Kinh tế
Trang chủ / Kinh tế / Kinh tế
Nhà máy Xử lý nước thải Sóng Thần II sẽ khánh thành ngày 26/1/2019 tại tỉnh Bình Dương
10:55 AM 24/01/2019
(LĐXH) – Theo ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Xử lý nước thải Hằng Hữu Huỳnh, nhà máy xử lý nước thải bằng phương pháp vi sinh, công suất 10.000-18.000m3/ngày, sẽ chính thức được khánh thành vào ngày 26/1/2019 tới tại Khu công nghiệp Sóng Thần II (Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương).
Ông Huỳnh Uy Dũng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty
CP Xử lý nước thải Hằng Hữu Huỳnh phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí cuối năm tại TPHCM

Chia sẻ với các cơ quan báo chí nhân dịp gặp mặt cuối năm tại TP. Hồ Chí Minh vào chiều ngày 21/1 vừa qua, ông Huỳnh Uy Dũng cho biết: Thời gian qua, các Khu công nghiệp (KCN) đã góp phần quan trọng trong việc tăng trưởng kinh tế của đất nước, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, tạo việc làm trực tiếp cho người lao động.

Tuy nhiên, quá trình phát triển của các KCN đã đặt ra không ít bất cập và thách thức, đó là tình trạng ô nhiểm môi trường Nước ở nhiều KCN đang gây bức xúc trong dư luận. Nguồn tài nguyên nước đang trong tình trạng báo động, lượng nước thải chưa qua xử lý, hay đã xử lý rồi nhưng chưa đạt chuẩn được hàng ngàn cơ sở sản xuất  công nghiệp xả thẳng ra môi trường tự nhiên gây tình trạng ô nhiễm nguồn nước sạch, phát sinh nhiều hệ lụy về sức khỏe cộng đồng và an sinh xã hội.

Còn theo Bộ tài Nguyên và Môi trường, hiện cả nước có 615 cụm công nghiệp, nhưng chỉ có khoảng 5% có hệ thống xử lý nước thải tập trung, có gần 300 khu công nghiệp với lưu lượng xả thải trên 2 triệu m3/ngày, nhưng chỉ có 60% lượng nước thải được xử lý qua nhà máy xử lý nước tập trung, có tới 70% lượng nước thải được xử lý triệt để. Nước thải sau đó được đổ thẳng ra ao, hồ và các con sông.

Trước tình trạng đó, ông Huỳnh Uy Dũng, người đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển các KCN, đã trăn trở và day dứt và quyết tâm nghiên cứu, suy nghĩ ngày đêm tìm giải pháp để giải quyết vấn nạn nêu trên. Sau thời gian nghiên cứu miệt mài, ông đã nghiên cứu thành công quy trình xử lý nước thải thành nước sinh hoạt phục vụ sản xuất bằng phương pháp vi sinh, do chính người Việt Nam chế tạo.

Sau khi nghiên cứu thành công quy trình xử lý nước thải thành nước sinh hoạt phục vụ sản xuất bằng phương pháp vi sinh, ông Huỳnh Uy Dũng đã quyết định đầu tư 100 nhà máy tại các điểm nóng về nước thải trong phạm vi cả nước với tổng vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng, bình quân 100 tỷ đồng cho một nhà máy có công suất 10.000 m3/ngày.

Ông Huỳnh Uy Dũng cũng cho biết, Nhà máy đầu tiên sẽ được khánh thành vào ngày 26/1 tới tại Khu công nghiệp Sóng Thần II, Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Đây là nhà máy kiểu mẫu, đầu tiên của Việt Nam xử lý nước thải công nghiệp thành nước sinh hoạt phục vụ sản xuất. Kết quả thử nghiệm hoàn toàn đáp ứng tiêu chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường và tiêu chuẩn của Bộ Y tế là nước sinh hoạt phục vụ sản xuất. Nói về công nghệ, ông Dũng cho biết, đây là niềm tự hào của người Việt Nam. Từ nay trở đi, khi phát triển các KCN chúng ta không phải lo lắng về vấn đề xử lý nước thải, lưu lượng nước thải, nồng độ ô nhiểm xả thải và không bị lệ thuộc vào công nghệ và nguồn vốn của nước ngoài cho việc xử lý nước thải công nghiệp.

Ông Huỳnh Uy Dũng cũng cho rằng: Năm ưu điểm của quy trình xử lý nước thải của nhà máy gồm: Không có nước thải xả ra môi trường; nước được xử lý để phục vụ lại các nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp trong khu công nghiệp; không hạn chế mức độ ô nhiễm và lưu lượng xả thải để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất; các doanh nghiệp trong khu công nghiệp không cần xây dựng các nhà máy xử lý nước thải cục bộ và Công ty CP Xử lý nước thải Hằng Hữu Huỳnh sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về nước thải.

Trong giai đoạn 2018-2021, Công ty Cổ phần xử lý nước thải Hằng Hữu Huỳnh sẽ đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng để xây dựng các nhà máy xử lý nước thải, ưu tiên đặc biệt tại các khu vực là điểm nóng về ô nhiễm môi trường trên cả nước, nếu có nhu cầu từ địa phương hoặc các khu công nghiệp khác. Đồng thời, Công ty sẽ trích 30% lợi nhuận của Nhà máy Xử lý nước thải Hằng Hữu Huỳnh để làm công tác từ thiện và 10% lợi nhuận phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học môi trường ( về nước thải, rác thải và khí thải).

Vương Linh

 

TAG: Nhà máy Xử lý nước thải Sóng Thần II sẽ khánh thành ngày 26/1/2019 tại tỉnh B
Tin khác
ABBank tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp SME đẩy mạnh kinh doanh năm 2024
Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit: Phát triển tương lai số bền vững
1.500 gian hàng thuộc hơn 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 lần thứ nhất
L’Oréal được vinh danh lần thứ 15 là một trong các Công ty kinh doanh có đạo đức nhất thế giới
Mastercard giúp việc chuyển tiền quốc tế đến ví điện tử Alipay trở nên thuận lợi và an toàn
Siêu sao bóng đá người Na Uy đồng hành cùng nhãn hiệu “Seafood from Norway”
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel
Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024: Sân chơi trí tuệ thúc đẩy các ý tưởng trong ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo
Amway Việt Nam đồng hành cùng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024