Thu nhập hiện nay của gia đình anh khoảng 50.000.000đồng/tháng, đầu tư vào mua đất làm xưởng, mua ô tô làm phương tiện chở vật liệu; và nhiều phương tiện, đồ dùng khác để phục vụ sản xuất. Sau thời gian luân phiên số vốn được ngân hàng cho vay để phát triển sản xuất kinh doanh, anh luôn sẵn sàng giúp đỡ những người nghiện và sau cai khi có nhu cầu vào xưởng làm việc.
Anh Võ Tá Thắng, khu phố 4, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh đã cai nghiện được 6 năm. Nhưng ngày hồi gia trái với sự hoang mang lo lắng của anh, sự quan tâm, động viên từ phía gia đình cũng như từ các cô chú trong Đội tình nguyện và hỗ trợ anh làm hồ sơ vay vốn để tạo việc làm ổn định cuộc sống, mỗi tháng còn tạo điều kiện để anh sinh hoạt nói chuyện trải nghiệm chia sẻ về tác hại của ma túy, điều đó đã tiếp thêm sức mạnh tinh thần vượt qua khó khăn và cũng dẫn lấy lại niềm tin của gia đình cũng như không còn gặp những ánh mắt xa lánh, ký thị của mọi người chung quanh khu phố. Đến nay, sức khỏe, tinh thần cũng như công việc của anh đã hoàn toàn ổn định, hàng tháng, anh thường trò chuyện giúp đỡ các bạn mới hồi gia và các bạn có hoàn cảnh như mình, anh tiếp cận và hướng dẫn những người mới sử dụng ma túy, hướng dẫn họ đến điểm tư vấn cai nghiện đễ được hỗ trợ, giúp đỡ cai nghiện.
Anh Huỳnh Minh Trí, phường Phú Khương, thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre, đã cai nghiện được 4 năm, hiện đang là Cán bộ phòng Nhân sự Ngân hàng Đông Phương chi nhánh Bến Tre. Năm 2011, 2012 đang học Cao đẳng Công nghệ Thông tin tại Thành phố Hồ Chí Minh, do thời gian xa gia đình không có sự quản lý chặt chẽ của gia đình và người thân, anh bị bạn bè lôi kéo sử dụng ma túy. Năm 2014 sau khi thực hiện xong thời gian cai nghiện, ổn định, anh xin việc làm ở Ngân hàng Đông Phương Chi nhánh Bến Tre, bước đầu làm cộng tác viên, bây giờ anh đã là nhân viên chính thức của Chi nhánh ngân hàng, lương hàng tháng ổn định, đảm bảo cuộc sống cho bản thân. Đến nay, nhờ có công ăn việc làm ổn định nên sức khỏe và tinh thần của anh rất tốt, các mối quan hệ giữa bản thân anh với gia đình luôn luôn tốt, gia đình luôn cảm thông với những lầm lỗi của anh cũng như đối với cộng đồng luôn sẻ chia, thông cảm. Anh được Đội Công tác Xã hội tình nguyện phường Phú Khương tín nhiệm chọn làm nhóm trưởng “nhóm hỗ trợ” người nghiện ma túy, kết hợp với công việc của bản thân nên anh có điều kiện để giúp người nghiện ma túy trên địa bàn phường Phú Khương tìm kiếm việc làm như giới thiệu họ tham gia phát tờ rơi cho Ngân hàng, giới thiệu làm cộng tác viên cho Ngân hàng nơi anh làm việc.

Có thể nói, việc cai nghiện thực sự là khó khăn không dễ dàng, song vẫn có những người cai nghiện thành công vươn lên thành những tấm gương tiêu biểu cho nghị lực, ý chí và trở thành động lực cho những người cùng cảnh ngộ khác thay đổi bản thân xây dựng cuộc sống mới./.

Nhật Minh


TAG: Cai nghiện tấm gương cai nghiện thành công
Tin khác
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Kạn: Tăng cường công tác phòng, chống tệ nạn xã hội