Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Những chuyển biến tích cực trong phòng, chống tệ nạn mại dâm ở Đắk Lắk
10:14 AM 27/12/2021
(LĐXH)- Trong năm 2021, công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm ở Đắk Lắk có những chuyển biến tích cực, hoạt động mại dâm đã giảm đáng kể, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn.
Nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm trong công tác này, các cấp, các ngành trong tỉnh đã quan tâm chỉ đạo quyết liệt, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội vào cuộc để đấu tranh phòng, chống mại dâm; lực lượng công an đã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, vận động nhân dân và tổ chức đấu tranh triệt phá nhiều ổ nhóm, đường dây, bắt hàng chục đối tượng chủ chứa, môi giới xử lý theo quy định của pháp luật.
Đặc biệt, công tác thông tin tuyên truyền của tỉnh đã được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Đắk Lắk tăng cường phối hợp với nhiều hình thức, phù hợp với nguồn lực và đặc điểm văn hóa, xã hội tại địa phương. Đồng thời, chú trọng truyền thông tại các cụm dân cư, thôn, buôn, tổ dân phố nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, tạo phong trào toàn dân và dư luận xã hội lên án mạnh mẽ, phát hiện, tố giác tội phạm liên quan đến tệ nạn mại dâm; lồng ghép nội dung tuyên truyền về phòng, chống mại dâm với công tác dự phòng, giảm hại lây nhiễm HIV/AIDS và các phong trào “Toàn dân dân tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua khác để xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn mại dâm.
Trong năm 2021, tỉnh cũng đã vận hành ứng dụng trang Zalo với tài khoản Oficial Account “Điểm hỗ trợ và tư vấn cộng đồng Đắk Lắk” nhằm đăng tải các văn bản pháp luật, thông tin tuyên truyền và tương tác, hỗ trợ, tư vấn cộng đồng trong công tác phòng ngừa, giảm tác hại tệ nạn ma túy, mại dâm và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trên địa bàn tỉnh.

Công an thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) bắt quả tang một vụ mua bán dâm hồi tháng 4/2021

Ngoài ra, Đắk Lắk còn lắp đặt 05 áp phích tại UBND xã Ea Drơng, xã Cuôr Đăng thuộc huyện Cư Mgar và xã Hòa Khánh, xã Hòa Phú, xã Hòa Thắng thuộc thành phố Buôn Ma Thuột để kết nối hỗ trợ các hoạt động truyền thông, giáo dục, phòng ngừa, giảm kì thị, phân biệt đối xử và tạo phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội. In ấn, treo 50 băng rôn và 234 tờ phướn tuyên truyền tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS kết hợp phòng, chống mại túy, mại dâm tại các trục đường chính, trường học, bệnh viện, bến xe, quảng trường, cụm công nghiệp và các xã, phường trọng điểm về tệ nạn xã hội tại thành phố Buôn Ma Thuột…
Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Đội kiểm tra liên ngành phòng, chống tệ nạn mại dâm của tỉnh cũng đã kiểm tra hành chính đối với 21 cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm và chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với 02 cơ sở vi phạm pháp luật; hướng dẫn các cơ sở thực hiện đầy đủ, đúng quy định pháp luật phòng, chống mại dâm và trách nhiệm của chủ cơ sở trong việc phòng ngừa, phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật.
Bên cạnh đó, lực lượng công an các cấp đã triệt phá 18 tụ điểm, bắt 65 đối tượng liên quan đến hoạt động mại dâm. Trong đó, có 10 chủ chứa và môi giới, 28 người bán dâm, 27 người mua dâm. Kết quả đã khởi tố hình sự 9 vụ, 10 bị can; xử lý hành chính 9 vụ (19 người bán dâm, 19 người mua dâm); đang xử lý đối với 09 người mua dâm, 09 người bán dâm.
Mặc dù đạt được những kết quả tích cực trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội nói chung, tệ nạn mại dâm nói riêng. Tuy nhiên, tình hình hoạt động tệ nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cũng diễn biến phức tạp; thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh với hình thức lợi dụng, núp bóng các cơ sở kinh doanh có điều kiện như khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, karaoke, hớt tóc thanh nữ… Bên cạnh đó, tình trạng chủ các cơ sở massage xông hơi, xoa bóp về lợi nhuận làm ngơ để nhân viên nữ kích dục cho khách hoặc mua bán dâm ngay tại cơ sở, vấn đề này đã gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.
Qua công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình trên địa bàn, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk thấy rằng, thời gian gần đây, nhất là trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, xu hướng hành nghề mại dâm tự do, tự phát ngày càng gia tăng, mại dâm không thông qua môi giới, chủ chứa; thông qua các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook… để liên lạc, thỏa thuận giá cả, địa điểm mua bán dâm.
Một số phụ nữ trẻ, việc làm không ổn định được các quán ăn uống, karaoke gọi đến phục vụ để khách cho tiền, tại đây nếu khách có nhu cầu mua dâm hai bên sẽ tự thỏa thuận; cá biệt nhiều trường hợp có lối sống buông thả, đua đòi, thực dụng, thích ăn chơi hưởng thụ, lười lao động đã chủ động hoặc thông qua các mối quan hệ xã hội liên hệ, tìm kiếm người để bán dâm. Đây là những nguyên nhân gây khó khăn cho công tác đấu tranh triệt phá cũng như kiểm soát, kìm hãm hoạt động mại dâm.
Để khắc phục những hạn chế nêu trên, trong năm 2022, tỉnh Đắk Lắk sẽ tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục cho từng nhóm đối tượng, địa bàn, từng khu phố. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân về phòng, chống mại dâm, không tham gia và tiếp tay cho mại dâm hoạt động. Tiếp tục thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; xây dựng mô hình điểm về phòng, chống mại dâm nhằm ngăn chặn, kiềm chế tệ nạn mại dâm.
Tỉnh sẽ tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, phát hiện, đấu tranh và xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm; quản lý chặt chẽ việc sản xuất, lưu hành văn hóa phẩm có nội dung đồi trụy, xử lý nghiêm khắc các hành vi mại dâm trẻ em, mua bán người vì mục đích mại dâm…

Lê Việt

TAG: Ðắk Lắk Chuyển biến tích cực phòng Chống tệ Nạn Mại dâm
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công