Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Người cựu binh giàu lòng nhân ái
04:16 PM 18/11/2019
(LĐXH) Cựu chiến binh Lưu Văn Toát sinh năm 1954, quê gốc ở tỉnh Hưng Yên, xung phong nhập ngũ năm 1972, ông từng tham gia nhiều trận chiến đấu ác liệt ở chiến trường miền Đông Nam Bộ. Trở về với cuộc sống đời thường tại Bắc Giang, ông Lưu Văn Toát vẫn tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương và được mọi người yêu mến, quí trọng bởi sự bình dị và tấm lòng nhân ái, luôn tận tâm, tận lực với các hoạt động chung.



Theo lời giới thiệu của đồng chí Chủ tịch Hội CCB phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Bắc Giang, tôi đến thăm nhà ông Lưu Văn Toát, hội viên CCB chi hội Tiền Giang, đó là một cửa hàng sửa chữa và phân phối các sản phẩm về xe đạp và xe máy điện đã khá lâu đời trên phố Tiền Giang, phường Hoàng Văn Thụ. Ra đón tôi là hình ảnh một người đàn ông trên đầu đã điểm 2 thứ tóc, mặc một bộ trang phục màu xanh lá cây đúng chất người lính cụ Hồ với một khuôn mặt điềm đạm, với nụ  nụ cười đôn hậu.
Nhìn tổng thể, người đàn ông năm nay đã gần đến cái tuổi thất thập cổ lai hy đó thật bình dị, bình dị từ ngoại hình đến cả phẩm chất con người ông. Tuy nhiên, bên trong con người bình dị ấy còn có cả một tấm lòng nhân ái, nhân đạo mà biết bao người phải nể phục.
Sinh năm 1954 tại quê gốc là tỉnh Hưng Yên, năm 1972, khi cuộc chiến tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của quân và dân ta bước vào giai đoạn khó khăn, khốc liệt nhất, ông hăng hái xung phong lên đường nhập ngũ, sau một thời gian huấn luyện, năm 1973 ông được chuyển vào chiến đấu tại chiến trường miền Nam và trực tiếp tham gia vào nhiều trận đánh ác liệt tại các mặt trận miền Đông Nam Bộ. Sau đó ông bị thương và được đơn vị cho xuất ngũ phục viên vào tháng 1/1976, sau khi hòa bình lập lại. Trở về với cuộc sống đời thường, ông lập gia đình và có 5 người con, cả gia đình chuyển về sinh sống tại Bắc Giang từ đó cho đến nay. Những tưởng với thương tật 35%, ông sẽ lui về sống cuộc sống an yên bên vợ và các con, thế nhưng không, mong muốn tiếp tục cống hiến cho đất nước, cho xã hội một lần nữa lại thôi thúc người cựu binh ấy. Vậy là từ năm 1996 đến nay, hơn 20 năm trôi qua, ông Toát vẫn luôn hăng hái tham gia các phong trào tại địa phương với nhiều cương vị khác nhau.
Cựu chiến binh Lưu Văn Toát
Ông bảo, được sự tín nhiệm của anh em, bà con địa phương, từ năm 1996 đến tận năm 2018 vừa qua, ông được bầu làm Tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố. Cũng từ năm 1996 đến 2017, ông cũng kiêm luôn vai trò Chi hội phó Chi hội CCB của tổ dân phố. Rồi đến giờ, khi đã nghỉ 2 vai trò trên, ông tiếp tục được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội người cao tuổi, Hội nạn nhân chất độc da cam và đồng thời cũng là thủ nhang tại khu di tích lịch sử Đền Bà chúa kho của phường. Dù trên cương vị nào, dù là người Tổ trưởng bảo vệ dân phố hay CCB, người cao tuổi… ông Toát cũng luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, là tấm gương sáng nhiều lần được tuyên dương, khen thưởng. Bản thân ông trong hơn 20 năm làm công tác tại địa phương đã nhận không biết bao nhiêu bằng khen, giấy khen của các cấp. Trong đó phải kể đến 2 kỷ niệm chương về phòng chống tội phạm ma túy năm 2002 và kỷ niệm chương vì sự nghiệp bảo vệ an ninh tổ quốc (ANTQ) của Bộ Công an; Bằng khen của Công an tỉnh về công tác phòng chống tội phạm ma túy và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 1998… Cùng với đó, từ năm 1996 đến nay, hơn 20 năm liên tục ông nhận được hàng chục giấy khen các loại trên mọi phong trào của địa phương. Giấy khen nhiều đến nỗi ông không nhớ nổi mà cất cẩn thận tất cả vào một căn phòng.
Không chỉ tận tâm, tận lực vì nhiệm vụ chung của địa phương, bản thân ông Lưu Văn Toát còn là một con người giàu lòng nhân ái khiến nhiều người không khỏi nể phục. Đó là từ năm 2002 cho đến nay, gần 17 năm liền ông liên tục đóng góp, ủng hộ kinh phí Tấm lòng vàng cho quỹ vì người nghèo của tổ dân phố. Đó là chưa kể đến việc thường xuyên tổ chức các hoạt động tặng xe đạp, xe máy điện hay mũ bảo hiểm cho những học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại các trường học trên địa bàn, trị giá từ 40-60 triệu đồng mỗi trường mỗi năm hoặc tặng quà động viên các cụ cao tuổi của địa phương nhân các dịp Tết cổ truyền. Ông bảo, mình tuy không giàu có nhưng cũng gọi là có cuộc sống tạm ổn định. Bản thân cũng từng trải qua giai đoạn khó khăn nên ông hiểu và muốn đóng góp chút ít cho địa phương, xa hơn là giúp những người còn khó khăn có điều kiện để vươn lên.
Ông Phạm Viết Trọng - Chi hội trưởng chi hội CCB tổ dân phố Tiền Giang cho biết, ông Toát được mọi người xung quanh tin yêu, quý mến không chỉ bởi cái tâm giàu lòng nhân ái mà còn bởi đức tính hòa đồng và luôn hết mình giúp đỡ mọi người. Xã hội hiện nay người giàu hoặc có điều kiện khá giả rất nhiều nhưng những người có thể làm được những việc nhân đạo, nghĩa tình và trong 1 thời gian dài như người cựu binh Lưu Văn Toát không nhiều. Ông thực sự là tấm gương để thế hệ trẻ ngày hôm nay nhìn vào, suy ngẫm và học tập theo.
Dương Hồng
TAG: Người cựu binh giàu lòng nhân ái Bắc giang phường Hoàng Văn Thụ thành phố Bắc Giang bao
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công