An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Ngôi nhà chung của những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Yên Bái
10:42 AM 22/09/2020
(LĐXH)- Nhiều năm nay, Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội đã trở thành mái nhà chung ấm áp của những người già cô đơn, trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.
Công tác xã hội là những hoạt động phát hiện và giúp đỡ những cá nhân, nhóm người gặp khó khăn… nhằm giúp họ vượt qua những rào cản của cuộc sống, giảm thiểu sự bất bình đẳng trong xã hội và giúp họ phát triển, hoà nhập với cộng đồng một cách tích cực nhất. 
Đóng góp một phần nhỏ trong công tác an sinh xã hội, Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội Yên Bái bắt đầu triển khai các hoạt động cung cấp dịch vụ công tác xã hội từ ngày 01/6/2014. Đến nay, Trung tâm đã dần khẳng định vai trò của mình trong hoạt động trợ giúp người yếu thế trên địa bàn tỉnh. Dịch vụ công tác xã hội của Trung tâm cung cấp cho hai nhóm đối tượng: Nhóm đối tượng được tiếp nhận, nuôi dưỡng dài hạn và Nhóm đối tượng tại cộng đồng (bao gồm cả dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp).
Các đối tượng được chăm sóc tại Trung tâm
Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái hiện đang chăm sóc, nuôi dưỡng gần 100 đối tượng, bao gồm người cao tuổi cô đơn, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, người khuyết tật, người tâm thần lang thang... Ngoài làm tốt công tác chăm sóc về dinh dưỡng, khám bệnh định kỳ, Trung tâm còn rất chú trọng phòng bệnh để đảm bảo sức khoẻ cho tất cả các đối tượng tại Trung tâm.
Ông Phạm Công Quyết – Giám đốc Trung tâm cho biết: Trong bối cảnh công tác xã hội là một nghề mới được công nhận, còn khá mới mẻ đối với các cấp chính quyền và người dân trên địa bàn tỉnh, nhưng Trung tâm đã lựa chọn hướng đi hoạt động phù hợp với nguồn lực của mình, bước đầu thu được những kết quả đáng ghi nhận.
Đối với cung cấp dịch vụ khẩn cấp: Đã tiếp nhận thông tin, thực hiện hoạt động can thiệp, hỗ trợ cho hơn 100 trường hợp bao gồm trẻ em bị xâm hại tình dục, nạn nhân bị buôn bán, trẻ em lang thang, trẻ bị bỏ rơi, người bị bạo lực gia đình. Các trường hợp đều được nhân viên công tác xã hội tư vấn, hỗ trợ ổn định tâm lý, đưa đi khám chữa bệnh, cung cấp đồ dùng sinh hoạt và nơi ở an toàn trước khi bàn giao về gia đình. Nhiều trường hợp được kết nối tới các đơn vị cung cấp dịch vụ khác để được chuyển tuyến, trị liệu tâm lý, hỗ trợ sinh kế, chữa bệnh, học nghề. Trung tâm đã kết nối tốt với các cơ quan, ban ngành liên quan cùng vào cuộc, đặc biệt trong việc can thiệp khẩn cấp đối với trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục.
Đối với dịch vụ quản lý trường hợp tại cộng đồng: Hơn 5 năm qua đã lập hồ sơ quản lý, trợ giúp cho 540 trường hợp tại cộng đồng. Để thực hiện hoạt động này, nhân viên công tác xã hội đến từng hộ gia đình thu thập thông tin, đánh giá vấn đề gặp phải, cùng gia đình xây dựng mục tiêu giải quyết vấn đề của họ và phối hợp với chính quyền địa phương, kết nối các nguồn lực của gia đình và bên ngoài cộng đồng để giúp đỡ đối tượng. Bên cạnh đó, 100% đối tượng được nhân viên công tác xã hội tư vấn trực tiếp về chính sách cũng như hỗ trợ tâm lý, chia sẻ, động viên họ vững tin vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Để đối tượng tiếp cận dịch vụ công tác xã hội của Trung tâm một cách thuận lợi, đặc biệt hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp, Trung tâm đã thiếp lập đường dây tư vấn miễn phí đầu số 18001776. Mỗi năm, có hàng trăm cuộc tư vấn được thực hiện qua việc cung cấp thông tin về chế độ chính sách, tư vấn hỗ trợ tâm lý và các cuộc gọi báo tin về các trường hợp khẩn cấp cần sự giúp đỡ tại cộng đồng.
Bên cạnh việc cung cấp dịch vụ trực tiếp, Trung tâm còn hỗ trợ cộng đồng thông qua các hoạt động tập huấn chuyên môn; truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò của nghề công tác xã hội, về dịch vụ công tác xã hội của trung tâm và các chủ đề bảo vệ trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại tình dục đối với trẻ em.
Trung Tâm thực hiện vai trò hỗ trợ kỹ thuật chuyên môn cho một số chương trình, dự án bảo vệ trẻ em như mô hình vãng gia của Dự án EVAC (Tổ chức tầm nhìn thế giới); Mô hình tiếp nhận thông tin, thông báo tố giác hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; kết nối hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt... Thông qua các mô hình, Trung tâm đã hỗ trợ địa phương thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, góp phần tích cực cải thiện điều kiện sống của trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
Trung tâm tổ chức vui Tết thiếu nhi cho các em có hoàn cảnh khó khăn
Đối với công tác tiếp nhận, chăm sóc đối tượng bảo trợ xã hội, trung bình mỗi năm thực hiện nuôi dưỡng từ 90 - 100 đối tượng đảm bảo chế độ chính sách quy định. Đối tượng được chăm sóc, nuôi dưỡng phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Trong 5 năm qua đã hơn 30 trẻ em được hỗ trợ hòa nhập cộng đồng, trong đó có cháu đã tốt nghiệp đại học, học nghề và có công ăn việc làm, thu nhập ổn định.  
“Để có được những kết quả đáng tự hào đó là nhờ sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND-UBND tỉnh; Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội; sự quan tâm phối hợp của các cấp ban ngành đoàn thể và vai trò của những người làm công tác xã hội, trong đó phải kể đến sự đóng góp công sức của đội ngũ cán bộ, nhân viên công tác xã hội của Trung tâm. Những người đang ngày đêm, không quản ngại khó khăn, chăm lo, dạy dỗ những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; phụng dưỡng những người cao tuổi không nơi nương tựa, người khuyết tật đặc biệt nặng là nạn nhân của chất độc hóa học, dang rộng vòng tay nâng đỡ để họ có một mái nhà chung thật đầm ấm, yêu thương; hay những nhân viên công tác xã hội với lòng yêu nghề đầy nhiệt huyết đã đến từng thôn, bản, không phân biệt hoàn cảnh, tuổi tác, trình độ văn hóa, dân tộc, không quản ngại đường đi khó khăn để đến với từng gia đình đối tượng, để được lắng nghe tâm tư nguyện vọng của họ, để chia sẻ, động viên, tư vấn, trợ giúp họ vượt lên hoàn cảnh khó khăn, giải quyết vấn đề của mình. Công tác xã hội, nghề của lòng nhân ái, nghề của những con người thầm lặng nhưng mang đến hạnh phúc cho mọi người, đặc biệt những người yếu thế trong xã hội, với tôn chỉ của nghề đó là: Công tác xã hội hướng đến sự công bằng xã hội” – ông Phạm Công Quyết nhấn mạnh.
Ghi nhận những kết quả của Trung tâm trong hoạt động cung cấp dịch vụ công tác xã hội và nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội, trong những năm qua Trung tâm đã vinh dự được Bộ Lao động- Thương binh và xã hội, UBND tỉnh tặng Bằng khen và được công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. Nhiều cá nhân được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được tặng Bằng khen, Giấy khen./.
Dương Thìn
TAG: công tác xã hội trẻ em lang thang bao
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công