Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Người cựu binh Thủ đô dũng cảm chữa cháy, cứu người
02:48 PM 24/04/2019
(LĐXH) - Với tinh thần dũng cảm, sự nhanh nhẹn cùng một trái tim nhân hậu, CCB Nguyễn Huy Tu đã dập tắt đám cháy và cứu một cháu bé thoát nạn.
CCB Nguyễn Huy Tu, sinh năm 1965, trú tại số 12/85, Lê Thanh Nghị, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, T.P Hà Nội, nhập ngũ năm 1979, tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc biên giới phía Bắc. Năm 1983, anh xuất ngũ, vào làm Ban Quản lý ký túc xá Trường đại học Xây dựng. Trong 35 năm công tác, anh phối hợp chặt chẽ với công an phường, giữ gìn an ninh trật tự. Đặc biệt, trong khu ký túc xá Trường đại học Xây dựng là một Trưởng ban, anh tuyên truyền cho sinh viên luôn nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không tham gia đám đông, đoàn biểu tình. Còn tại nơi gia đình anh ở, mọi người đều xem anh là một đảng viên gương mẫu, gia đình anh là gia đình văn hóa tiêu biểu.
Ông Nguyễn Duy Sơn, Phó Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng quận Hai Bà Trưng trao Bằng khen
cho CCB Nguyễn Huy Tu (bên phải) và đại diện đội chữa cháy cơ sở thuộc phường Đồng Tâm
Trò chuyện với chúng tôi,  ông  kể, ngày 25/2 vừa qua, khi ông và đồng nghiệp đang đi kiểm tra an ninh trong khu nhà ở thì phát hiện khói đen bốc lên nghi ngút từ nhà số 18, ngách 4, ngõ 67, phố Lê Thanh Nghị, phường Ðồng Tâm, quận Hai Bà Trưng. Ngôi nhà nằm sát khu nội trú của sinh viên, cho nên để đề phòng cháy lan, ông lập tức chỉ đạo nhân viên đến từng phòng thông báo để sinh viên rời khỏi khu nhà, đồng thời, ông leo vội lên tầng cao nhất của khu nội trú để tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý. Trong khói đen mù mịt, ông Tu nghe tiếng con gái chủ nhà mới 15 tuổi đang đứng trong lồng sắt trên sân thượng kêu cứu. Cô bé vừa khóc, vừa rối rít gọi khi thấy có người xuất hiện. Lúc này, ông Tu và nhân viên bảo vệ cùng đứng trên tầng 5, động viên cô bé bình tĩnh để nghĩ cách tiếp cận hiện trường. Ông trèo sang ngôi nhà đang bốc khói, lấy hết sức bẻ thanh sắt trong lồng sắt để cô bé có thể thoát ra ngoài. Thanh sắt đã bẻ cong, mở ra một lối thoát hiểm, nhưng cô bé do hoảng loạn nên vẫn chần chừ. Ông Tu phải vừa động viên, vừa thúc giục, cô bé mới chịu giơ tay để ông kéo về phía mình. Khi chắc chắn cả hai đã an toàn, ông gọi điện thoại cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy đến xử lý vụ việc. "Khoảnh khắc nhìn thấy bé gái, tôi biết dù khó khăn đến mấy, mình cũng phải cứu cháu. Bất kỳ ai ở vào vị trí của tôi cũng sẽ làm như vậy thôi", ông Tu giải thích hành động của mình một cách đơn giản như vậy.
Trong lúc chờ đợi lực lượng phòng cháy, chữa cháy có mặt tại hiện trường, ông Tu cùng hai nhân viên nghĩ cách để ngăn ngọn lửa cháy lan sang các nhà bên cạnh. Sẵn các ống nước cũ của khu nội trú vừa thay thế còn xếp trên tầng thượng, ba người đàn ông nối thành một đường ống, dẫn nước sang ngôi nhà đang cháy để dập lửa. Do mái tum được bao kín bằng kính cường lực, cho nên họ phải dùng gạch đập vỡ, đặt ống nước cho chảy xuống phía dưới. Khi ông Tu và các nhân viên điện, nước đang hì hụi tìm cách dập lửa ở trên, thì phía dưới đội phòng cháy, chữa cháy có mặt hỗ trợ. "Tôi cũng không rõ lực lượng phòng cháy, chữa cháy đến ứng cứu từ khi nào. Ba người chúng tôi chỉ cắm cúi dẫn nước sang, khi thấy hết khói thì rời sân thượng. Lúc đó khoảng hơn 12 giờ", ông Tu nói.
Để kịp thời khích lệ các tập thể và cá nhân có nghĩa cử cao đẹp, Hội đồng thi đua khen thưởng quận Hai Bà Trưng đã đề xuất Thành phố ra quyết định tặng bằng khen cho Đội phòng cháy chữa cháy nòng cốt số 1 phường Đồng Tâm và anh Nguyễn Huy Tu có thành tích chữa cháy, cứu người và bảo vệ tài sản của nhân dân.
Đánh giá về nghĩa cử cao đẹp của anh Tu, ông Nguyễn Duy Sơn – Trưởng Phòng Nội vụ - Phó Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng quận Hai Bà Trưng nói: "Với bản lĩnh cương trực, dũng cảm của người lính cùng với bản tính quyết đoán, nhân hậu, hành động cao đẹp của anh Nguyễn Huy Tu rất đáng trân trọng và cần lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng". Việc khen thưởng kịp thời của quận Hai Bà Trưng đã góp phần động viên người dân hăng hái làm việc tốt. Gương người tốt việc tốt từ đó được nhân lên, góp phần giúp phong trào được nhiều người hưởng ứng, học tập và làm theo.
Tháng 3 vừa qua, ông Nguyễn Huy Tu đã vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Ðức Chung tặng Bằng khen vì đã có thành tích chữa cháy, cứu người và bảo vệ tài sản của nhân dân./.
Cảnh Minh
TAG: Người cựu binh Thủ đô dũng cảm chữa cháy cứu người bao
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công