Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Những biện pháp thiết thực trong công tác phòng, chống đuối nước tại Quảng Ninh
04:01 PM 20/06/2018
(LĐXH) Là một tỉnh giáp biển, tình trạng trẻ em bị đuối nước luôn là một trong những vấn đề trăn trở trong công tác giáo dục, bảo vệ trẻ em tại Quảng Ninh. Trong năm 2018, bên cạnh việc tăng cường tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức trẻ em thì tổ chức các lớp bơi, huấn luyện kĩ năng phòng, chống đuối nước cho các em cũng là một trong những biện pháp hữu ích và thành công nhất.
Những năm gần đây, tình trạng đuối nước ở trẻ em trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng, một số vụ đuối nước ở học sinh, trẻ nhỏ đã xảy ra tại các địa phương gây đau xót cho gia đình, xã hội và làm dư luận nhân dân băn khoăn lo lắng, mới nhất là vụ đuối nước tại ngầm tràn Bản Chuồng, xã Lục Hồn (huyện Bình Liêu) vào chiều 6/5/2018, làm 2 cháu nhỏ tử vong.
Theo bà Nguyễn Thị Thủy, Phó trưởng Phòng GD&ĐT thị xã Quảng Yên, thì bất lợi lớn của địa phương trong công tác phòng, chống đuối nước chính là điều kiện kinh tế của nhiều gia đình còn khó khăn. Một bộ phận phụ huynh thường xuyên đi biển dài ngày. Nhận thức và sự quan tâm của nhiều gia đình học sinh đối với việc học bơi, quản lý con em khi ở nhà còn hạn chế. Không chỉ vậy, số lượng giáo viên trong thị xã có chứng chỉ dạy bơi chưa nhiều, nguồn kinh phí để bảo dưỡng, duy trì bể bơi và chi phí cho giáo viên dạy bơi còn hạn chế. Đặc biệt, hiện nay, quỹ đất của một số trường trên địa bàn thị xã Quảng Yên hạn hẹp nên khó khăn trong việc bố trí địa điểm để xây dựng bể bơi trong nhà trường.
Để khắc phục những khó khăn đó, thị xã đã thường xuyên chỉ đạo các trường tăng cường biện pháp tuyên truyền, phổ biến phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh gắn với các hoạt động vui chơi, giải trí, trải nghiệm. Việc tổ chức tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em, học sinh được thực hiện bằng nhiều hình thức, như: Tuyên truyền trong các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp, tổ chức sinh hoạt chuyên đề, thông qua môn giáo dục công dân, phát thanh măng non của Đội TNTP Hồ Chí Minh, thi tìm hiểu, diễn đàn, câu lạc bộ trẻ em...
Giờ học  bơi  của học sinh Trường TH-THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Hạ Long.
Đồng thời, trong năm học, các trường của thị xã còn phổ biến kỹ cho học sinh các kỹ năng xử lý tình huống cứu đuối nước (kĩ năng cứu hộ, kĩ năng hô hấp nhân tạo); khuyến khích trẻ em, học sinh chủ động tham gia các lớp kĩ năng bơi trong dịp hè do đoàn thanh niên phường, xã và các CLB bơi trong thị xã tổ chức.
Không riêng ở Quảng Yên, công tác phòng, chống đuối nước cho học sinh cũng đang được hầu hết các cơ sở giáo dục trong tỉnh quan tâm. Được biết, TP Hạ Long hiện số lượng học sinh đã biết bơi cấp tiểu học đạt 23,4%; cấp THCS là 30,6%; liên cấp TH&THCS là 24,9%. Hiện thành phố cũng đã có 38 bể bơi tại cộng đồng. Hay như tại TP Uông Bí, tỷ lệ học sinh biết bơi cấp tiểu học đạt 25,88%, cấp THCS cao hơn, đạt 67,83%. Số lượng bể bơi tại cộng đồng là 7 bể bơi. Huyện Vân Đồn, tỷ lệ học sinh biết bơi cấp tiểu học đạt 12,5%, cấp THCS là 26%, cấp THPT là 43,6%.
Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB-XH tỉnh Quảng Ninh cũng đã tổ chức 40 lớp dạy bơi miễn phí với hơn 600 trẻ em tham gia. Tại các bãi tắm tự phát, các địa phương đều đã cắm biển cấm tắm, bố trí lực lượng tuần tra, nhắc nhở người dân không tắm tại khu vực mất an toàn. Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc của bộ, ngành, vẫn cần hơn nữa sự chung tay, quan tâm của chính mỗi bậc phụ huynh, để việc phòng, chống đuối nước cho học sinh, trẻ em được hiệu quả. Người lớn có làm gương thì trẻ em mới lắng nghe và tự giác trong việc tự nâng cao kĩ năng phòng, chống đuổi nước hoặc tránh xa những nơi nước sâu, nguy hiểm.

Minh Ngọc

TAG: Phòng chống đuối nước tỉnh Quảng Ninh
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin