Thời sự
Trang chủ / Thời sự / Thời sự
Nghị quyết 154/NQ-CP giúp người lao động tiếp cận nhanh hơn với chính sách
06:46 PM 24/10/2020
(LĐXH)- Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ và Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã tạo điều kiện thuận lợi hơn giúp cho người lao động tiếp cận nhanh hơn với chính sách.
Đây là ý kiến phát biểu của đồng chí Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH, Ủy viên Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tại hội nghị trực tuyến 63 điểm cầu tỉnh, thành trong cả nước nhằm triển khai, hướng dẫn thực hiện cho người sử dụng vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động theo một số chính sách mới ban hành do Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tổ chức chiều 23/10.
Đây là hội nghị triển khai, hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 và Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 quy định về việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Tham dự tại điểm cầu tại Hà Nội còn có ông Dương Đức Thắng, Ủy viên Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam; đại diện Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và một số tổ chức chính trị xã hội dự hội nghị.
Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội
Nghị quyết số 154 của Chính phủ được ban hành ngày 19/10/2020 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 42, ngày 9/4/2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đã mở rộng thêm đối tượng được hỗ trợ.
Theo đó, người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng trở lên do doanh nghiệp, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19, không có doanh thu hoặc không có nguồn tài chính để trả lương thì được hỗ trợ với mức 1.800.000 đồng/người/tháng... Nghị quyết 154 cũng sửa đổi nội dung về hỗ trợ người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc cho người lao động, bỏ điều kiện “đã trả trước tối thiểu 50% lương ngừng việc cho người lao động theo khoản 3, Điều 98 Bộ luật Lao động”.
Về hỗ trợ tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất, Nghị quyết số 154 cũng quy định, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 dẫn đến phải giảm từ 20% lao động tham gia bảo hiểm xã hội trở lên so với thời điểm cơ quan có thẩm quyền công bố dịch (kể cả lao động ngừng việc, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thỏa thuận nghỉ không hưởng lương) thì người lao động và người sử dụng lao động được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất không quá 3 tháng kể từ thời nộp hồ sơ đề nghị xét hưởng...
Quyết định số 32/2020, ban hành ngày 19/10/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều Quyết định số 15/2020 của Thủ tướng Chính phủ ngày 24/4/2020 quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Theo đó, về nội dung hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương, Quyết định số 32 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi khoản 3 Điều 1 về điều kiện hỗ trợ. Đồng thời hồ sơ, trình tự, thủ tục vay, phê duyệt cho vay và tổ chức giải ngân được cũng có một số sửa đổi... thể hiện sự điều chỉnh phù hợp, kịp thời của Chính phủ đối với thực tiễn để chính sách đi vào đời sống một cách hiệu quả nhất.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh đề nghị Ngân hàng chính sách xã hội khẩn trương chỉ đạo các đơn vị để các doanh nghiệp sớm được vay vốn
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Lê Văn Thanh, nhấn mạnh: Nghị quyết 154 đã tạo điều kiện thuận lợi hơn giúp cho người lao động tiếp cận nhanh hơn với chính sách. Ngay sáng nay, Bộ Lao động - TBXH đã họp với các bộ, ngành có liên quan để triển khai tinh thần Nghị quyết và Quyết định này và chiều hôm nay thì Ngân hàng chính sách xã hội đã phổ biến đến tất cả các đơn vị ở địa phương từ cấp tỉnh, cấp huyện. Điều kiện vay tín dụng chính sách trả lượng cho người lao động nay rất đơn giản so với trước đây, cụ thể như: Quyết định yêu cầu doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động phải tự chịu trách nhiệm, bởi đây là chính sách hỗ trợ thông qua doanh nghiệp để trả lương cho người lao động.
Theo Thứ trưởng Lê Văn Thanh, Ngân hàng Chính sách xã hội khẩn trương chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể các Chi nhánh, phòng giao dịch tại các địa phương lập hồ sơ để cho vay đối với các doanh nghiệp hoặc hồ sơ để xin tạm dừng đóng BHXH và các cơ sở mầm non, tiểu học, trung học phổ thông đề nghị để được hưởng các chính sách này. Đồng thời, phổ biến nội dung Nghị quyết đến các doanh nghiệp và giám sát việc thực hiện vay vốn để trả lương cho người lao động, qua đó giảm thiểu rủi do, trục lợi chính sách.
Ông Dương Đức Thắng, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam phát biểu tại hội nghị
Ông Dương Đức Thắng, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, cho biết: Để triển khai kịp thời đến các đối tượng người sử dụng lao động để vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động theo Nghị quyết của Chính phủ cũng như Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ngay sau khi ký ban hành, Ngân hàng Chính sách xã hội đã mời tất cả các cơ quan có liên quan để cùng tham gia để cùng chủ động tìm đối tượng vay vốn. Trong đó có ngành Lao động - TBXH, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội và thậm chí là các hiệp hội doanh nghiệp. Mặt khác, Ngân hàng cũng sẽ chủ động đi tìm đối tượng để tuyên truyền, giúp chủ sử dụng lao động và người lao động thấy rõ được chính sách được thụ hưởng. Trên cơ sở đó để có thể đẩy nhanh và triển khai được chính sách một cách nhanh chóng nhất.
Để triển khai Nghị quyết số 154 và Quyết định 32, Ngân hàng Chính sách xã hội đã ban hành văn bản hướng dẫn người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động. Cụ thể, người sử dụng lao động được xét duyệt cho vay vốn khi đáp ứng đủ các điều kiện như: có người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 01 tháng liên tục trở lên trong khoảng thời gian từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 31/12/2020. có doanh thu quý I/2020 giảm 20% trở lên so với quý IV/2019 hoặc doanh thu quý liền kề trước thời điểm xét hưởng giảm 20% trở lên so với cùng kỳ năm 2019; không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31/12/2019.
Đại diện một số cơ quan, tổ chức tham góp ý kiến về công tác phối hợp, tuyên truyền
Mức cho vay, lãi suất, thời hạn cho vay cũng được quy định rõ: Theo đó, mức cho vay tối đa 1 tháng của 1 khách hàng bằng 50% mức lương tối thiểu vùng và mỗi khách hàng được vay vốn không quá 03 tháng trong khoảng thời gian từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 31/12/2020. Lãi suất cho vay là 0%/năm. Lãi suất nợ quá hạn là 12%/năm. Thời hạn cho vay do Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cho vay và khách hàng thỏa thuận nhưng không quá 12 tháng, kể từ ngày giải ngân món vay đầu tiên.

Chí Tâm

TAG: NGhị quyết 154/NQ-CP quyết định 32/2020/QĐ-TTg Triển Khai Hướng Dẫn vay Vốn Bộ Lao động thương binh Xã Hội ngân Hàng Chính Sách Xã Hội hội Nghị trực tuyến
Tin khác
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024 tại TPHCM
Đảng ủy Bộ LĐTB&XH quán triệt bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Điểm tựa truyền thống tiếp bước cho khát vọng Tây Hồ
Đoàn viên công đoàn và thanh niên Bộ LĐTB&XH tham gia hiến máu tình nguyện
Hội Báo chí toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM
Gần 1,6 ngàn chiến sĩ mới nhập ngũ trong công an tham gia huấn luyện năm 2024
Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Tập trung cao độ cho vấn đề lao động, việc làm”
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh dự lễ giao, nhận quân tại H.Định Quán