Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Nhiều cơ hội cho thực tập sinh hộ lý sang Nhật Bản làm việc
09:47 PM 17/09/2018
(LĐXH)- Phía Nhật mong muốn Chính phủ Việt Nam và Bộ LĐ-TB&XH tạo điều kiện, có chính sách để phía Nhật hợp tác, trao đổi để đưa thực tập sinh hộ lý Việt Nam sang Nhật Bản làm việc.
Chiều 17/9 tại Trụ sở Bộ LĐ-TB&XH, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đã có buổi tiếp Thượng nghị sĩ Yamaguchi Kazuyakia, Nhật Bản tới thăm và trao đổi về vấn đề đưa thực tập sinh hộ lý sang Nhật Bản làm việc.
Tại buổi tiếp, ông Yamaguchi Kazuyakia cho biết Nhật Bản là quốc gia già hóa dân số nhanh chóng, số lượng người cao tuổi đông và rất cần được chăm sóc ở các trung tâm. Nhật Bản có kinh nghiệm trong lĩnh vực này và mong muốn được hợp tác, chia sẻ với Việt Nam.
Ông Yamaguchi Kazuyakia bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam và Bộ LĐ-TB&XH tạo điều kiện, có chính sách để phía Nhật hợp tác, trao đổi để đưa thực tập sinh hộ lý Việt Nam sang Nhật Bản làm việc.
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp với Thượng nghị sĩ Yamaguchi Kazuyakia
Trao đổi với ông Yamaguchi Kazuyakia, Thứ trưởng bày tỏ sự vui mừng trước sự hợp tác của Nhật Bản và Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực an sinh xã hội. Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nhắc lại chuyến thăm Nhật Bản tháng 8/2018, trong đó ông đã tới thăm một số trung tâm dưỡng lão của Nhât Bản.
“5 tháng đầu năm 2018, trong tổng số thực tập sinh các nước tới Nhật Bản, Việt Nam chiếm 45% với nhiều ngành nghề khác nhau. Phía Nhật Bản đã đặt vấn đề với Việt Nam về hợp tác trong lĩnh vực thực tập sinh hộ lý và đây cũng là mong muốn của hai bên”- Thứ trưởng Diệp thông tin.
Cũng theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, hiện hai nước đã triển khai chương trình ứng viên hộ lý được 5 năm với số lượng 800 ứng viên. Song với yêu cầu khắt khe của phía Nhật, sau một năm nếu ứng viên không đạt  yêu cầu sẽ phải về nước. Do đó, đối với chương trình ứng viên hộ lý, phía Nhật Bản có thể sửa đổi tiêu chí cho phù hợp, đồng thời hợp tác với Việt Nam tuyển chọn đúng đối tượng, đúng người có nguyện vọng bởi đây là môi trường lao động khó khăn, nguy hiểm.
Thứ trưởng nhấn mạnh: “Doanh nghiệp Việt Nam rất muốn tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý. Nhưng với tư cách cơ quan quản lý nhà nước, chúng tôi nhận thấy cần triển khai thận trọng, chọn người có đạo đức, đúng nguyện vọng để tránh tình trạng bỏ về hoặc bỏ trốn. Trước khi sang Nhật Bản, các thực tập sinh cần được đào tạo có chất lượng. Chúng tôi cũng mong muốn Nhật Bản tạo điều kiện, hỗ trợ thực tập sinh Việt Nam để họ được làm việc, trải nghiệm cuộc sống ở Nhật”.
** Cùng ngày, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn Bộ Lao động Thái Lan về hợp tác lao động./.
Dương Thìn
TAG: lao động xuất khẩu lao động
Tin khác
Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Tập trung cao độ cho vấn đề lao động, việc làm”
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh dự lễ giao, nhận quân tại H.Định Quán
Tổ chức dâng hương viếng liệt sĩ, các di tích lịch sử trước khi nhập ngũ
Đồng Nai quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2024 tuyệt đối an toàn
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Giải quyết thấu tình, đạt lý những thắc mắc, kiến nghị của công dân
Tuổi trẻ Thủ đô phát động Tết trồng cây và ra quân Tháng Thanh niên năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Toàn ngành tập trung triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 42-NQ/TW
Lộc Bình (Lạng Sơn): Xây dựng nông thôn mới thực sự vì dân